ClockThứ Sáu, 14/10/2016 13:46

Quốc vương Thái Lan băng hà: Nỗi đau quá lớn của một dân tộc

TTH.VN - Ngày hôm nay (14/10), hàng triệu người dân Thái Lan trong trang phục màu đen, trắng xếp hàng đưa tiễn Quốc vương Bhumibol Adulyadej, với lòng tiếc thương vô hạn trước sự mất mát to lớn của dân tộc.

Buổi sáng đầu tiên người Thái không còn Quốc vương Bhumibol

Người dân Thái Lan đau buồn ôm bức chân dung của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej trước bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok sáng 14/10. Ảnh: Reuters

Quốc vương Bhumibol Adulyadej, vị vua trị vì lâu nhất trên thế giới đã băng hà vào hôm 13/10 ở tuổi 88, sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Ông được xem là “Người Cha của dân tộc”, là biểu tượng cho sự đoàn kết, thống nhất và là trụ cột của sự ổn định đất nước trong suốt 70 năm qua.

Hôm nay (14/10), các quan chức Thái Lan thực hiện nghi lễ đưa thi hài của cố Quốc vương từ bệnh viện Siriraj, nơi ông qua đời đến Cung điện Hoàng gia Thái Lan (Grand Palace) tọa lạc ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Với lòng kính trọng vô bờ bến, nhiều đám đông đổ xuống các tuyến đường từ bệnh viện Siriraj đến Cung điện Hoàng gia để tiễn đưa nhà vua đáng kính.

Một tuyên bố từ Cung điện Hoàng gia cho biết, Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ chủ trì nghi lễ "tắm tẩy trần" cho đức vua Bhumibol, theo nghi lễ truyền thống của Phật giáo. 

"Người Thái đoàn kết trong nỗi đau"

Trên các tuyến đường ở thủ đô Bangkok ngày hôm nay (14/10), có thể thấy nhiều người Thái đi đến công sở với những bộ trang phục màu đen và màu trắng, thể hiện sự tiếc thương trước sự ra đi mãi mãi của đức vua.

Nhiều người dân trong trang phục đen và trắng đứng trước một trạm xe buýt ở thủ đô Bangkok hôm 14/10. Ảnh: Reuters

"Trước nỗi đau lớn của dân tộc, người Thái đoàn kết trong nỗi đau", bà Arunee Sahathongthai 49 tuổi nói với hãng tin AFP, khi đang mua một chiếc quần dài màu đen tại một khu chợ ở Bangkok.

Nước mắt khóc thương trên từng khu phố. Ảnh: Reuters, AFP, Straitstimes & The New Paper

Trong khi đó, một số người cho rằng, họ lo lắng về một tương lai không có vua Bhumibol.

"Tôi thực sự yêu quý nhà vua. Bây giờ tôi sợ những gì có thể xảy ra đối với chính quyền của đất nước trong thời gian dài”, Arnon Sangwiman, nhân viên một công ty điện tử 54 tuổi chia sẻ với AFP. 

Thái tử Thái Lan hoãn việc lên ngôi

Trong một tuyên bố trên truyền hình ngay sau khi Quốc vương Bhumibol băng hà hôm 13/19, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha khẳng định, Thái tử Maha Vajiralongkorn 64 tuổi là người được chỉ định thừa kế ngai vàng.

Tuy nhiên, tờ Straitstimes ngày 14/10 dẫn lời ông Prayut Chan-ocha cho hay, Thái tử Maha Vajiralongkorn đã đề nghị cần thêm thời gian, nên việc bổ nhiệm người thừa kế sẽ tạm thời được hoãn lại.

Thủ tướng Prayut nói rằng: “Chúng ta hãy chờ thời điểm thích hợp. Thái tử Maha Vajiralongkorn nhận thức được nhiệm vụ của một người thừa kế ngai vàng và ông vẫn sẽ thực hiện tất cả trách nhiệm của mình. Tôi hy vọng mọi người sẽ hiểu và không gây ra hỗn loạn”.

Thế nhưng, một số nhà phân tích nhận định, động thái này có thể châm ngòi cho những lo ngại về việc kế vị và thách thức chính quyền quân sự cầm quyền, trước đó đã tuyên bố đảm bảo sự ổn định của đất nước sau hơn một thập kỷ bất ổn chính trị.

Cũng theo nguồn tin trên, Thái tử Maha Vajiralongkorn, người dành phần lớn thời gian ở nước ngoài không được dân chúng yêu mến giống như người cha quá cố của mình. Trong khi đó, đối với hầu hết người dân Thái Lan, không ai khác ngoài vua Bhumibol là ánh sáng dẫn đường dân tộc qua nhiều thập kỷ bất ổn chính trị và các cuộc đảo chính.

Trong triều đại của vua Bhumibol, đất nước Thái Lan được chuyển đổi từ một quốc gia nông thôn nghèo khó thành một trong những nền kinh tế thành công nhất của khu vực.

"Sự lãnh đạo sáng suốt và uy tín lớn của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã đoàn kết dân tộc Thái Lan. Thay mặt cho Singapore, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Hoàng gia và Nhân dân Thái Lan trước sự mất mát này."

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu ngay sau khi trở về nước từ chuyến công du Australia hôm 14/10.

"Hoàng gia Bhutan và Thái Lan có mối quan hệ đặc biệt nồng ấm trong nhiều năm, thể hiện qua tình hữu nghị gắn bó chặt chẽ giữa hai quốc gia."

Ngày 14/10, Bhutan ra thông cáo để tang một ngày để tưởng nhớ Quốc vương Thái Lan.  

 

Dòng người đổ về Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Bangkok để đưa tiễn Quốc vương Bhumibol. Nguồn: Straitstimes

Các cửa hàng nằm trên đường Dinso, Bangkok đón nhiều người dân đến mua chân dung của nhà vua về treo trong gia đình và văn phòng. Nguồn: Straitstimes

 .Lê Thảo (Lược dịch từ Straitstimes, The Nation, Reuters & CNA)

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyến xe yêu thương

Ngày 3/2, Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW) Huế tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương”, giúp đỡ các bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện về quê đón tết miễn phí.

Chuyến xe yêu thương
“Nghe mưa nơi này lại nhớ mưa quê”

“Huế đang mưa, mưa rất to”, tiếng bạn hòa trong tiếng mưa rơi bên ngoài cửa sổ. “Bên này Bangkok cũng đang mưa. Huế và Bangkok giống nhau hè!”, tôi đùa vui và cũng cho bạn xem mưa đang rơi trên đường phố Bangkok. Ấy là lúc tôi đang ngồi trú mưa dưới một tòa nhà lớn ở Phahon Yothin.

“Nghe mưa nơi này lại nhớ mưa quê”
Giữa nắng nóng, Đông Nam Á thêm nỗi lo thiếu điện nước

Ngày 26-4, báo Khmer Times dẫn dự báo từ Bộ Tài nguyên nước và khí tượng Campuchia cho biết nước này sẽ đón một vài cơn mưa nhưng thời tiết vẫn còn "rất nóng", một số nơi có thể ghi nhận nhiệt độ 38oC từ ngày 26-4 tới 2-5.

Giữa nắng nóng, Đông Nam Á thêm nỗi lo thiếu điện nước
Return to top