ClockThứ Ba, 07/02/2012 16:01

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân trước 31/3

TTH - Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, cá nhân có thu nhập tính thuế dưới 5 triệu trong 5 tháng cuối năm 2011 sẽ không được miễn thuế nếu tiền lương, tiền công trung bình trong năm cao hơn mức này.

Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2011. Theo tinh thần Nghị quyết được Quốc hội phê duyệt giữa năm ngoái, cơ quan này sẽ miễn thuế cho các cá nhân có thu nhập trung bình dưới 9 triệu đồng một tháng trong năm 2011 (thu nhập chịu thuế là 5 triệu đồng một tháng nếu không có người phụ thuộc).


Chứng khoán đi xuống khiến nguồn thu từ thuế chuyển nhượng cũng sụt theo. Ảnh: Hoàng Hà

Tuy nhiên, theo ví dụ được Tổng cục Thuế đưa ra trong hướng dẫn, trường hợp cá nhân có thu nhập chịu thuế trung bình dưới 5 triệu đồng một tháng kể từ 1/8 (thời điểm bắt đầu áp dụng miễn thuế) trở về sau, nhưng thu nhập trung bình cả năm cao hơn mức này thì áp dụng tính thuế như bình thường.
 
Trước đó, theo ý kiến nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, việc xác định đối tượng để miễn thuế căn cứ thu nhập trung bình cả năm, thay vì chỉ tính 5 tháng cuối sẽ phần nào làm giảm ý nghĩa của việc hỗ trợ thuế trong điều kiện kinh tế khó khăn. Do đầu năm thường là thời điểm các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng Tết, có thể khiến thu nhập người lao động đội lên, trong khi vẫn phải nhận mức lương tương đối thấp trong giai đoạn cuối năm.
 
Cũng theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, trong trường hợp tổ chức, cá nhân trả tiền ăn giữa ca cho từng người lao động thì mức ăn giữa ca không tính vào thu nhập chịu thuế. Tuy nhiên, nếu khoản tiền này vượt quá mức 620.000 đồng một tháng theo quy định hiện hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì sẽ phải chịu thuế bình thường.
 
Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế, theo Tổng cục Thuế là thời điểm người lao động nhận được lương, tiền công.. Trường hợp tiền lương, tiền công tháng 12/2010 nhưng được trả vào tháng một thì tính vào thu nhập chịu thuế của năm 2011.
 
Đối với thu nhập chuyển nhượng chứng khoán, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng chứng khoán được xác định bằng giá bán chứng khoán trừ giá mua và các chi phí liên quan đến chuyển nhượng. Riêng thu nhập từ cổ tức mà nhà đầu tư nhận được kể từ 1/8 sẽ tiếp tục được miễn thuế theo Nghị quyết của Chính phủ.
 
Cũng theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm 2011, tức là ngày 31/3 tới.

Các đối tượng phải kê khai quyết thuế theo quy định:
 
1. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập phải khấu trừ thuế không phân biệt có phát sinh khấu trừ hay không khấu trừ thuế.
 
2. Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân:
 
- Có số thuế phải nộp lớn hơn số thuế đã khấu trừ hoặc tạm nộp
 
- Có yêu cầu hoàn số thuế nộp thừa hoặc bù trừ vào kỳ sau
 
3. Cá nhân cư trú có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán đã đăng ký nộp thuế Thu nhập cá nhân theo thuế suất 20% tính trên thu nhập tính thuế với cơ quan thuế phải quyết toán thuế trong các trường hợp:
 
- Số thuế phải nộp tính theo thuế suất 20% lớn hơn tổng số thuế đã tạm khấu trừ theo thuế suất 0,1% trong 7 tháng đầu năm và 0,05% trong 5 tháng cuối năm 2011
 
- Có yêu cầu hoàn thuế nộp thừa
 
4. Cá nhân cư trú là người nước ngoài khi kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam trước khi xuất cảnh phải thực hiện quyết toán thuế.

Kỳ Duyên (Theo VnExpress)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top