ClockThứ Hai, 09/03/2015 06:57

Quy án

TTH - Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm, Phòng Cảnh sát truy nã đã bắt, vận động 12 đối tượng truy nã về quy án. Trong đó, có người bỏ trốn hàng chục năm, có người được vận động, kêu gọi, tác động tâm lý tự giác ra đầu thú.

Ông “trùm” bất động sản đầu thú

Đó là Phạm Văn Bé (47 tuổi, trú đường Hùng Vương, TP Huế) bị truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau một thời gian lẩn trốn, đầu tháng 3-2015, được sự vận động của cơ quan công an, Bé đã ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
Căn nhà 121 Hùng Vương của Phạm Văn Bé được thế chấp ngân hàng để vay trên 20 tỷ đồng
Bà Trần Thị H. (trú phường Phú Bài, TX Hương Thủy), một chủ nợ của Bé cho biết, Phạm Văn Bé nợ bà từ năm 2008 đến giữa năm 2014 với số tiền hơn 13,5 tỷ đồng qua nhiều lần vay. Có lần, do không có tiền đáo hạn, Bé thỏa thuận bán cho bà H. 5 nhà rường trị giá 6,4 tỷ đồng. Sau đó, bà H. gửi 5 nhà rường này tại kho của Bé, một thời gian sau đến chở thì không còn. Qua tìm hiểu, bà H. biết Bé lén lút đem bán số tài sản này cho một người khác. Sau gần 6 năm, số tiền Bé vay mượn của bà lên đến hơn 13,5 tỷ và không có khả năng trả nợ nên bị bà H. làm đơn tố giác. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nhưng Bé bỏ trốn và bị truy nã. 
Phạm Văn Bé trước đây làm Giám đốc Công ty TNHH 1 TV Du lịch sinh thái Phong Quang. Ngoài kinh doanh các khu du lịch sinh thái cao cấp, bất động sản, Bé còn kinh doanh nhà rường với giá hàng tỷ đồng/cái. Nhiều người có thâm niên trong nghề bất động sản đều nể phục việc khi Bé “ra đời” sau nhưng sở hữu cùng một lúc nhiều tài sản lớn. Minh chứng là căn nhà số 121 ở khu đất “vàng” Hùng Vương mà Bé đang sở hữu khiến những người làm ăn lớn đều đánh giá cao năng lực tài chính của Bé.
Từ năm 2008, chẳng hiểu vì lý do gì mà kinh tế của Bé ngày càng lao dốc, lâm vào cảnh nợ nần. Để có tiền đắp đổi từ dự án này sang dự án khác, Bé thế chấp ngôi nhà 121 Hùng Vương vay ngân hàng với số tiền hơn 20 tỷ đồng. Số tiền này cũng không đủ để Bé trang trải, xây dựng khu du lịch sinh thái Bàu Co ở xã Phong An, huyện Phong Điền. Nhà cửa, dự án du lịch sinh thái, nhiều khu đất của Bé đều đem thế chấp ngân hàng. Không còn tài sản, Bé bắt đầu tìm đến những người quen biết vay mượn tiền. Để tạo lòng tin đối với những người cho vay tiền, Bé bảo họ cứ yên tâm và có gì sẽ “gán” căn nhà 121 Hùng Vương với trị giá hàng chục tỷ đồng. Nhưng thực tế, căn nhà 121 Hùng Vương thời điểm đó đã được Bé “cắm” cho ngân hàng để vay vốn nhưng nhiều người vẫn không biết.
 
Bị bắt sau hơn 20 năm lẩn trốn
Hơn 20 năm trước, Trần Thị Thanh (57 tuổi, trú xã A Ngo, huyện A Lưới) làm cán bộ thương nghiệp công tác tại huyện miền núi A Lưới. Ngoài ra, Thanh và chồng còn góp vốn mua ô tô chở khách và kinh doanh, buôn bán. Để có vốn làm ăn, vợ chồng Thanh đã vay mượn tiền của nhiều người trên địa bàn huyện A Lưới. Trong đó, một số người cho Thanh mượn, không hề lấy lãi. Còn Thanh, với cái “mác” cán bộ và nhìn bên ngoài khá giả nên cũng dễ dàng vay mượn được tiền. Không ngờ, chỉ sau một thời gian ngắn vay mượn tiền, vợ chồng Thanh cùng 3 người con bỗng dưng rời khỏi địa phương. Nhiều người tin tưởng cho vợ chồng Thanh mượn tiền trở thành trắng tay, suy sụp hoàn toàn vì đó là cả gia sản của họ.
Năm 1994, Công an A Lưới ra quyết định truy nã Trần Thị Thanh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ việc diễn ra hơn 20 năm tưởng đã chìm vào quên lãng thì những ngày giáp Tết Ất Mùi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh xác định Thanh hiện đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh cùng 3 con, chồng đã mất. Sau khi xác minh, thu thập đầy đủ chứng cứ, lực lượng cảnh sát truy nã được cử vào miền Nam, khi Thanh vừa đi làm trở về nhà thì các trinh sát ập vào tóm gọn.
Trần Thị Thanh khai nhận, do làm ăn thua lỗ liên tiếp, không có khả năng chi trả nên cả gia đình bàn bạc nhau vào Nam sinh sống. Lúc đầu, gia đình Thanh vào sống ở Đồng Nai, rồi về Vũng Tàu, sau đó lại đến TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian này, chồng Thanh không may bị bệnh và qua đời. Còn Thanh trong thời gian bỏ trốn đã làm nhiều việc để nuôi con. Thanh thừa nhận có vay mượn tiền của nhiều người, nhưng do thời gian quá lâu nên không nhớ cụ thể bao nhiêu. Như vậy, sau 21 năm lẩn trốn, giờ đây Thanh đã sa lưới pháp luật và chắc chắn hành vi này sẽ bị xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục cho những đối tượng có hành vi tương tự.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top