ClockThứ Tư, 14/01/2015 06:59

Quy mô ngày càng thu nhỏ

TTH - 5.046 là tổng số doanh nghiệp (DN) được thể hiện trong đề án Thành lập quỹ đầu tư phát triển và bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa được UBND tỉnh thực hiện trong năm 2014. Trong số này, DN nhỏ đứng ở vị trí đầu tiên: 2695 DN, chiếm 53,40%. Tiếp theo sau đó là DN siêu nhỏ: 2.175, chiếm tỷ lệ 43,12% và cuối cùng là DN vừa: 176 và tỷ lệ là 3,48%.

Một báo cáo vừa được cập nhật từ Sở Kế hoạch và đầu tư cho thấy, cũng trong năm 2014, số DN thành lập mới là 437 đơn vị, tăng 7,93% so với cùng kỳ nhưng trong số này, ngoại trừ công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên không tăng, công ty TNHH 2 thành viên giảm 14,29% và DN tư nhân lại tăng 22,22%. Tổng số vốn điều lệ đăng ký trong thời gian này là 1.207,227 tỷ đồng, giảm 32,02% so với cùng kỳ (1.807,535 tỷ đồng). Trong đó giảm nhiều nhất thuộc về các công ty cổ phần (414 tỷ đồng, tương đương 57,5%), công ty TNHH 2 thành viên trở lên (349,9 tỷ đồng, tương đương 25,1%). Riêng công ty TNHH 1 thành viên và DNTN đều có mức tăng theo thứ tự là 334,7 tỷ đồng (18,9%) và 107,9 tỷ đồng (31,7%).

Các số liệu thống kê và phân tích này cho thấy, không chỉ sản xuất kinh doanh của các DN vẫn gặp khó khăn mà quy mô DN trên địa bàn tỉnh cũng đang có xu hướng thu nhỏ lại. Đây cũng là đánh giá chung của UBND tỉnh về tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn trong năm 2014. Điều này tất nhiên là ảnh hưởng đến thu ngân sách của tỉnh cũng như có những tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhất là khi việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển còn gặp khó, số dự án mới đầu tư vào địa bàn cũng giảm cả về số lượng và quy mô.
Mặc dù là các DNVVN đang có chiều hướng phát triển, tuy nhiên vấn đề ở đây lại ở chỗ, tỷ lệ cao vẫn thuộc về các DN nhỏ và siêu nhỏ. Bên cạnh tính linh hoạt, năng động được xem như một lợi thế, các DN này lại đứng trước những bất lợi khác khi nguồn lực cũng như khả năng đầu tư vào “sân chơi” lớn quá hạn chế, lại dễ bị tác động bởi những biến động đa chiều của môi trường sản xuất, kinh doanh. Chưa nói đến việc kết nối mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu, ngay cả việc kết nối với các DN cùng thứ bậc hoặc cao hơn cũng vô cùng lỏng lẻo. Việc xuất hiện và biến mất các DN nhỏ và siêu nhỏ cũng là điều xảy ra thường xuyên và chúng ta gần như cũng đã làm quen với cụm từ không tìm thấy trong những báo cáo đánh giá về hoạt động của các DN này.
Đây cũng không chỉ là vấn đề của riêng một tỉnh, thành nào khi cả nước có 97%-98% DN là dân doanh với quy mô nhỏ và siêu nhỏ, đồng thời điều này cũng cho thấy những áp lực và thách thức không nhỏ của bản thân các DN này trong nền kinh tế hội nhập, ngay cả với sự quản lý và hỗ trợ từ nhiều phía của Nhà nước…
Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top