ClockThứ Tư, 15/07/2020 06:30

Quy định “đặt tên con không quá dài” vẫn chưa cụ thể

TTH - Việc xác định họ, dân tộc, đặt tên cho trẻ em phải phù hợp với pháp luật và yêu cầu giữ gìn bản sắc dân tộc, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam; không đặt tên quá dài, khó sử dụng. Đó là một trong những điểm mới của Thông tư 04/2020 do Bộ Tư pháp ban hành quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch sẽ có hiệu lực từ ngày 16/7.

Dân chủ, đúng quy trình, quy địnhTừ 5/12, sổ đỏ sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình

Từ 16/7 cha mẹ không được đặt tên con quá dài, nhưng vẫn không cụ thể như thế nào gọi là dài (Trong ảnh, các giấy tờ khai liên quan đến thủ tục khai sinh)

Điểm mới này ra đời sẽ giúp hạn chế được những rắc rối trong hồ sơ giấy tờ, giao dịch, tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc không quá dài ở đây cụ thể là bao nhiêu ký tự vẫn chưa được quy định rõ ràng.

Những cái tên con đôi khi là ước vọng hay mong muốn của cha mẹ. Ước mơ càng lớn, tên càng... dài. Ngược lại, có những cái tên như được cha mẹ trút vào đó buồn đau, kỷ niệm đời người.

Có rất nhiều trường hợp dở khóc dở cười bởi cái tên do cha mẹ đặt cho bản thân đã trở thành phiền toái sau này. Có tên dài đến 9 – 10 âm tiết với hơn 30 chữ cái, có tên kỳ lạ như “Hận Đời”, “Mai Phạt Sáu Ngàn Rưỡi”… từng nổi tiếng trên các trang mạng đã trở thành nỗi ám ảnh và gặp nhiều khó khăn đối với chính người mang tên đó trong quá trình giao dịch, làm giấy CMND, thẻ ATM và các giấy tờ liên quan khác.

Việc thông tư này ra đời, nhiều người dân cho rằng đó là điều cần thiết khi có những hướng dẫn việc đặt tên phù hợp, ngắn gọn. Tuy nhiên, Thông tư mới này chỉ quy định chung chung, thay vì cần quy định cụ thể như thế nào là tên dài và số ký tự của tên gọi được cho phép bao nhiêu. “Tôi cho rằng, quy định này là rất cần thiết, giúp cha mẹ khi đặt tên con. Nhưng cụ thể hơn một chút nữa dài là dài mấy chữ” – anh Vĩnh Phong (người dân TP. Huế) đặt vấn đề.

Cùng nhận định, anh Nguyễn Thọ (P. Xuân Phú, TP. Huế) cho rằng,  thông tin cần nhất trong Thông tư này là quy định số lượng ký tự, nhưng đọc hoài không thấy. Vì thế, quá trình áp dụng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. “Ví dụ tôi đặt tên con 8 âm tiết với hơn 25 chữ. Tôi  nói ngắn nhưng cán bộ hộ tịch nói dài. Vậy ai sẽ làm trọng tài cho việc này. Vì thế tôi nghĩ, cần bổ sung số ký tự một cách cụ thể, rõ ràng”, anh Thọ nhấn mạnh.

Dù chưa có quy định rõ ràng, nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người, nên đặt tên tối đa từ 20-25 ký tự. Với số lượng ký tự này sẽ phù hợp với quy định viết tên và khuôn phôi các giấy tờ như giấy phép lái xe, thẻ ATM… Ngoài ra, với số ký tự chừng đó, tên của cá nhân sẽ không bị viết tắt, từ đó việc sử dụng tên trong các giao dịch thường ngày lẫn trong các thủ tục hành chính được thuận lợi hơn.

Thông tư 04/2020 cũng quy định, trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được về họ, dân tộc, quê quán của con khi đăng ký khai sinh thì họ, dân tộc, quê quán của con được xác định theo tập quán nhưng phải bảo đảm theo họ, dân tộc, quê quán của cha hoặc mẹ. Ông bà, người thân đi đăng ký khai sinh cho cháu thì không cần văn bản ủy quyền, nhưng phải thống nhất nội dung khai sinh với cha, mẹ của trẻ.

 Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Phục vụ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Công an toàn tỉnh đã và đang thực hiện Đề án “Xây dựng lực lượng CSGT Thừa Thiên Huế kỷ cương, thân thiện, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở.

Phục vụ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực
Return to top