Thế giới

Quốc hội Trung Quốc thảo luận dự thảo sửa đổi cho phép sinh con thứ ba

ClockThứ Ba, 17/08/2021 16:00
Dự thảo hủy bỏ các quy định hạn chế liên quan, trong đó có mức phạt đối với các cặp vợ chồng vi phạm luật sinh con nhiều hơn so với quy định.

Trung Quốc: Cô bé đầu tiên sinh ra trong ống nghiệm vừa sinh con traiTrung Quốc lên kế hoạch bãi bỏ chính sách một conTrung Quốc: “Chính sách 2 con” không đủ để vượt qua khủng hoảng lao động

Một gia đình Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các nhà lập pháp Trung Quốc đang xem xét một dự luật sửa đổi vốn cho phép mỗi cặp vợ chồng nước này sinh con thứ ba. Đây là bước đi pháp lý quan trọng nhằm hợp pháp hóa chính sách 3 con.

Theo Tân Hoa xã, dự luật sửa đổi về Luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình đã được trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc để xem xét.

Dự thảo hủy bỏ các quy định hạn chế liên quan, trong đó có mức phạt đối với các cặp vợ chồng vi phạm luật sinh con nhiều hơn so với quy định.

Ngoài ra, dự luật cũng đề xuất các biện pháp hỗ trợ cho sự thay đổi chính sách kế hoạch hóa gia đình, trong đó có việc xem xét chế độ cha mẹ nghỉ có lương, thiết lập thêm các cơ sở trông giữ trẻ trong khu dân cư, khu vực công cộng và nơi làm việc.

Luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình được ban hành vào năm 2002 và sửa đổi vào năm 2015 khi chính sách hai con của Trung Quốc được thực hiện đầy đủ.

Số liệu chính thức được Tổng cục Thống kê quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố ngày 11/5 cho thấy dân số Trung Quốc từ năm 2010-2020 tăng ở mức thấp nhất kể từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Theo NBS, kết quả cuộc điều tra dân số lần thứ 7 được tiến hành năm ngoái cho thấy dân số Trung Quốc năm 2020 là 1,41178 tỷ người, tăng 5,38% so với năm 2010.

Như vậy, dân số tăng trung bình 0,53%/năm từ năm 2010-2020, thấp hơn mức tăng 0,57%/năm từ năm 2000-2010.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top