Thế giới

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chống thù hận đối với người gốc Á

ClockThứ Tư, 19/05/2021 09:15
Sau khi được Hạ viện thông qua với tỷ lệ 364 phiếu ủng hộ và 62 phiếu chống, dự luật đã được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào ngày 20/5.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vận động chống kỳ thị với người gốc ÁTuần hành phản đối tình trạng bạo lực nhằm vào người gốc Á tại MỹLiêp Hiệp Quốc “quan ngại sâu sắc'” về tình trạng gia tăng bạo lực đối với người châu ÁPhó Tổng thống Mỹ tuyên bố sát cánh cùng cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súngThành phố Sydney tổ chức hơn 80 sự kiện đón Tết Tân Sửu 2021

Người dân tham gia tuần hành phản đối bạo lực nhằm vào người gốc Á tại New York, Mỹ, ngày 27/3/2021. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Ngày 18/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chống thù hận nhằm vào người gốc Á, hay còn được gọi là Đạo luật về Tội ác thù hận COVID-19, nhằm ngăn chặn các tội ác đối với người Mỹ gốc Á, vốn gia tăng gần đây trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát tại quốc gia này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, sau khi được Hạ viện thông qua với tỷ lệ 364 phiếu ủng hộ và 62 phiếu chống, dự luật đã được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào ngày 20/5. Trước đó, dự luật này đã được Thượng viện Mỹ thông qua với tỷ lệ phiếu là 94-1.

Trong một phát biểu, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ca ngợi đây là một ngày quan trọng, trong khi Hạ nghị sĩ Judy Chu - Chủ tịch của Nhóm nghị sỹ Quốc hội Mỹ gốc châu Á-Thái Bình Dương (AAPI) cho biết: "Một năm sau khi cộng đồng người Mỹ gốc Á kêu cứu, hôm nay Quốc hội đang thực hiện hành động lịch sử để thông qua đạo luật về tội ác hận thù vốn được chờ đợi quá lâu và gửi tới bàn của Tổng thống Biden."

Dự luật do Thượng nghị sỹ Mazie Hirono và Hạ nghị sỹ Grace Meng đề xuất sẽ thành lập một vị trí tại Bộ Tư pháp nhằm xúc tiến việc xem xét các tội ác thù hận liên quan đến đại dịch COVID-19; cung cấp nguồn tài trợ cho các bang để tạo đường dây nóng để báo cáo tội ác thù hận và đào tạo cơ quan thực thi pháp luật về cách ngăn chặn và xác định tội phạm thù địch; và chỉ đạo các cơ quan liên bang làm việc với các tổ chức cộng đồng để giúp nâng cao nhận thức về tội ác thù hận trong đại dịch.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật sau khi xảy ra các vụ xả súng ở thành phố Atlanta, bang Georgia, khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Theo nhóm Stop AAPI Hate, kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 vào tháng 3/ 2020, đã có hơn 6.600 vụ thù hận nhằm vào người Mỹ gốc Á.

Gần 2/3 trong số đó nhắm đối tượng là phụ nữ. Các hình thức kỳ thị gồm lăng nhục, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến, hay vi phạm quyền công dân.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Return to top