ClockThứ Năm, 11/04/2019 13:52

Quốc hội New Zealand thông qua dự luật sở hữu súng sửa đổi

Với sự thống nhất rất cao, Quốc hội New Zealand đã thông qua dự luật sở hữu súng sửa đổi.

Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạnNew Zealand thắt chặt luật sử dụng súng sau vụ xả súng kinh hoàngBáo New Zealand tiết lộ hành tung nghi phạm xả súng nhà thờ Hồi giáoNew Zealand xem xét thay đổi luật quản lý súng sau vụ khủng bố nhà thờ

Hôm qua (10/4), chưa đầy một tháng sau vụ xả súng đẫm máu cướp đi sinh mạng của 50 nạn nhân, Quốc hội New Zealand đã thông qua dự luật sở hữu súng sửa đổi.

New Zealand giờ cấm súng bán tự động như thế này. Ảnh: News Front.

Với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối (119/1), dự luật sở hữu súng sửa đổi đã được Quốc hội New Zealand thông qua và cần được Toàn quyền nước này phê chuẩn để chính thức có hiệu lực bắt đầu từ ngày 12/4 tới.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy sự thống nhất gần như tuyệt đối giữa các nghị sỹ New Zealand trong việc tăng cường quản lý súng sau vụ xả súng khủng bố làm 50 người thiệt mạng cách đây chưa đầy 1 tháng. 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khẳng định, việc bỏ phiếu không chỉ thể hiện quyết tâm của các nghị sỹ mà còn của cả người dân New Zealand, trong đó có cả những nạn nhân của vụ việc này.

“Cuối cùng chúng ta ở đây vì 50 người đã thiệt mạng và họ không còn cơ hội để nói lên tiếng nói của mình. Tuy nhiên, chúng ta, những người đang ngồi tại đây có thể nói lên quan điểm của họ. Và chúng ta cần sử dụng điều đó một cách thật thông minh”.

Theo dự luật này, các hành động bị cấm bao gồm sở hữu, sử dụng hầu hết các loại súng cầm tay bán tự động, các bộ phận có thể giúp chuyển đổi các loại súng cầm tay sang bán tự động, một số hộp tiếp đạn cỡ lớn và súng săn.

Dự luật cho phép chính quyền mua lại các loại vũ khí của người dân. Theo đó, người sở hữu vũ khí trái phép có thể giao nộp cho cảnh sát trước ngày 30/9 tới để nhận khoản tiền bồi thường dựa trên năm sản xuất và điều kiện của vũ khí. 

Sau ngày 12/4, bất cứ ai chưa khai báo và cố tình giữ lại vũ khí bị cấm đều phải đối mặt với hình phạt tù lên tới 5 năm. Dự luật cũng có một số điều khoản miễn trừ đối với các nhà sưu tập súng cổ và súng được sử dụng cho các hoạt động kiểm soát chuyên nghiệp đối với các loài gây hại. 

Từ sau vụ xả súng đến nay, đã có hơn 300 vũ khí được người dân giao nộp cho các cơ quan chức năng.

Ngày 15/3, nghi phạm người Australia Brenton Harrison Tarrant, 28 tuổi, đã thực hiện 2 vụ tấn công nhằm vào 2 nhà thờ Hồi giáo Al Noor và Linwood tại Christchurch khiến 50 nạn nhân thiệt mạng.

Tarant sau đó bị tòa án địa phương của New Zealand buộc tội 50 tội danh giết người.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Return to top