ClockThứ Hai, 28/03/2016 05:16

Quyết liệt diệt bèo

TTH - Bèo lục bình (bèo tây) phát triển nhanh trên các con sông, hói ở Phú Vang. gây ảnh hưởng môi trường sống của người dân; tắc nghẽn dòng chảy và hủy diệt một số loài thủy sản. Từ ngày 18/3, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang La Phúc Thành điều hành 12 xã, thị trấn ra quân diệt bèo lục bình.

Bèo dạt!Trước mắt, cần có những đợt huy động lực lượng để vớt bèoNgười trẻ và những việc làm thiết thực

Ra quân diệt bèo ở xã Phú Dương (Phú Vang)

Rút kinh nghiệm những lần ra quân trước, chỉ dựa vào lực lượng tham gia theo phong trào như học sinh, sinh viên, bộ đội, thanh niên tình nguyện…; lần này, huyện kêu gọi sự chung tay của người dân toàn huyện. Riêng xã Phú Dương, bèo lục bình đang là vấn đề nan giải một thời gian dài chưa tìm ra hướng giải quyết. Lần này, nhờ có sự ra quân tập trung toàn huyện, không còn sợ bèo từ xã này trôi qua xã khác sau khi vớt… tạo điều kiện thuận lợi cho các xã tiêu diệt triệt để bèo. Nắm bắt cơ hội, lãnh đạo xã Phú Dương tổ chức đến từng nhà dân kêu gọi và được người dân nhiệt tình hưởng ứng, chung tay với chính quyền để vớt hơn 70.000m2 bèo mọc dày đặc trên hói Phổ Lợi dài gần 6 km. Theo kế hoạch, mỗi có thôn ít nhất 15 người vớt bèo/ngày, mỗi người vớt 30m2/ngày. Những người tham gia vớt bèo chỉ nhận 50% tiền công, tương đương 100 nghìn đồng/người/ngày. Ước tính tổng chi phí diệt bèo lần này ở Phú Dương hết hơn 80 triệu đồng; trong đó, huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, còn lại trích từ nguồn kinh phí của xã. Tuy nhiên, nhiều thôn huy động lực lượng đông hơn yêu cầu của xã, nhất là những thôn có người làm nghề câu, bủa lưới như thôn Mỹ An ngày đầu ra quân có 80 người tham gia, những ngày tiếp sau số lượng cũng tương đương. Anh Nguyễn Văn Thành, một người dân tham gia vớt bèo trên hói Phổ Lợi thẳng thắn: “Dòng chảy được lưu thông, môi trường bớt ô nhiễm thì người dân chúng tôi được hưởng lợi trước, nên chúng tôi rất sẵn lòng hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền”. Ông Đoàn Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Dương khẳng định: “Nếu người dân không vào cuộc, chi phí sẽ tăng gấp đôi hoặc nhiều hơn nữa. Chúng tôi sẽ có phương án không để bèo phát triển, lặp lại tình trạng như thời gian qua tại địa phương”.

Bèo dày đặc trên sông Phổ Lợi

Hầu hết người dân Phú Vang đều nhiệt tình tham gia vớt bèo ở đợt ra quân này. Tuy nhiên, một số địa phương như thị trấn Thuận An, do ở cuối hói Phổ Lợi, đoạn cầu Diên Trường có diện tích mặt nước rộng, mực nước sâu, số lượng bèo nhiều; ngoài ra, ở vị trí cuối dòng chảy nên nhiều loại rác thải từ thượng nguồn cùng trôi về làm việc vớt bèo gặp nhiều khó khăn.

Toàn bộ số bèo vớt ở Phú Dương đều chuyển về khu xử lý rác hữu cơ của xã tại thôn Thiện Căn để tiến hành sản xuất phân vi sinh. Các địa phương khác đa số sử dụng bèo làm phân xanh hoặc ủ rồi chuyển về Phú Dương; một số địa phương phơi khô trước khi chở về bãi rác. Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết: “Đây là lần ra quân quyết liệt nhất từ trước đến nay nhằm xử lý dứt điểm bèo lục bình. Để ngăn chặn sự phát triển nhanh của loại thực vật này, huyện chỉ đạo các xã lập tổ vớt bèo thường xuyên, hướng tới làm việc một cách chuyên nghiệp, hàng tháng phân công người chèo ghe vớt sạch bèo.”.­

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ
Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới

Chiều 15/6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến đến các phường, xã nhằm quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT- TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong tình hình mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì hội nghị.

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới
Return to top