Thế giới

Quốc hội Mỹ phản đối tiếp nhận thêm người tị nạn

ClockThứ Ba, 22/09/2015 07:05
TTH.VN - Theo Reuters, kế hoạch cho phép thêm hàng ngàn người tị nạn vào Hoa Kỳ của Nhà Trắng ngày hôm qua (21/9) phải đối mặt với sự phản đối gay gắt trong Quốc hội Mỹ, khi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa yêu cầu được quyền xem xét và từ chối, do những lo ngại về chủ nghĩa khủng bố.


Nhân viên cảnh sát hộ tống người di cư đến chờ xe buýt ở Obrezje, Slovenia ngày 21/9/2015. Ảnh: Reuters

Hôm 20/9, Ngoại trưởng John Kerry công bố sẽ tiếp nhận thêm 15.000 người tị nạn trên thế giới mỗi năm trong 2 năm tiếp theo, tăng tổng số người tị nạn được vào đất Mỹ năm 2017 lên 100.000 người, mặc dù không nói rõ sẽ có bao nhiêu người từ Syria.

Theo luật hiện hành, Quốc hội không phải phê duyệt kế hoạch của chính quyền dân chủ. Nhưng Hạ viện và Thượng viện, dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa, sẽ phải xem xét ngân sách thích hợp để chi trả cho bất kỳ các nỗ lực bổ sung.

Theo Reuters, điều này sẽ không dễ dàng xảy ra. Nhiều nhà lập pháp, bao gồm cả một số đảng viên Dân chủ, lo lắng rằng các chiến binh Hồi giáo Nhà nước có thể giả làm người tị nạn để xâm nhập vào đất Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jeff Sessions, Chủ tịch Tiểu bang nhập cư Thượng viện Mỹ và là người chỉ trích các chính sách nhập cư của Tổng thống Barack Obama, cho rằng đây là một kế hoạch tốn kém và nguy hiểm.

"Trường học, thị trường việc làm và nguồn lực công của chúng ta đã rất yếu kém. Và, ngay cả ở mức giá hiện tại, chúng ta cũng không có khả năng để sàng lọc ý thức hệ cực đoan", Thượng nghị sĩ Sessions nói.

Mỹ đã tiếp nhận 70.000 người tị nạn vào năm ngoái với chi phí 1,1 tỷ USD cho việc sàng lọc và các dịch vụ tái định cư trong 5 năm.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng, chính quyền Obama đang làm quá ít để giảm bớt cuộc khủng hoảng đã buộc một nửa dân số Syria từ bỏ nhà cửa, hàng trăm ngàn người trong số đó đổ vào châu Âu, đặc biệt là tiến vào nước Đức.

Các quan chức Mỹ phản ứng lại bằng cách nêu rõ, Washington là nhà tài trợ lớn nhất cho việc viện trợ nhân đạo. Ngày hôm qua, chính quyền Tống thống Oblama thông báo sẽ cung cấp thêm 419 triệu USD, nâng tổng số việc trợ nhân đạo của Hoa Kỳ cho cuộc khủng hoảng này lên đến hơn hơn 4,5 tỷ USD.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Obama muốn "nhân rộng" số lượng người tị nạn được tiếp nhận, nhưng mối quan tâm về an ninh và chi phí khiến Quốc hội phải cân nhắc về những thứ đằng sau của một kế hoạch mở rộng.

Tuần trước, 5 thành viên đảng Cộng hòa và một Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã viết thư cho Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, đề nghị đôn đốc kiểm tra chặt chẽ đối với bất kỳ người tị nạn nào.

Quá trình sàng lọc hiện nay của Mỹ đối với những người nhập cư từ Syria rất chặt chẽ khiến chỉ có 1.500 người tị nạn Syria được phép vào nước này kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top