ClockThứ Ba, 19/06/2018 06:15

Quyết liệt phòng, chống ma túy

TTH - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ vi phạm pháp luật có nguyên nhân xuất phát từ người phạm tội sử dụng trái phép các chất ma túy. Ngăn chặn tình trạng này, các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Công an tỉnh đã đồng loạt tăng cường các giải pháp phòng chống quyết liệt, đồng bộ.

Lãnh án tù chung thân vì mua bán trái phép chất ma túyPhá tụ điểm ma túy do 2 vợ chồng cầm đầu

Đại tá Lê Văn Vũ (ngoài cùng bên trái), Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo vụ kiểm tra hành chính quán bar Asta

Vẫn mua bán, sử dụng ma túy

Không phải là “trọng điểm” về ma túy, nhưng trên địa bàn tỉnh đang diễn ra tình trạng các đối tượng tổ chức mua bán, sử dụng các chất ma túy. Nhiều vụ việc đã được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Tuy nhiên, các đối tượng mua bán, sử dụng chất ma túy vẫn còn.

Riêng đầu năm 2018 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 35 vụ việc liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Thượng tá Hoàng Ngọc Thạch, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết, người dùng trái phép chất ma túy dù chỉ một lần cũng có thể gây nghiện, gây hại đối với toàn bộ cơ thể và bộ não là nơi bị tổn thương rõ nhất. Các chất ma túy phá hủy hệ thống thần kinh trung ương, gây ảo giác giết người hay phạm tội trong lúc các đối tượng không điều khiển được hành vi của mình.

Nguy hiểm nhất khi sử dụng ma túy là chứng hoang tưởng ảo giác. Rơi vào trạng thái này, con người không còn là chính mình. Một người hiền lành cũng có thể trở nên cực kỳ hung hăng, sẵn sàng làm bất cứ việc gì mà bình thường không dám làm.

Thực tế cho thấy, rất nhiều hệ lụy từ việc sử dụng các chất ma túy dẫn đến việc nhiều gia đình tan cửa, nát nhà. Cũng từ ma túy mà con mất cha, vợ mất chồng, anh em trong một gia đình mâu thuẫn với nhau. Chỉ vì dùng rượu bia và ma túy mà Nguyễn Anh Khoa (26 tuổi) trú tại phường An Cựu (TP. Huế) đã phạm tội do rơi vào trạng thái kích động tinh thần, mất kiểm soát về hành vi. Khoa đã dùng dao, rựa đe dọa người nhà, gây rối trong khu dân cư khiến nhiều người hoảng loạn và vác dao chém lực lượng công an. Trước đó, Khoa cũng đã tự ý đốt luôn nhà bố mẹ đẻ của mình. 

Cũng do sử dụng ma túy mà sáng 29/5, đối tượng Ngô Thanh Tĩnh (37 tuổi), trú tại 15 đường Đào Trinh Nhất, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) đã có hành động quá khích, tìm cách vào cổng Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế khống chế, bắt một nhân viên nữ làm con tin. Với hành vi trái pháp luật của mình, Tĩnh đã bị cơ quan công an khởi tố, xử lý.

Vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm

Trước thực trạng và những hệ lụy do ma túy gây ra, liên tiếp thời gian gần đây, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, đề ra nhiều phương án, giải pháp mạnh để triệt phá nhiều tụ điểm buôn bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

Bước chuyển rõ nhất được người dân đồng tình, ủng hộ cao khi mới đây, đồng loạt các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra hành chính, bắt quả tang nhiều đối tượng sử dụng chất ma túy ở quán bar Asta (9 Hùng Vương, TP. Huế); triệt phá “động ma túy” ở A Lưới; bắt giữ, phá tan “ổ ma túy” ở cầu vượt Thủy Dương (Hương Thủy)…

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, nhiều tổ công tác đặc biệt đã được lập không chỉ ở tỉnh mà cả các địa phương. Theo đó, từ 17 giờ đến 24 giờ hằng đêm, 12 tổ công tác đặc biệt trong toàn tỉnh đồng loạt ra quân tuần tra, chốt chặn trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường làng, ngõ xóm ở các huyện, thị xã… vừa xử lý các trường hợp vi phạm giao thông vừa kịp thời phát hiện, trấn áp các đối tượng, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển, sử dụng chất ma túy. Chỉ trong thời gian ngắn, các tổ công tác đặc biệt đã phát hiện hàng chục vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Qua đó, ngăn chặn kịp thời các đối tượng sử dụng ma túy có hành vi tàng trữ hung khí, súng chuẩn bị gây án…

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương cũng đã và đang xây dựng các phương án, kế hoạch đấu tranh với tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Thượng tá Trần Đăng Điền, Phó Trưởng Công an huyện Phú Lộc cho biết, ngoài tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quyết tâm không để ma túy thẩm lậu, lây lan, các đơn vị nghiệp vụ còn tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý các trường hợp sau cai nghiện, vận động cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, để hạn chế những hệ lụy nguy hiểm từ việc sử dụng trái phép chất ma túy, ngoài việc tập trung đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán trái phép chất ma túy, công an các đơn vị, địa phương còn kết hợp tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, phối hợp thực hiện tốt công tác hướng dẫn và quản lý sau cai nghiện để nâng cao hiệu quả phòng ngừa.

 Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Return to top