Thế giới

Quỹ nhà ở thiếu hụt, Hàn Quốc chuyển đổi khách sạn thành căn hộ

ClockThứ Năm, 19/11/2020 15:27
TTH.VN - Hàn Quốc đang chuyển đổi các khách sạn và tòa nhà văn phòng thành các căn hộ cho thuê trong nỗ lực mới nhất nhằm giải quyết sự thiếu hụt nhà ở do giá thuê tăng cao. Chương trình này nhắm vào số lượng ngày càng tăng những người thuê nhà độc thân, trẻ tuổi đang gặp khó khăn trong việc tìm nhà giá rẻ.

RCEP tạo động lực đa dạng hóa thị trường cho Hàn QuốcSeoul dẫn đầu châu Á về các giao dịch bất động sản

Nhu cầu nhà ở tăng cao khiến Chính phủ Hàn Quốc phải mua lại các khách sạn, văn phòng trống để làm căn hộ cho thuê. Ảnh minh họa: TTXVN

Chính phủ nước này cho biết họ sẽ bổ sung thêm 114.000 căn hộ để giải quyết nhu cầu thuê nhà ở công cộng trong vòng 2 năm tới bằng cách mua các khách sạn và văn phòng trống và chuyển đổi chúng thành các căn hộ studio.

Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Kim Hyun-mee cho biết trong một cuộc họp báo: “Tất cả các bạn sẽ có thể thấy các khách sạn biến thành những ngôi nhà giá rẻ, chất lượng cao cho một gia đình”.

Động thái này diễn ra sau khi một loạt các biện pháp của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở kể từ năm 2017 đã không thể hạ nhiệt giá nhà đang tăng vọt.

Các biện pháp trước đó bao gồm việc nới lỏng giới hạn chiều cao xây dựng và chuyển đổi các căn cứ quân sự thành khu dân cư, vốn cũng không thể giải quyết nhanh chóng tình trạng thiếu nhà ở.

“Các chính sách lần này đang tập trung vào việc tăng nhanh số lượng nhà cho thuê có thể để đáp ứng nhu cầu về bất động sản Jeonse”, Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cho biết trong một cuộc họp báo.

Jeonse ở Hàn Quốc là hình thức cho thuê nhà mà người thuê phải đặt cọc toàn bộ số tiền thuê nhà cho toàn bộ thời hạn hợp đồng và không phải trả tiền thuê hằng tháng. Jeonse sẽ được trả lại cho người thuê nhà sau khi chấm dứt hợp đồng, thường là khoảng hai đến bốn năm.

Kể từ tháng 7, Đạo luật Bảo vệ Người cho thuê Nhà ở đã giới hạn mức tăng tiền “jeonse” ở mức 5% và cho phép người thuê nhà hai năm tiêu chuẩn sẽ được gia hạn thêm hai năm nữa, trừ khi chủ nhà tự dọn đến chỗ ở đó.

Đạo luật đã khiến các chủ nhà tìm cách thanh lý hợp đồng trước thời điểm tháng 7 để họ có thể tăng tiền đặt cọc cho người thuê nhà mới, dẫn đến sự thiếu hụt chưa từng có về nhà ở jeonse trên toàn quốc.

Theo số liệu chính thức, số hộ gia đình đơn thân năm 2019 là 6,15 triệu người, tăng 18% so với năm 2015 - tức là hơn 30% tổng số hộ gia đình ở Hàn Quốc.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top