ClockThứ Năm, 04/11/2021 06:45
LIÊN HOAN PHIM VIỆT NAM LẦN THỨ XXII:

Quy tụ nhiều bộ phim sáng giá

TTH - Trong bối cảnh đại dịch khó khăn, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn, quy tụ những gương mặt điện ảnh, những bộ phim sáng giá trong hai năm qua.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Đảm bảo trang trọng, an toànTổ chức tốt liên hoan phim trên tinh thần đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Gái già lắm chiêu V - Bộ phim có bối cảnh tại Huế sẽ tham gia liên hoan phim. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Quy tụ nhiều tác phẩm xuất sắc

Chính thức diễn ra từ ngày 18 đến 20/11 tại Huế, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII do Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch (VHTTDL) và UBND tỉnh chỉ đạo; Cục Điện ảnh phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức thực hiện.

Trong bối cảnh Việt Nam đang chịu những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII được tổ chức thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó của Bộ VHTTDL, UBND tỉnh và các nhà hoạt động điện ảnh trên cả nước nhằm duy trì một liên hoan phim đã trải qua 21 kỳ, biểu dương các nghệ sĩ, các tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, đây là một trong những liên hoan phim được Bộ rất cố gắng tổ chức trong tình hình dịch bệnh; linh hoạt, chủ động xây dựng các phương án sẵn sàng để đối phó với diễn biến dịch bệnh.

Liên hoan phim có 128 phim của 42 đơn vị tham dự, gồm 26 phim truyện, 56 phim tài liệu, 15 phim khoa học và 31 phim hoạt hình. Các tác phẩm phong phú về thể loại, đề tài, hình thức thể hiện; phản ánh đa diện góc nhìn cuộc sống của các nhà hoạt động điện ảnh Việt Nam. Hạng mục thu hút được chú ý nhiều nhất là phim truyện, quy tụ khá đủ những cái tên nổi bật, như: Mắt biếc, Tiệc trăng máu, Ròm, Cậu Vàng, Gái già lắm chiêu V... Hạng mục phim tài liệu cũng có những tác phẩm thu hút dư luận, như Ranh giới của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, điện ảnh Việt Nam vẫn chứng kiến sự ra đời, thậm chí khuynh đảo thị trường của nhiều tác phẩm đặc sắc, có giá trị nhân văn và giàu thông điệp. Đại dịch khiến nhiều công việc đình trệ nhưng tinh thần sáng tạo, vượt khó đã khiến điện ảnh Việt Nam không dừng lại mà còn có nhiều bứt phá. Những người làm phim kịp thời điều chỉnh các phương thức sản xuất, phát hành, phổ biến phim để thích ứng hoàn cảnh mới.

Một trong những điểm mới ở kỳ liên hoan phim năm nay là ngoài mục đích tôn vinh đội ngũ điện ảnh nước nhà, liên hoan sẽ trở thành cầu nối đưa các tác phẩm điện ảnh đến với công chúng theo hình thức phổ biến trên truyền hình và các nền tảng số, thể hiện sự thích nghi của điện ảnh trong trạng thái bình thường mới. Khoảng 10 bộ phim dự thi, phim chương trình toàn cảnh có thỏa thuận về bản quyền cũng như kiểm soát về độ tuổi khán giả sẽ được phát trên sóng VTV và VTVGo từ ngày 1 đến 26/11.

Đảm bảo an toàn

Trở lại Huế sau 10 kỳ (từ năm 1999), Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII là cơ hội để Huế giới thiệu với công chúng và những người làm phim sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ của thành phố Festival, thành phố di sản văn hóa, du lịch độc đáo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho hay, liên hoan phim là dịp để Huế tiếp tục quảng bá hình ảnh của một vùng đất có bề dày văn hóa, nhiều di tích lịch sử, nhiều thắng cảnh nổi tiếng.

“Chúng tôi tổ chức một số hoạt động của địa phương, xem đây là cơ hội để tái khởi động du lịch. Đặc biệt, giới thiệu những nét văn hóa của Huế gắn với liên hoan phim qua hoạt động trình diễn áo dài, tour du lịch tham quan di sản... đến đại biểu tham dự và khán giả. Xác định mục tiêu quan trọng như vậy, UBND tỉnh sớm thành lập ban tổ chức của địa phương, phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL xây dựng kịch bản, phương án đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đại biểu cũng như cộng đồng. Với tư cách là địa phương đăng cai, chúng tôi cam kết với Bộ VHTTDL sẽ tổ chức liên hoan phim thành công”, ông Bình nói.

