ClockThứ Năm, 06/01/2022 13:30

Quy định cần thiết nên tuân thủ

Xử lý nghiêm xe vận tải không lắp camera giám sát hành trìnhHiệu quả từ giám sát giao thông qua cameraĐề xuất lùi thời hạn lắp camera trên xe kinh doanh vận tải

Ô tô tải hạng nặng xe khách từ 9 chỗ trở lên kinh doanh vận tải được Chính phủ quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 bắt buộc lắp camera giám sát quá trình hoạt động. Quy định này yêu cầu trước ngày 1/7/2021. Thế nhưng sau đó vì nhiều lý do, trong đó, có nguyên nhân còn thiếu tiêu chuẩn về camera, chi phí lắp camera tăng cao nên Chính phủ đã cho doanh nghiệp (DN) vận tải lùi thời hạn lắp đến cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến thời điểm này không riêng ở Thừa Thiên Huế lắp đặt thấp, mà nhiều tỉnh, thành trên cả nước, tỷ lệ xe chấp hành cũng chỉ ở mức từ 12-15%.

 Nhiều xe buýt Huế-Đà Nẵng đã lắp đặt camera giám sát

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cũng như các ngành chức năng và DN đều thấy rõ lợi ích của việc lắp camera giám sát hành trình đối với phương tiện kinh doanh vận tải (KDVT), như xe tải nặng và xe khách trong việc giúp ngành chức năng và DN giám sát được hình ảnh trên xe bao gồm lái xe, cửa lên/xuống, khoang hành khách. Mọi dữ liệu, hình ảnh trong quá trình xe tham gia lưu thông sẽ được truyền về máy chủ của DN kinh doanh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định.

Hình ảnh ghi lại từ camera giám sát không chỉ giúp DN kiểm soát được hoạt động của tài xế, các nhân viên mà còn giúp ngành chức năng kịp thời phát hiện các vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, như không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; chạy lấn làn, vượt ẩu; nghe điện thoại trong khi lái xe; chở khách quá số người quy định…, từ đó có cơ sở để xử lý vi phạm giao thông. Hơn nữa, thông qua hình ảnh camera giám sát ghi lại sẽ giúp ngành chức năng có các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông, giảm thiểu được thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Ông Nguyễn Văn Quang, lái xe tuyến buýt Huế-Đà Nẵng chia sẻ, việc lắp camera giám sát hành trình cho xe tải nặng và xe khách từ 9 chỗ trở lên là hết sức cần thiết, không thể chần chừ, nhất là khi tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe tải nặng, xe khách vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là trong thời điểm nhiều tỉnh, thành đang tăng tốc phục hồi kinh tế, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng cao.

Để quy định lắp camera giám sát hành trình cho xe tải nặng, xe khách từ 9 chỗ trở lên được triển khai thực hiện đúng tiến độ, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh để DN thấy nhiều lợi ích hơn sự bất tiện, tốn kém mà đồng lòng lắp camera theo quy định. Đồng hành với công tác tuyên truyền, vận động các ngành chức năng tiếp tục quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN đẩy nhanh tiến độ gắn camera cho các phương tiện KDVT.

Theo ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải phương tiện-Sở GTVT, liên quan đến vấn đề trên, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về thực hiện các quy định đối với xe KDVT. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Bộ GTVT và các địa phương khẩn trương thực hiện nghiêm quy định lắp đặt camera trên ô tô KDVT theo Nghị định 10... Theo đó sau năm 2021, các ngành chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp ô tô KDVT chưa lắp camera. Việc kiểm tra được thực hiện tại các bến xe, những phương tiện không thực hiện sẽ bị xử phạt theo đúng quy định, bởi những việc cần thiết thì không nên gia hạn kéo dài...

Bài, ảnh: Tâm Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k/chuyến

Taxi Hà Nội Hải Phòng là dịch vụ được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Taxi Đức Anh nổi lên là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ này với nhiều xe đời mới chất lượng cao, nhân viên phục vụ chu đáo, và giá cả phải chăng.

Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k chuyến
Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top