ClockThứ Bảy, 21/11/2015 11:00

Quốc lộ 1 hư trong giới hạn cho phép!

TTH.VN - Diện tích đường hư nằm trong khoảng 0,18%-0,2%, trong khi đó Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận diện tích đường hư dưới 3%. 

Ngày 20-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác của bộ đã đi kiểm tra Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và hầm đường bộ qua đèo Cả (nằm giữa 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa).

Xét trách nhiệm để kiểm điểm

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc kiểm tra này thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT sau khi báo chí phản ánh QL 1 qua 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa mới thông xe đã hư hỏng.

Ông Trường xác nhận thông tin báo chí nêu là đúng. Qua kiểm tra cho thấy diện tích đường hư nằm trong khoảng 0,18%-0,2%. Trong đó, nặng nhất là ở phía Bắc tỉnh Bình Định. “Bộ GTVT chấp nhận diện tích đường hư dưới 3%. Nếu trên 3% thì buộc phải truy trách nhiệm đến cùng. Tuy nhiên, ở đây dưới 2%. Tất nhiên, cũng phải tìm ra nguyên nhân, xét trách nhiệm để kiểm điểm” - ông Trường nói. 

quoc lo 1 hu trong gioi han cho phep! hinh anh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường kiểm tra cầu Rọ Tượng trên Quốc lộ 1 (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa)

Hiện tất cả điểm hư hỏng trên QL 1, theo ông Trường, đều đã được các đơn vị thi công khắc phục. Quá trình thực hiện nằm trong sự kiểm soát của nhà đầu tư và nhà thầu. Đề cập việc một số đoạn đường hư được nhà thầu “vá” một cách rất thủ công, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: “Việc sửa chữa hiện nay thủ công phải kết hợp với máy móc. Nếu thủ công thôi thì làm sao lu nèn nền đường. Còn phải tiếp tục kiểm tra, theo dõi”.

Trưa cùng ngày, để “đón” thứ trưởng đi thị sát, tại xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, đơn vị thi công đã vội vã cho nhân công quét một lớp nhựa nóng lên mặt đường có dấu hiệu bong tróc.

Ông Nguyễn Hồng Trường bác bỏ ý kiến của một số ban quản lý (đại diện cho chủ đầu tư) trước đây khi cho rằng vật liệu không bảo đảm như đá có độ kết dính thấp, nhựa đường không phù hợp. Theo ông, Bộ GTVT đã thành lập “tổ đặc nhiệm” gồm cả thứ trưởng, vụ trưởng kiểm tra thường xuyên vật liệu. Nếu nhà thầu vi phạm thì đình chỉ ngay nên không thể có vật liệu kém chất lượng.

Về giả thiết đường hư một phần do Bộ GTVT “ép” tiến độ công trình, ông Trường phủ nhận: “Không phải rút ngắn tiến độ công trình mà chia nhỏ gói thầu nên rút ngắn được thời gian thi công. Ví dụ, một gói thầu nếu giao cho một nhà thầu sẽ làm trong 3 tháng. Đằng này mình giao cho 3 nhà thầu sẽ làm trong 1 tháng thôi”. Tuy nhiên, khi thi công con đường này, việc làm từ móng đến mặt đường liên tục thì chất lượng công trình phần nào bị ảnh hưởng.

“Đường Hồ Chí Minh và QL 1 được Bộ GTVT đặt chất lượng lên hàng đầu nên về chất lượng là an tâm, nói chung là tốt. Những khu vực bị hỏng đã tìm ra nguyên nhân và khắc phục rồi” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Thay đổi thiết kế so với ban đầu

Trong quá trình triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL 1, Bộ GTVT đã cho thay đổi thiết kế so với ban đầu. Theo thiết kế trước đây, nền đường cao hơn QL 1 cũ rất nhiều. Tuy nhiên, sau đó đã thay đổi, vẫn giữ độ cao trung bình nền đường như cũ để tránh cho nhà dân 2 bên đường bị trũng thấp. Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho hay việc thay đổi thiết kế này đã tiết giảm gần 10.000 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ trên toàn tuyến QL 1.

Một kỹ sư đang thi công QL 1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận nhận định việc thay đổi thiết kế này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Nếu giữ thiết kế cũ, đơn vị thi công buộc phải phá bỏ mặt đường cũ, lu nèn nền đường rồi mới đổ cấp phối trước khi thảm bê-tông nhựa nóng. Nếu vậy, chất lượng công trình sẽ bảo đảm vì không bị phân tầng. Những nơi có móng yếu, dễ xảy ra “ổ gà”, “ổ voi” cũng sẽ được xử lý lại ngay phần móng cũ. Còn nếu thực hiện theo thiết kế mới, thảm bê-tông nhựa nóng trên mặt đường cũ, khả năng phân tầng sẽ cao và không xử lý triệt để những nơi có nền móng cũ yếu. 

quoc lo 1 hu trong gioi han cho phep! hinh anh 2

Trước khi thứ trưởng Bộ GTVT về kiểm tra, đơn vị thi công cho nhân công quét nhựa nóng lấp mặt đường có dấu hiệu bong tróc ở xã Ninh Ích

Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, lo ngại về vấn đề thoát nước. Mặt đường cũ không bị bóc, băm lên sẽ ngăn việc thấm nước. Lớp bê-tông nhựa mặt đường vẫn bị nước thấm qua một lượng nhất định vì hạt nhựa lớn và rỗng bên trong. Nếu không có lớp mặt đường cũ thì nước sẽ thấm nhỏ giọt xuống bên dưới và không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, vì còn mặt đường cũ nên nước sau khi thấm qua lớp bê-tông nhựa đường mới sẽ giữ lại ở đây, lâu ngày sẽ phá mặt đường mới.

Dù vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường vẫn khẳng định: “Phương án nào cũng bảo đảm chất lượng như nhau. Độ chặt nền đường phải được bảo đảm. Việc này được tư vấn giám sát kiểm tra liên tục”.

Đường hư, nhà thầu phải chịu trách nhiệm

Đề cập trách nhiệm và xử lý trách nhiệm nếu chất lượng công trình xuống cấp nhanh, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định công trình này phải bảo hành trong 4 năm nên từ khi nghiệm thu đến hết thời gian bảo hành không có chuyện đường hư hỏng, nhà nước phải bỏ tiền sửa chữa mà nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định QL 1 vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành như hệ thống thoát nước, bảng chống lóa và dải phân cách. Các đơn vị thi công phải hoàn thành các hạng mục này trong tháng 11 để toàn tuyến QL 1 đưa vào sử dụng trong tháng 12-2015.

Trước đó, Báo Người Lao Động đã đề cập tình trạng nhiều nơi ở Phú Yên, Khánh Hòa mới mưa đã bị ngập úng nặng do hệ thống thoát nước trên QL 1 không phù hợp, thoát nước đã thành đê chắn nước gây ngập úng ở nhiều vùng dân cư và dải phân cách ở nhiều nơi

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Return to top