Thế giới

Quốc hội Indonesia thông qua Dự luật về thủ đô mới

ClockThứ Ba, 18/01/2022 18:13
TTH.VN - Hôm nay (18/1), Quốc hội Indonesia đã thông qua Dự luật chuyển thủ đô của nước này từ Jakarta hiện nay đến khu vực Kalimantan trên đảo Borneo. Điều này có nghĩa là việc xây dựng thủ đô mới có thể sẽ sớm được khởi động, trước kế hoạch di dời khỏi thủ đô Jakarta dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2024.

Quốc hội Indonesia thông qua dự luật chuyển thủ đô mớiIndonesia muốn khởi công nhanh thủ đô mới hơn 30 tỉ USDIndonesia xây dựng thủ đô mới là thành phố thông minh kiểu mẫuIndonesia dời thủ đô vì kẹt xe gây nhiều thiệt hại

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia ở Đông Kalimantan, được đặt tên là Nusantara. Ảnh: Future south east asia

Trước đó, Bộ trưởng Kế hoạch Phát triển Quốc gia Suharso Monoarfa thông báo thủ đô mới sẽ được đặt tên là Nusantara và sẽ được quản lý bởi một chính quyền đặc khu tương đương với cấp tỉnh.

Theo Reuters, dự luật này cung cấp khuôn khổ pháp lý cho dự án đầy tham vọng của Tổng thống Joko Widodo, quy định cách thức tài trợ và quản lý sự phát triển của thủ đô.

“Thủ đô mới có chức năng trung tâm và là biểu tượng cho bản sắc của quốc gia, cũng như một trọng tâm kinh tế mới”, Bộ trưởng Monoarfa cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau khi Dự luật được thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Sri Mulyani thông báo việc phát triển thủ đô mới gồm 5 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên từ 2022-2024 được xem là quan trọng nhất, tập trung vào việc xây dựng đường sá và các cảng. Giai đoạn cuối sẽ phải hoàn thành vào năm 2045.

Kế hoạch xây dựng thủ đô mới bắt đầu vào năm 2019 khi Tổng thống Joko Widodo thông báo thủ đô của đất nước sẽ được chuyển từ siêu đô thị Jakarta đến tỉnh Đông Kalimantan. Theo Reuters, các kế hoạch di dời chính phủ khỏi Jakarta đã được nhiều đời tổng thống đưa ra, nhưng đến nay mới bắt đầu được thực hiện.

Các nhà chức trách tuyên bố đây là một động thái quan trọng để cứu Jakarta - một siêu đô thị sầm uất với 10 triệu dân, vốn thường xuyên bị ùn tắc, lũ lụt và ô nhiễm không khí, đồng thời phát triển Kalimantan cũng như phần phía đông của Indonesia, khi hầu hết các hoạt động kinh tế của nước này hiện chỉ tập trung ở Java, nơi có thủ đô hiện tại.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á mô tả thủ đô mới sẽ như một “siêu trung tâm” carbon thấp nhằm hỗ trợ phát triển các ngành dược phẩm, y tế và công nghệ, thúc đẩy tăng trưởng bền vững bên ngoài đảo Java.

Dự án xây dựng thủ đô mới trị giá 466 nghìn tỷ rupiah (tương đương 32 tỷ USD) dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2020 nhưng tiến độ đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Sri Mulyani cho biết trong bối cảnh hiện tại, Indonesia vẫn sẽ tiếp tục các ưu tiên cho việc đối phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi. Tuy nhiên, việc phát triển thủ đô mới cũng có thể được coi như một dự án phục hồi kinh tế của đất nước.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
AFC Asian Cup 2023: Việt Nam thua sát nút Indonesia

Bất chấp những nỗ lực đáng ghi nhận trong hiệp 2, ngay cả khi phải thi đấu những phút cuối trong thế thiếu người, đội tuyển Việt Nam vẫn nhận thất bại sát nút 0-1 trước đội tuyển Indonesia trong trận đấu sống còn tại bảng D và đã chắc chắn bị loại tại AFC Asian Cup 2023.

AFC Asian Cup 2023 Việt Nam thua sát nút Indonesia
Return to top