ClockThứ Sáu, 09/12/2016 11:13

Quốc hội Hàn Quốc hôm nay 9/12 bỏ phiếu luận tội tổng thống

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang đối mặt với khả năng trở thành nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên bị phế truất khi đang đương chức.

Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục đối mặt trước sức ép của đảng cầm quyềnTuần căng não của Tổng thống Hàn QuốcPhe đối lập đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hyeTổng thống Hàn Quốc tiếp tục đối mặt trước sức ép của đảng cầm quyền

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - ảnh: Reuters

Theo Reuters, Quốc hội Hàn Quốc với sự ủng hộ của một số thành viên đảng cầm quyền Saenuri dự kiến sẽ bỏ phiếu theo hướng đồng ý luận tội bà Park. Tuy nhiên, sau đó Tòa án hiến pháp sẽ phải cân nhắc có đồng ý với quyết định luận tội không, quá trình này có thể kéo dài đến 180 ngày.

Tổng thống Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn Choi Soon-sil và một cựu cố vấn (cả hai đã bị truy tố) gây áp lực lên các doanh nghiệp lớn để họ chung chi cho hai quỹ tư nhân ủng hộ bà Park.

Bà Park phủ nhận không làm điều gì sai nhưng xin lỗi vì “sự bất cẩn” trong quan hệ với người bạn Choi Soon-sil.

Nhà lãnh đạo 64 tuổi trong tuần này tuyên bố bà sẽ chờ phán quyết của tòa án, như vậy cuộc khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc dự kiến sẽ còn kéo dài.

Quốc hội Hàn Quốc đưa ra dự luật luận tội ngày 8/12, theo luật họ phải bỏ phiếu trong vòng 24-72 giờ. Ông chủ tịch Chung Sye-kyun sau đó yêu cầu bỏ phiếu diễn ra trong thứ sáu 9/12.

Tòa án hiến pháp Hàn Quốc được xem có quan điểm bảo thủ nhưng một số cựu thẩm phán nhận xét cáo buộc chống lại Tổng thống Park khá vững chắc và có thể được thông qua.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc thông báo sẽ tổ chức họp khẩn để cân nhắc lại chính sách trong trường hợp kết quả bỏ phiếu của Quốc hội gây tác động lên thị trường.

Lãnh đạo hai đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc tuyên bố toàn bộ 159 thành viên của họ sẽ từ chức nếu việc luận tội tổng thống không được thông qua.

Hiện sự ủng hộ dành cho bà Park đang ở mức thấp kỷ lục 4%. Thăm dò ngày 8/12 cho thấy 78,2% dư luận muốn nhà lãnh đạo này bị luận tội.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top