Thể thao

“Ra biển” với bóng đá nữ

ClockThứ Bảy, 15/02/2020 13:15

“Nhà vua” Đông Nam ÁCúp vàng không xa

Ngay sau khi các chàng trai trẻ của bóng đá Việt thất sủng ở Giải U23 châu Á 2020, các nữ cầu thủ Việt Nam đã bắt đầu chiến dịch khởi tranh giành tấm vé “bơi ra biển lớn”, dự Olympic Tokyo 2020. Tối 6/2, các cô gái của thầy Mai Đức Chung đã có chiến thắng nhẹ nhàng 1 - 0 trước “người quen” Myanmar trong khuôn khổ bảng A (vòng 3). Với thắng lợi này, xem như tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã cầm được tấm vé tiến vào vòng tứ kết, dù sau đó thất bại 0 - 3 trước Hàn Quốc. Bảng A (vòng 3) có 4 đội, gồm Việt Nam, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên và Myanmar. CHDCND Triều Tiên rút lui vào phút chót.

Tuyển nữ Việt Nam tràn trề cơ hội tham dự Olympic Tokyo 2020. Ảnh: thethao247.vn

Có tổng cộng 25 đội bóng thuộc Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tham dự vòng loại với ba vòng chia bảng và một vòng play- off. 5 đội đứng đầu theo thứ hạng FIFA tháng 6/2018, trừ Nhật Bản, gồm Australia, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan vào thẳng vòng 3. Việt Nam và Uzbekistan vào thẳng vòng 2. Thi đấu ở bảng B (vòng 2), bóng đá nữ Việt Nam đã dẫn đầu với cả 3 trận toàn thắng, trước Uzbekistan, Jordan và Hồng Kông.

Kỳ vọng gần đây đổ dồn vào các chàng trai của thầy Park Hang - seo nhưng so bề dày thành tích thì các cô gái của thầy Mai Đức Chung lại hơn xa. Mới đây nhất, cùng với các chàng trai, các cô gái “Những ngôi sao vàng” Việt đã lên ngôi vô địch bóng đá SEA Games 30. Nên nhớ, trong khi ngôi vương Đông Nam Á của bóng đá nam là lần đầu tiên thì thì với cô gái Việt đá bóng đó là lần thứ 6, thành tích dẫn đầu SEA Games, vượt qua cả người Thái.

Ngay sau khi SEA Games khép lại, bóng đá nữ Việt Nam đã leo lên hạng 32 thế giới. Với vị trí này, ngay cả các đội bóng mạnh như tuyển nữ Argentina, nữ Xứ Wales (đồng xếp hạng 34) hay tuyển nữ Chile (36), Costa Rica (37) cũng đang ở phía sau “Những ngôi sao vàng”. Thành tích, thứ hạng của các cầu thủ nữ Việt Nam là điều mà các đồng nghiệp nam thực sự phải mơ ước. Hiện đội tuyển nam của HLV Park Hang- seo, dù đang thăng tiến không ngừng nhưng cũng đang dừng chân ở vị trí thứ 94 thế giới. Trong khi đó, thành tích tốt nhất của “Những ngôi sao vàng”, đó là vị trí thứ 84 thế giới, đạt được vào tháng 12/1998, tức đã cách hôm nay tới 21 năm.

Vòng 3 vòng loại bóng đá nữ châu Á săn vé dự Olympic Tokyo có 3 bảng đấu chọn 8 đội vào lượt đấu tứ kết (nốc - ao). Xếp thứ 2 bảng đấu, đối thủ của Việt Nam dự kiến là một trong hai đội là Trung Quốc hoặc Úc. Cả hai đều là những đối thủ rất mạnh so với Việt Nam. Kinh nghiệm tích lũy từ trận thua Hàn Quốc là cơ hội để đội tuyển nữ Việt Nam được coi như bước chạy đà chuẩn bị cho vòng nốc - ao. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ phải bung hết tất cả những gì mình có, chơi hết khả năng để biết được đẳng cấp là đâu với các đội top đầu châu Á kia.

Khác với bình yên của “ao làng” khu vực hay những thách thức nơi “sông lớn”, “biển cả” đầy gió to và sóng dữ. Muốn có mặt ở ngày hội bóng đá thế giới, không có con đường nào khác dành cho các tuyển thủ nữ Việt Nam hiện nay là phải vượt lên chính mình.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bóng đá nữ ASIAD 19: Thử thách khó khăn cho Việt Nam
Bóng đá nữ ASIAD 19: Thử thách khó khăn cho Việt Nam

Vào lúc 15 giờ ngày 28/9, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu được nhận định rất khó khăn trước nhà ĐKVĐ Nhật Bản ở lượt thứ 3 vòng bảng môn bóng đá nữ ASIAD 19.

Bóng đá nữ ASIAD 19 Thử thách khó khăn cho Việt Nam
Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Khi phái đẹp chơi bóng

World Cup nữ 2023 đang diễn ra và đang hồi gây cấn khi các đội bóng bước vào giai đoạn “nốc ao”, thắng ở lại chơi tiếp, thua ngay lập tức xách va li về nước. Chiều Chủ nhật, cha con tôi cùng ngồi xem trận cầu nốc ao vòng 1/8 giữa Nhật Bản và Na Uy. Một trận bóng hay và kết thúc cũng rất có hậu khi đại diện của châu Á là những cô gái nhỏ nhắn chiến thắng “tâm phục, khẩu phục” mấy cô đầm to cao đến từ châu Âu, nơi có nền bóng đá phát triển nhất thế giới đến 3-1, giành quyền vào vòng tứ kết.

Khi phái đẹp chơi bóng
Bóng đá nữ: Cần sự đầu tư mang tính chiến lược

Ðội tuyển nữ Việt Nam đã dừng bước tại vòng bảng Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023. Hành trình đó tuy ngắn và chưa có thành tích bất ngờ, nhưng người hâm mộ vẫn tự hào và dành trọn tình cảm, niềm tin của mình cho các "nữ chiến binh Sao vàng", những cô gái Việt Nam nhỏ bé đã thi đấu cống hiến hết mình vì màu cờ, sắc áo, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ nước nhà.

Bóng đá nữ Cần sự đầu tư mang tính chiến lược
Thấp bé & nhẹ cân

Một tuần trước khi bước vào tranh trài chính thức ở World Cup nữ 2023, tuyển nữ Việt Nam đã có trận đấu giao hữu và thua đậm đội bóng hạng 6 thế giới là Tây Ban Nha với tỷ số 9-0. Bảy bàn thắng trong số đó được ghi trong hiệp 2 khi mà vấn đề thể lực được xem trọng. Trước đó không lâu, các học trò của ông Mai Đức Chung cũng đã có trận thua 0-2 trước đội bóng New Zealand, đồng chủ nhà World Cup nữ 2023.

Thấp bé  nhẹ cân
Return to top