ClockChủ Nhật, 26/12/2021 06:22

Quyền lợi lao động được đảm bảo nhờ thanh tra chuyên ngành

TTH - Công tác thanh tra, kiểm tra chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), luôn được ngành bảo hiểm xã hội nỗ lực thực hiện. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực, giảm thiểu tình trạng vi phạm chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi của người lao động, đồng thời thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Để lương hưu là “sổ tiết kiệm dài hạn”Tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

Tư vấn chế độ chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Sử dụng sai đối tượng, trục lợi

Mới đây, theo kết luận thanh tra chuyên ngành, Công ty cổ phần B.Đ đã có nhiều sai phạm trong thực hiện quy định về đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với nhiều trường hợp.

Cụ thể, bà H.T.L.N được đơn vị ký 2 hợp đồng lao động (HĐLĐ) có xác định thời hạn dưới 3 tháng. Sau đó, đơn vị ký tiếp 2 HĐLĐ có xác định thời hạn đủ 3 tháng. Tiếp theo, đơn vị liên tiếp ký 6 HĐLĐ có xác định thời hạn trên 3 tháng. Tại các bảng thanh toán tiền lương thể hiện bà N. có làm việc và hưởng tiền lương tại công ty từ tháng 9/2015 đến nay nhưng doanh nghiệp không lập hồ sơ tham gia BHXH, BHTN, BHYT... cho bà N. Ngoài ra, có 7 trường hợp được Công ty cổ phần B.Đ đưa vào tham gia BHXH, BHTN, BHYT không đúng đối tượng theo quy định. Cụ thể, những người này không phải là người lao động của đơn vị, không có HĐLĐ, không làm việc và không hưởng tiền lương tại đơn vị.

Qua kiểm tra việc giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT đối với 9 trường hợp có thời gian tham gia BHXH, BHTN, BHYT, BHNTLĐ-BNN không đúng quy định, có 5/9 trường hợp đã hưởng các chế độ BHXH, BHTN không đúng quy định do không thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại công ty. Tổng số tiền hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức sau thai sản không đúng quy định, cần phải thu hồi của 5 trường hợp này là hơn 177 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền đã hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định của trường hợp bà T.T.H cần thu hồi là hơn 17 triệu đồng.

Kết quả rà soát dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan BHXH thể hiện đã có 4/9 trường hợp hưởng chi phí khám chữa bệnh BHYT không đúng quy định do không thuộc đối tượng tham gia BHYT tại Công ty B.Đ với số tiền cần thu hồi đối với các đối tượng này là gần 8,9 triệu đồng. BHXH tỉnh kiến nghị truy thu đối với 287 triệu đồng mà NLĐ đóng thiếu trong thời gian tham gia, kiến nghị thu hồi về Quỹ BHXH số tiền gần 24 triệu đồng do thanh toán chế độ BHXH sai quy định.

Phát hiện nhiều đơn vị vi phạm

Trước năm 2016, ngành BHXH không có chức năng thanh tra chuyên ngành, xử lý vi phạm hành chính cho nên hoạt động kiểm tra chỉ dừng lại ở việc phát hiện, nhắc nhở, đề nghị doanh nghiệp và đề nghị, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, sau khi được giao chức năng thanh tra chuyên ngành, ngành BHXH đã có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Từ đó, công tác kiểm tra của ngành bảo hiểm được tăng cường, trở thành công cụ hữu hiệu trong công tác quản lý của ngành. Thông qua công tác kiểm tra, đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN; chấn chỉnh các sai sót trong công tác giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT…

Bà Trần Thị Phương Mai - Trưởng phòng Kiểm tra BHXH tỉnh cho hay, qua thanh kiểm tra đã phát hiện nhiều đơn vị sử dụng lao động không đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, hoặc tham gia không đúng đối tượng và nếu có đăng ký tham gia thì kê khai thiếu thời gian, thiếu mức quy định và sai phương thức đóng. Nhất là đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp cấp giấy chứng nhận nghỉ việc không đúng quy định để hưởng BHXH ở cơ sở khám chữa bệnh và sử dụng giấy chứng nhận nghỉ việc giả để thanh toán chế độ BHXH ngắn hạn.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động và các đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHTN theo Luật  BHXH và các quy định pháp luật liên quan, thời gian tới, ngành BHXH tỉnh sẽ tập trung công tác rà soát, đối chiếu dữ liệu thu giữa phần mềm quản lý cấp mã sổ BHXH và phần mềm quản lý thu của các đối tượng tham gia BHYT để xác định mã số BHXH.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hình thức giao dịch điện tử, liên thông số liệu giữa các cơ quan BHXH với các cơ sở khám chữa bệnh nhằm đồng bộ trong quản lý, theo dõi các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị có sử dụng lao động cố tình vi phạm các chính sách, chế độ về BHXH.

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, tình trạng lách luật và các văn bản của các Bộ, ngành của các đơn vị có sử dụng người lao động để giảm và trốn đóng BHXH theo quy định cho người lao động là khá phổ biến. Ngay cả đối với các đơn vị đã thực hiện đóng BHXH cho người lao động, nếu không tăng cường kiểm tra, thanh tra thì trốn đóng và nợ đọng BHXH với thời gian dài sẽ gia tăng. Vì vậy, ngoài các biện pháp đôn đốc, nhắc nhở và hướng dẫn các đơn vị có sử dụng lao động tuân thủ đúng các quy định trong Bộ luật Lao động, luật BHXH, ngành BHXH sẽ kiên quyết xử lý đối với các đơn vị vi phạm và cung cấp thông tin cho Liên đoàn Lao động tỉnh khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng

TIN MỚI

Return to top