ClockThứ Bảy, 28/01/2012 14:22

Quyền lợi và trách nhiệm khi bị chấm dứt hợp đồng lao động đơn phương

TTH - Là kỹ thuật viên trong một công ty xây dựng, tôi được doanh nghiệp giao thực hiện hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành của một công trình. Hồ sơ này được đơn vị tư vấn giám sát nghiệm thu đồng ý nhưng chủ đầu tư lại không nhất trí, vì khối lượng lớn hơn thực tế. Hồ sơ bị ách tắc phải làm lại và tôi bị giám đốc doanh nghiệp cho là vô trách nhiệm. Sau đó, trước Tết Nhâm Thìn 2012, công ty ra thông báo là sau 45 ngày sẽ chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) đối với tôi mà không nêu rõ lý do vì sao tôi lại bị chấm dứt HĐLĐ. Vậy, công ty chấm dứt HĐLĐ với tôi có đúng không và tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? (levan...@gmail.com)

ThS. LS Nguyễn Văn Phước, Trưởng Văn phòng Luật sư Huế: Người sử dụng lao động (NSDLĐ) có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp người lao động (NLĐ) thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ hoặc NLĐ bị xử lý kỷ luật sa thải. Theo thông tin bạn cung cấp, vì bạn không thuộc trường hợp bị xử lý kỷ luật sa thải nên theo chúng tôi, công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bạn thuộc trường hợp NLĐ thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ.

Như vậy, nếu công ty muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bạn vì lý do NLĐ thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ thì công ty bạn phải chứng minh được bạn không hoàn thành nhiệm vụ nghiệm thu công trình được giao (thực tế là hoàn thành nhưng chủ đầu tư lại không đồng ý) là do yếu tố chủ quan và bạn đã bị lập biên bản hoặc nhắc nhở bằng văn bản ít nhất hai lần trong một tháng mà sau đó vẫn không khắc phục. Ngoài ra, mức độ không hoàn thành công việc của bạn còn phải được ghi trong HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động và việc công trình bị ách tắc phải làm lại là do lỗi chủ quan của bạn. Tuy nhiên, công ty bạn chưa lập biên bản cũng như chưa nhắc nhở bạn bằng văn bản lần nào mà ra thông báo sau 45 ngày sẽ chấm dứt HĐLĐ với bạn và không nêu rõ lý do là không đúng với quy định của pháp luật.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, bạn có thể khiếu nại trực tiếp lên người ra thông báo chấm dứt HĐLĐ với bạn (giám đốc công ty) hoặc đề nghị hội đồng hoà giải lao động cơ sở hay hoà giải viên lao động tổ chức hoà giải. Khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bạn đối với trường hợp trên, giám đốc công ty bạn cũng phải trao đổi, nhất trí với Ban Chấp hành công đoàn cơ sở (trong trường hợp không nhất trí, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền). Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan lao động biết, NSDLĐ mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nếu bạn nhận được quyết định chấm dứt HĐLĐ, bạn có thể khiếu nại quyết định đó theo trình tự trên. Trường hợp không nhất trí với quyết định của giám đốc, hội đồng hoà giải lao động, hoà giải viên lao động hoặc không được giải quyết theo đúng thời hạn quy định (bảy ngày kể từ ngày gửi đơn), bạn có quyền khởi kiện yêu cầu toà án giải quyết.

 Bùi Vĩnh (ghi)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top