Thể thao trong nước

Quýt làm cam chịu

ClockChủ Nhật, 18/06/2017 14:06
TTH - Dư luận đang rộ lên chuyện do khai man tuổi nên 2 cầu thủ sinh đôi Lê Sỹ Hồng và Lê Sỹ Hà của đội Hà Nội ở giải đấu U15 Quốc gia 2017 bị treo giò 1 năm.

 Lâu nay trong làng thể thao Việt Nam chuyện này... cũng thường thôi. Nó gây chú ý thiên hạ ở chỗ là lần này có đơn kiện của gia đình. Ông Lê Sỹ Thước là cha của 2 cầu thủ bảo không có ý kiến chi về việc con bị kỷ luật. Ông thú nhận trước đó đã làm giấy tờ cho 2 con giảm 2 tuổi, từ sinh năm 2000 qua sinh năm 2002. Thế nhưng, các cháu đã 15 tuổi vẫn tham gia giải U11 toàn quốc 2015 trong màu áo Thanh Hóa thì không hề hay biết. Chuyện đưa đẩy đến khi Hồng và Hà khoác áo Hà Nội tham gia giải U15 thì Thanh Hóa mới có đơn kiện.

Giấy khai sinh thể hiện sinh năm 2000 của 2 cầu thủ Sỹ Hồng, Sỹ Hà. Ảnh: TTVH

Người viết cho rằng chuyện này không lạ, bởi gian lận trong thể thao không chỉ có ta mà cả ở những xứ người, không chỉ là chuyện tuổi tác mà còn cả những chuyện ép cân hay sử dụng doping. Nhớ thời còn làm công tác văn hóa thể thao ở Hương Thủy cách nay vài chục năm, tôi có dịp tham gia điều hành nhiều giải thể thao phong trào và chứng kiến bao cuộc cãi vả om sòm. Nào là chuyện đội bóng xã nọ bỗng nhiên có một cầu thủ đá hay kinh khủng, truy ra mới biết đó là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp hàng tỉnh mượn về. Rồi chuyện có cầu thủ dự giải đấu tuổi teen mà mặt mày như ông cụ non đá bóng. Tôi nhớ mãi hình ảnh đám đông lúc đó giận dữ lắm, hơn thua chỉ là một chuyện, bực bội nhất là vấn đề nói theo kiểu dân dã là ăn gian. Bao cuộc ẩu đả xảy ra cũng vì có sự xuất hiện của những người lạ kia.

Trở lại chuyện gian lận tuổi ở giải đấu U15 Quốc gia. Rõ ràng, việc khai man tuổi là do bởi người lớn là "Quýt" gây nên. "Quýt" không chỉ có một mà là “cả bầy” và được che chắn bởi bức tường to đùng là căn bệnh thành tích đã trở thành thâm căn cố đế. Còn nhớ vụ gian lận tuổi đình đám ở giải nhi đồng toàn quốc năm 1998 với thần đồng bóng đá Trần Thế Vọng giúp đội nhà Gia Lai vô địch. Sự thật sau đó được phanh phui, cầu thủ Nguyễn Minh Thành đã lấy tên Trần Thế Vọng ít hơn 2 tuổi để giả mạo hồ sơ tham dự giải. Một cái kết thật buồn cho Minh Thành sau khi bị lật tẩy cái trò người lớn “phù phép” cãi lão hoàn đồng, không có đội bóng nào dám nhận em nữa. Thành buộc phải mưu sinh bằng nghề lơ xe rồi không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Không thấy bóng dáng "Quýt" nào chịu tội.

Người Thái đã có cách hạn chế đến mức tối đa nạn gian lận tuổi tác. Gần đây, họ thực hiện quy trình chặt chẽ, ngay từ khi có tên trong đội U6 và U8, các đội bóng phải đăng ký chi tiết về “nhân thân” các cầu thủ. Thông tin ấy được lưu lại trong cơ sở dữ liệu của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan. Vì thế, rất ít trường hợp cầu thủ chưa tham dự các giải bóng đá dành cho lứa tuổi nhỏ lại có thể bất ngờ tỏa sáng ở các giải U15, U18… Nếu có, những cầu thủ này sẽ bị đặt vào “tầm ngắm”. Quy trình kỹ, không có kẽ hở cho những gian lận. Chính “đầu vào” được kiểm tra rất chặt, đảm bảo đúng độ tuổi, thi đấu đúng giải đã góp phần giúp “đầu ra” của các đội tuyển Thái Lan luôn đảm bảo chất lượng.

Khi mà căn bệnh thành tích không thể một sớm một chiều có thể xóa bỏ, thiết nghĩ đó cũng là cách không để cho “mấy thằng Quýt” nảy sinh lòng tham, tìm cách trộm đôi vòng ngọc quý của nàng công chúa nọ trong truyện dân gian "Quýt làm cam chịu" mà hẳn đa phần ai cũng từng đọc, hoặc nghe qua.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiếc khẩu trang

Ít người biết rằng, sự ra đời của chiếc khẩu trang mà ta đang đeo trong những ngày dịch bệnh COVID - 19 tràn lan này lại ra đời xuất phát từ một cảm nhận sai lầm.

Chiếc khẩu trang
Đừng vội nặng lời với “check - in”

Không lâu sau “cây mắt biếc”, mạng xã hội lại “gây bão” trong dịp Tết Tân Sửu và ngày lễ Tình nhân vừa qua ở Huế bởi bộ ảnh do Travel Mag giới thiệu về vườn hoa cải vàng tại phường Kim Long.

Đừng vội nặng lời với “check - in”
Aza, lễ hội & di sản

Aza là lễ hội cầu mong mùa màng tươi tốt, thần linh phù hộ cho dân làng yên vui, không ốm đau, bệnh tật... Aza cúng thần nông và cả cúng thần sông, thần núi, trời đất.

Aza, lễ hội  di sản
Thừa Phủ không bí đường ra

Nhớ những năm sau ngày giải phóng, tôi là học sinh Trường cấp 3 Trưng Trắc (Đồng Khánh - Hai Bà Trưng), cùng chung hàng rào với lao Thừa Phủ.

Thừa Phủ không bí đường ra
Return to top