Hiện, tỉnh đã tính toán kỹ lưỡng và đưa ra nhiều phương án để chủ động ứng phó một cách phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ liên hoan phim. Ngành y tế cũng xây dựng các phương án phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19; trong đó, sẽ áp dụng quy tắc “Một cung đường, hai điểm đến” đối với khách mời tham dự các sự kiện của liên hoan phim nhằm kiểm soát lịch trình và hỗ trợ việc kiểm tra dịch tễ theo quy định phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế. Khách mời phải tiêm đủ 2 mũi vaccine (thẻ xanh COVID-19) trước 14 ngày tham dự, phải tuân thủ 5K, khai báo y tế, có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh sau khi đến Huế.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, các chương trình nội dung của liên hoan phim sẽ được tổ chức ngắn gọn, đơn giản nhưng đảm bảo tính trang trọng. Thảm đỏ luôn là sự kiện hấp dẫn đối với các liên hoan phim, nhưng năm nay không thể thực hiện do dịch COVID-19. Số lượng khách mời cũng sẽ hạn chế. Liên hoan có khoảng 500 đại biểu tham dự, trong đó có 300 đại biểu đến từ ngoại tỉnh. Trong trường hợp tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, Sở Du lịch dự kiến tổ chức tour tham quan cho các đại biểu tham dự. Đồng thời, Ban tổ chức sẽ tính đến phương án chiếu phim tại rạp, đảm bảo 5K và số lượng người không quá 50% số ghế trong rạp.

Chương trình liên hoan phim được tổ chức tinh gọn nhưng vẫn giữ được hồn cốt của một Liên hoan phim Việt truyền thống mà hiện đại. Với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, liên hoan phim sẽ diễn ra nhiều hoạt động, như: Họp báo kết hợp khai mạc; triển lãm Thừa Thiên Huế - Điểm đến của các nhà làm phim; trình diễn thời trang áo dài với điện ảnh, áo dài cộng đồng; lễ công bố và trao giải… Đây là liên hoan phim đầu tiên được tổ chức với hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ phim 'Aquaman 2' gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh

Ra mắt vào dịp Giáng sinh, “Aquaman 2” hay “Aquaman and the Lost Kingdom” (tạm dịch: Aquaman và vương quốc thất lạc) là bộ phim hành động được chờ đợi nhất năm nay, không chỉ của Warner Bros và hãng phim DC Films mà của cả ngành công nghiệp điện ảnh nói chung. Hoành tráng, mãn nhãn và hài hước, giữ nguyên phong độ như phần đầu thành công rực rỡ để mang đến cho khán giả chuyến phiêu lưu tuyệt vời cùng "đế vương biển cả" trong mùa lễ hội cuối năm.

Bộ phim Aquaman 2 gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh
Quy tụ & phát huy tiềm lực khoa học công nghệ

Nghiên cứu, ứng dụng thành quả khoa học công nghệ (KHCN) và không ngừng đổi mới sáng tạo vào sản xuất, thực tiễn cuộc sống là xu hướng tất yếu. Đây cũng là “con đường cái” mà cộng đồng doanh nghiệp (DN) nói chung và DN khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trên địa bàn tỉnh nói riêng đang “nhập làn”, nhằm tạo ra sản phẩm mới, giá trị trên nền tảng tài sản trí tuệ, đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh mới.

Quy tụ  phát huy tiềm lực khoa học công nghệ
Phát sóng rộng rãi bộ phim “Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển”

Từ ngày 1/12 tới, bộ phim tài liệu “Việt Nam-Tổ quốc nhìn từ biển” do Hãng phim Tài liệu và Điện ảnh Nhân Dân sản xuất sẽ chính thức phát sóng rộng rãi trên hầu hết các kênh, đài truyền hình trong cả nước. Bộ phim được công chiếu vào đúng dịp 40 năm ra đời Công ước về Luật Biển của Liên hiệp quốc và 10 năm Luật Biển Việt Nam.

Phát sóng rộng rãi bộ phim “Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển”

TIN MỚI

Return to top