ClockThứ Hai, 06/12/2010 20:14

Quyền làm mẹ

TTH - 1. Lập gia đình ở tuổi lỡ thì với tấm bằng thạc sĩ và một gia tài đồ sộ thừa hưởng từ gia đình chồng nên sau khi cưới, chị ao ước được sinh con và làm tròn nghĩa vụ của một người mẹ. Song, dường như khi thượng đế ban cho người ta thứ này thì lại lấy đi thứ khác, và anh chị chính là những người như thế. Sau nhiều năm chạy chữa ở cả trong và ngoài nước, chị bất lực vì cả hai vợ chồng mắc bệnh vô sinh. Anh chị quyết định xin con nuôi với hy vọng tiếng khóc trẻ thơ sẽ mang lại hạnh phúc cho gia đình cũng như sẻ chia những buồn vui lúc tuổi già. Bây giờ cô bé đã tròn 6 tuổi và chị đã trải qua 6 năm làm mẹ, song niềm ao ước được sinh con vẫn luôn dâng trào trong chị. Mỗi lần nhìn thấy phụ nữ khác mang thai, đôi mắt chị đượm buồn…

2. Hôm qua, cô bạn thời phổ thông gọi điện và bật khóc nức nở ngay trong máy. Đã 7 năm chờ đợi, phấp phỏng hy vọng và rồi thất vọng, nó không thể sinh con. Hai vợ chồng từ quê vào lập nghiệp, dành dụm mua được miếng đất, đành bán đi để vào TP Hồ Chí Minh chữa chạy. Thuốc thang hết tiền, nó trở về Huế với hai bàn tay trắng cùng với chứng bệnh vô sinh. Những lần trước gặp, bạn tôi đều khoe may mà mình còn có chồng thương. Cho dù không sinh được con nhưng anh ấy bảo sẽ yêu thương bạn suốt đời, rồi sau này sẽ xin con nuôi... Thế mà bây giờ, chồng bạn đâm đơn ly hôn với lý do anh là con trai một, phải cưới vợ khác để sinh con nối dõi. Rồi giọng bạn lạc đi cùng nỗi buồn của người phụ nữ không con!

3. Chị đang mang thai đứa thứ hai sau 5 năm sinh cô con gái khỏe mạnh và ngoan hiền. Mọi người xung quanh nhìn vào cứ xuýt xoa: “Chà, chắc là đang lo lắm đây. Ráng mà sinh cho ra thằng cu, không chồng đi theo con khác thì khổ!?” Có nhiều người còn độc miệng hơn, chen vào: “Làm lụng chi cho nhiều, sinh thêm một “thị mẹt” nữa thì để tiền mà xây nhà tình nghĩa...” Sau những lời nửa đùa đùa quá nhiều thứ, đó là sức khỏe, công việc, tình yêu và cả quyền thiêng liêng mà bất cứ người phụ nữ nào trên đời cũng này cũng ao ước, đó là quyền làm mẹ!
 
Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top