Thế giới

Quỹ phục hồi của EU thu hút hơn 1.000 dự án xanh

ClockThứ Sáu, 17/07/2020 15:41
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, hơn 1.000 dự án thân thiện với môi trường có thể xếp hàng chờ đợi để nhận được một phần hỗ trợ từ quỹ phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 của EU, trong bối cảnh bộ trưởng các nước trong khối bắt đầu thảo luận về quỹ ngân sách và kích thích kinh tế giai đoạn 2021-2027.

Đức: Hội nghị EU có thể chưa thông qua quỹ phục hồi 750 tỷ euroLãnh đạo EU đề xuất quỹ phục hồi 1 nghìn tỷ USD cho khu vực

Các bộ trưởng EU hôm nay họp ở Brussels để thảo luận về quỹ phục hồi. ẢNh minh hoạ: AP/VOV

Được biết, các nhà lãnh đạo EU sẽ họp tại Brussels vào hôm nay (17/7) để cố gắng đạt được sự đồng thuận về ngân sách và quỹ kích thích kinh tế, vốn đã bị các nhà hoạt động môi trường chỉ trích do thiếu những động thái cần thiết để đáp ứng mục tiêu hiện tại của khối là cắt giảm lượng khí thải nhà kính ít nhất 40% vào năm 2030 so với năm 1990.

Trước đó, Ủy ban EU đã đề xuất ngân sách 1,1 nghìn tỷ euro (1,25 nghìn tỷ USD) cộng với quỹ phục hồi 750 tỷ euro nhằm tái thiết các nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19.

Ủy ban cho biết gói tổng thể sẽ thúc đẩy sự phục hồi, giúp đẩy mạnh các ngành công nghiệp và công nghệ xanh, nhằm giảm lượng khí thải khí nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Reuters cho biết, hơn 1.000 dự án xanh đã được xác định đủ điều kiện để nhận được tài trợ từ quỹ phục hồi. Các dự án này sẽ hỗ trợ hơn 2 triệu việc làm và cần đầu tư khoảng 200 tỷ euro.

Những dự án này có thể sẵn sàng khởi động trong vòng 2 năm tới nếu nhận được tài trợ, gồm các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, lưu trữ năng lượng, cải tạo xây dựng, vận chuyển carbon thấp, sản xuất công nghệ carbon thấp…

Một trong những dự án đáng chú ý là của công ty hóa chất Hàn Quốc LG Chem để phát triển một siêu nhà máy (gigafactory) sản xuất pin lithium-ion cho xe điện ở Krakow, Ba Lan. Hay một dự án khácliên quan đến kế hoạch của chính phủ Pháp nhằm cải tạo các tòa nhà ở Paris để giúp chúng tiết kiệm năng lượng hơn.

Theo công ty tư vấn EY, 1.000 dự án nói trên chỉ chiếm khoảng 10% các dự án xanh hiện đang được phát triển ở châu Âu. Điều đó có nghĩa là toàn bộ các dự án xanh của EU có thể cần tới 1.000 tỷ euro đầu tư và thay thế cho ít nhất 12 triệu việc làm bị mất trong đại dịch COVID-19.

Để xác định dự án nào có thể đủ điều kiện nhận tài trợ của EU, EY đã phỏng vấn các doanh nghiệp, các bên liên quan, quan chức và nhà đầu tư ở mỗi quốc gia thành viên, đồng thời cũng kiểm tra các ứng dụng lập kế hoạch và yêu cầu tài trợ.

EY cũng tiết lộ rằng, khoảng 30% các dự án nói trên đang được phát triển bởi các công ty mới khởi nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập trung vào tính di động của carbon thấp, hydro xanh và vật liệu xây dựng carbon thấp. Hơn 20% các dự án có quy mô nhỏ và yêu cầu mức đầu tư lên tới 5 triệu euro.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top