ClockChủ Nhật, 31/10/2021 08:03

Quốc hội: Đợt họp trực tuyến đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả, đổi mới

Đợt 1 của Kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XV với hình thức trực tuyến đã diễn ra an toàn, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân và cử tri cả nước.

Xác định những 'nút thắt' của mỗi ngành, địa phương để cơ cấu lại nền kinh tếNgày 30/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế và quy hoạch sử dụng đất quốc giaNgày 24/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về công tác phòng chống tội phạmNgày 22/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ và hội trường về những vấn đề được cử tri quan tâm

Chiều 30/10/2021, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: TTXVN

Công tác chuẩn bị cho kỳ họp kỹ lưỡng, khoa học

Chủ nhiệm Văn phòng, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định: Đợt họp thứ nhất của kỳ họp thứ hai, Quốc hội đã tiến hành suôn sẻ, an toàn, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo yêu cầu đặt ra thể hiện ở nhiều khía cạnh. 

Về nội dung, qua 11 ngày họp trực tuyến, kỳ họp đã thực hiện tốt các nội dung. Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, kỳ họp này kỷ cương lập pháp đã được tăng cường hơn, các cơ quan chuẩn bị soạn thảo cơ bản đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng các dự thảo luật cũng như các đề án để trình với Quốc hội cũng tốt hơn. Chính vì thế mà các cơ quan thẩm tra cũng có thời gian thẩm tra kỹ lưỡng các báo cáo của cơ quan trình, báo cáo thẩm tra trình bày ngắn gọn, xúc tích. Trên cơ sở đó Quốc hội dành thời gian để đại biểu thảo luận sôi nổi.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội, chương trình của kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng, sắp xếp khoa học, tận dụng tối đa thời gian để các đại biểu Quốc hội trao đổi, thảo luận. Các ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu (kể cả đại biểu mới) đều phát biểu rất xúc tích, sâu sắc, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, đa chiều để xem xét các góc độ của vấn đề liên quan đến nội dung kỳ họp. Từ đó, cơ quan soạn thảo chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, cơ quan giải trình tiếp tục các ý kiến chỉnh sửa các dự án luật, các nghị quyết đạt chất lượng hơn. 

“Đặc biệt tại kỳ họp này, công tác tổng hợp được triển khai nhanh chóng. Sáng đại biểu thảo luận, chiều có báo cáo tổng hợp ngay; chiều thảo luận thì sáng hôm sau có tổng hợp ý kiến. Trên cơ sở báo cáo tổng hợp ý kiến đó, các cơ quan soạn thảo có tiếp thu, giải trình bước đầu. Như vậy khi ra hội trường, những ý kiến đã phát biểu tại tổ được tiếp thu, giải trình hợp lý”, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Văn phòng Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội đã chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung cho kỳ họp từ sớm, từ xa. Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội đồng hành với cơ quan soạn thảo để chuẩn bị các nội dung từ rất sớm và cho ý kiến. Từ đó làm cho chất lượng kỳ họp được tốt hơn, đảm bảo hơn.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo về cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật, an ninh, an toàn đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Công tác phòng, chống dịch được thực hiện rất nghiêm theo các quy định của ngành y tế đặt ra. Việc phục vụ cho kỳ họp diễn ra suôn sẻ, an toàn.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, đường truyền, tín hiệu, âm thanh tại các điểm cầu và tại hội trường Diên Hồng đều đảm bảo. “Tất nhiên cũng có lúc trục trặc ít phút nhưng nó không lớn và chúng tôi khắc phục ngay”, ông Bùi Văn Cường cho hay.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng ghi nhận, hoan nghênh các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên là những người góp phần tích cực để các hoạt động của Quốc hội được chuyển tải tới cử tri và nhân dân đầy đủ. 

Chủ tịch đoàn điều hành linh hoạt

Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch rất linh hoạt, xúc tích ngắn gọn. Có những nội dung còn có ý kiến khác nhau đã được đồng chí Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trao đổi sau giờ làm việc xem xét, quyết định chính xác hơn.

Đồng quan điểm này, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, việc lựa chọn hình thức họp trực tuyến trong đợt 1 của kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV là giải pháp tình thế trong bối cảnh dịch COVID-19 nhưng vẫn bảo đảm chương trình. Đường truyền internet, âm thanh, công tác phục vụ kỳ họp ở các phiên thảo luận chất lượng, kể cả các phiên thảo luận ở tổ. Việc điều hành của Chủ tịch đoàn linh hoạt, nhiều đại biểu tham gia ý kiến và tranh luận cũng phát biểu khách quan, sôi nổi.

Theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội, trong những phiên thảo luận về luật, số lượng đại biểu đăng ký phát biểu nhiều, thậm chí có những buổi trên 50 đại biểu đăng ký; trong khi thời lượng phiên họp có hạn, Chủ tịch đoàn điều hành đã linh hoạt giảm từ 7 phút xuống còn 5 phút cho một lần phát biểu nên số đại biểu được phát biểu tăng lên. 

“Nhiều đại biểu rất trách nhiệm, đóng góp những ý kiến chất lượng, đề xuất nhiều giải pháp khả thi. Việc tách chương trình kỳ họp thứ hai thành hai đợt, trong đó đợt 1 họp trực tuyến không chỉ bảo đảm phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mà còn tiết kiệm, hiệu quả mà vẫn bảo đảm chất lượng”, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa khẳng định.

Các đại biểu Quốc hội đã được trang bị Ipad và cài đặt phần mềm phục vụ cho kỳ họp nên việc đăng ký phát biểu được thực hiện trên nền tảng điện tử.

Đại biểu Trần Đình Văn, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cho biết: Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong họp trực tuyến, kết nối các điểm cầu thông suốt, chất lượng tốt. Các nội dung, hồ sơ trình Quốc hội được chuẩn bị công phu, chất lượng, nhất là đối với các dự án luật. Công tác tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội được thực hiện kịp thời, chính xác. Công tác điều hành của chủ tọa các phiên họp được thực hiện khoa học, linh hoạt, đảm bảo đúng nguyên tắc dân chủ trong hoạt động của Quốc hội. 

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới để đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thiết nghĩ Quốc hội cần tiếp tục đổi mới hiệu quả, tiết kiệm. Các đại biểu Quốc hội là lãnh đạo địa phương họp trực tuyến tại địa phương mình cùng lúc vừa hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo địa phương nhưng vẫn tham gia đầy đủ các phiên họp của Quốc hội, đóng góp trí tuệ đổi mới cho Quốc hội.

Trong đợt 2 của Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn. Có 4 nhóm vấn đề liên quan đến 4 Bộ là Y tế, Giáo dục và đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top