ClockChủ Nhật, 14/10/2012 07:33

Quy chế dân chủ gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở Hương An

TTH - Tại nhiều địa phương, quy chế dân chủ gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (TDĐK XDĐSVH) có những ảnh hưởng tích cực đến kinh tế - xã hội. Phường Hương An (Hương Trà) là một điển hình.

Quy chế dân chủ được phát huy

 

Đến thị xã Hương Trà hỏi thăm xã, phường nào tiêu biểu cho phong trào TDĐK XDĐSVH, cái tên Hương An được nhắc đến đầu tiên. Đây là địa phương tiêu biểu cho phong trào đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, làm đường nông thôn, đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường được quan tâm. Là địa phương còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, nhờ sự đồng lòng của Đảng ủy, chính quyền địa phương và toàn thể người dân, nên KT-XH địa phương có những chuyển biến tích cực. Bộ mặt phường có những thay đổi, toàn phường có đường bê tông kiên cố tạo động lực để Hương An phát triển kinh tế.

 

Điện đường

 

Phong trào toàn dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau tại cộng đồng dân cư và sự nỗ lực vươn lên của người dân. Các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển dịch vụ thương mại... ngày càng hiệu quả. Phong trào vận động nhân dân hiến đất xây dựng giao thông nông thôn, phát triển cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hoá… được nhân dân hưởng ứng tích cực. Điển hình là công trình mở rộng đường trung tâm phường và đường liên thôn An Vân, An Hòa với diện tích đất hiến tặng là 2.500m².

 

Ông Nguyễn Thuận, Chủ tịch UBND phường Hương An, cho biết: “Sau 13 năm thực hiện quy chế dân chủ, người dân địa phương dần ý thức về vai trò, vị trí của mình trong xây dựng và kiểm tra, kiểm soát tình hình hoạt động của địa phương. Khi tiến hành khởi công, xây dựng các công trình: 30km đường giao thông nông thôn, 12km kênh mương nội đồng, nhiều công trình trọng điểm như xây dựng trường tiểu học, trường THCS... người dân đều tham gia kiểm tra, giám sát chất lượng. Các chủ trương chính sách đều được đưa ra bàn bạc công khai; thông qua các buổi họp dân, người dân có điều kiện góp ý nâng cao hiệu quả của các chủ trương.”

 

Phong trào TDĐK XDĐSVH khu dân cư

 

Chúng tôi đến Cổ Bưu, một trong những thôn tiêu biểu trong phong trào TDĐK XDĐSVH. Chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình ông Nguyễn Xuân Táo, con đường dẫn vào nhà ông là những hàng chè xanh ngắt được cắt tỉa gọn gàng, ngôi nhà khang trang được bày biện ngăn nắp. Ông Táo cho biết: “Hưởng ứng phong trào TDĐK XDĐSVH, gia đình chúng tôi cũng như nhiều hộ dân nơi đây luôn đề cao vấn đề vệ sinh và tạo mỹ quan cho khu vực mình sinh sống. Hầu như nhà nào cũng quan tâm đến việc xây dựng nhà vệ sinh phù hợp với tiêu chuẩn, việc cắt tỉa hàng rào quanh nhà được quan tâm. Chúng tôi cũng thường xuyên tham gia các lớp sinh hoạt văn hóa do tổ dân phố và phường tổ chức, giáo dục con cái chăm chỉ học hành không vi phạm pháp luật; tham gia hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng các tuyến đường giao thông; đồng thời, để phát huy tinh thần dân chủ chúng tôi thường xuyên tham gia các buổi gặp mặt lãnh đạo, kiểm tra hoạt động của các công trình được thi công trên địa bàn phường”.

 

Những hoạt động về văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân được phát triển theo hướng xã hội hóa. Nhiều phong trào thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ được tổ chức rộng rãi... tạo sân chơi bổ ích, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Nhờ có môi trường văn hóa lành mạnh, người dân càng năng động trong việc đầu tư phát triển kinh tế và hưởng ứng các phong trào hành động của địa phương. Nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, như hiến đất xây dựng các công trình giao thông liên thôn, đường giao thông trung tâm phường, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế… Các hoạt động tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa được tiến hành góp phần thay đổi nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc bình xét danh hiệu tổ dân phố văn hóa, công sở văn hóa, gia đình văn hóa bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc. Nhờ kết hợp nhiều giải pháp nên chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa có những bước phát triển quan trọng.

 

Ông Nguyễn Thuận, Chủ tịch UBND phường Hương An cho biết: Phong trào TDĐK XDĐSVH ảnh hưởng tích cực đến công tác bảo vệ môi trường. Trước kia, do kỹ thuật canh tác lạc hậu nên người dân còn nặng vấn đề mê tín như súc vật chết không được đem chôn vì sợ đem chôn thì những con vật tiếp theo sẽ khó nuôi. Những năm gần đây, do ảnh hưởng từ các cuộc vận động cộng với ý thức người dân được nâng lên nên khi có súc vật chết, người dân tự giác đem chôn và rắc vôi đề phòng truyền bệnh. Nhà nào cũng tự thu gom rác thải quanh khu vực nhà ở bỏ vào bao, đợi đội dọn vệ sinh tới chuyển đi chứ không vứt rác bừa bãi ven đường, góp phần tạo cảnh quan môi trường”.

 

Xây dựng quy chế dân chủ gắn với thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tạo cho phường Hương An bộ mặt mới.

 

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top