ClockThứ Ba, 19/10/2021 14:37

Quy mô huy động trái phiếu Chính phủ dự kiến cao kỷ lục

Kho bạc Nhà nước vừa có thông báo về việc điều chỉnh kế hoạch năm 2021 và kế hoạch đấu thầu trái phiếu Chính phủ quý IV/2021.

Huy động hơn 39.200 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong quý ITrái phiếu “chuyển đổi” mang lại cơ hội tuyệt vời cho ASEANSửa đổi, bổ sung một số quy định về phát hành trái phiếu DNBộ Tài chính tiếp tục khuyến nghị rủi ro với trái phiếu doanh nghiệpHuy động trái phiếu Chính phủ tăng 5 lầnTrái phiếu doanh nghiệp: Cơ hội lớn cho các nhà đầu tư

Theo đó, để thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho ngân sách Trung ương năm 2021, Kho bạc Nhà nước đã điều chỉnh kế hoạch đấu thầu trái phiếu Chính phủ của năm 2021 từ 350 nghìn tỷ đồng lên 373 nghìn tỷ đồng (đã bao gồm khối lượng phát hành cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam).

Đây cũng là quy mô huy động dự kiến lớn nhất từ trước đến nay tính theo kế hoạch của một năm từ Kho bạc Nhà nước, trong bối cảnh tổng mức đáo hạn trái phiếu Chính phủ lên đến hơn 160 nghìn tỷ đồng trong năm 2021.

Trong quý IV/2020, Kho bạc Nhà nước dự kiến tổng mức phát hành theo kế hoạch là 135 nghìn tỷ đồng; trong đó, khối lượng phát hành nhiều nhất ở kỳ hạn 15 năm với 50 nghìn tỷ đồng, chiếm 37% và khối lượng ít nhất ở kỳ hạn 7 năm với chỉ 5 nghìn tỷ đồng.

Tính đến hiện tại, Kho bạc Nhà nước đã phát hành thành công 244 nghìn tỷ đồng, chỉ đạt 65% kế hoạch năm 2021 mới. Như vậy, áp lực huy động vốn dồn vào quý IV tương đối lớn.

Tuy nhiên, theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) nhu cầu mua trái phiếu Chính phủ sẽ không có nhiều bứt phá trong bối cảnh môi trường lợi suất thấp và nhu cầu cơ cấu lại danh mục trái phiếu Chính phủ không còn cao như giai đoạn đầu năm, khi lượng trái phiếu Chính phủ đáo hạn trong quý IV chỉ bằng 5% tổng lượng trái phiếu Chính phủ đáo hạn năm 2021. Mặt bằng lợi suất trúng thầu kỳ vọng sẽ duy trì đi ngang trong thời gian tới.

Về diễn biến của khối ngoại trên thị trường chứng khoán, theo SSI, lũy kế từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì mua ròng 9,5 nghìn tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

Giao kế hoạch vốn sớm, song song hỗ trợ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn ngay từ đầu năm đã tạo nên tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công, từ đây tạo thế và lực trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

TIN MỚI

Return to top