ClockThứ Tư, 11/05/2016 14:11

Quốc hội Myanmar thông qua thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự với Nga

TTH.VN - Liên minh Nghị viện Myanmar đã phê chuẩn việc ký kết một thỏa thuận hợp tác quân sự với Nga sau cuộc tranh luận về đề nghị của tân Tổng thống U Kyaw Htin, nguồn tin từ Quốc hội nước này cho biết ngày hôm nay (11/5).

Một phiên họp của Quốc hội Myanmar. Ảnh: ipolitics

Các nghị sĩ ủng hộ việc ký kết cho rằng, quá khứ của đất nước – khi mà Myanmar rơi vào ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, là vì quốc gia này luôn đứng sau các nước đế quốc phương Tây hùng mạnh về kỹ thuật công nghiệp và công nghệ quốc phòng.

Các nghị sĩ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng lực lượng vũ trang Myanmar trở thành một lực lượng hiện đại, hoạt động hiệu quả và được tiêu chuẩn hóa, thông qua những hiểu biết tốt hơn về chiến thuật quân sự hiện đại, sẽ được học hỏi trong các chương trình song phương đề xuất với Nga.

Cuối tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Nga đang có kế hoạch thúc đẩy hợp tác song phương với các nước thành viên cua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cụ thể là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Theo đó, việc ký kết thỏa thuận lần này của Myanmar và Nga là kết quả cho cách tiếp cận gần đây của Nga đối với Cộng đồng ASEAN nói chung và với Myanmar nói riêng về quan hệ phòng thủ quân sự, an ninh quốc gia và chống khủng bố.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Myanmar Myint Nwe, người đề xuất phương án này lên Quốc hội, việc ký kết thỏa thuận này sẽ tạo ra một cấp độ mới cho sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước, đồng thời củng cố đối thoại và hiểu biết lẫn nhau về chính sách quốc phòng trên bình diện an ninh quốc tế và khu vực.

Trước đó, trong chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đến Myanmar hồi tháng 3/2013, Myanmar và Liên bang Nga đã tuyên bố thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa 2 nước, sau khi Myanmar và Nga thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1948.

Tư lệnh lực lượng vũ trang Myanmar Ming Aung Hlayn cũng kêu gọi Liên bang Nga góp phần đảm bảo hòa bình trên thế giới trong bối cảnh xảy ra những bất ổn do những vấn đề về chính trị, kinh tế, xã hội và tôn giáo ở một số khu vực.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Chinadaily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top