ClockChủ Nhật, 12/03/2017 14:31

Quốc vương Arab Saudi thăm Nhật Bản tìm kiếm hợp tác kinh tế

TTH.VN - Hôm nay (12/3), Vua Arab Saudi bắt đầu chuyến thăm 4 ngày đến Nhật Bản, với mục tiêu tìm kiếm cơ hội hợp tác để cải cách nền kinh tế đất nước trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Quốc vương Saudi Arabia sắp có chuyến thăm "lịch sử" tới IndonesiaẢ Rập Saudi đang mất dần thị phần dầu thô ở Châu Á

Truyêng thông Nhật Bản đưa tin về chuyến thăm của Vua Salman. Ảnh: NHK

Theo tin từ NHK, Vua Salman bin Abdulaziz là Quốc vương Saudi đầu tiên chính thức thăm Nhật Bản sau 46 năm, và dự kiến sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư từ các doanh nghiệp, sự hỗ trợ kỹ thuật và các hình thức trợ giúp khác từ Nhật Bản. Những điều này nhằm thực hiện tiến trình cải cách kinh tế, chấm dứt sự phụ thuộc vào sản xuất dầu mỏ của Arab Saudi, chuyển đổi sang cơ cấu kinh tế chú trọng vào đầu tư.

Arab Saudi là một trong những nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nước này đã ghi nhận khoản thâm hụt ngân sách trong 3 năm liên tiếp do giá dầu thô sụt giảm trong những năm qua.

Theo ghi nhận, quá trình cải cách liên quan đến chương trình cổ phần hoá công ty dầu mỏ nhà nước của Arab Saudi. Nhật Bản có thể yêu cầu phía Arab để cho công ty này công khai trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng sẽ tìm kiếm nguồn cung dầu thô ổn định. Hiện Arab Saudi là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Nhật Bản, chiếm khoảng 1/3 lượng hàng nhập khẩu.

NHK cho biết, có hơn 1.000 quan chức đi cùng Quốc vương Salman, chẳng hạn như các bộ trưởng và các thành viên trong gia đình hoàng gia. Dự kiến, một diễn đàn kinh doanh sẽ được tổ chức để kêu gọi đầu tư vào vương quốc dầu mỏ này.

Theo lịch trình, Vua Salman cũng sẽ có cuộc gặp với Nhật hoàng Akihito - người vừa trở về sau chuyến thăm Việt Nam và Thái Lan hồi đầu tháng.

Bảo Nghi (Lược dịch từ NHK & Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top