ClockThứ Bảy, 13/02/2016 06:51

Ra đồng sau Tết

TTH.VN - Tranh thủ những ngày nắng ấm sau Tết, bà con nông dân đồng loạt ra đồng chăm sóc lúa và hoa màu cho mùa màng bội thu.

Đúng lúc nông dân sắp hoàn thành việc gieo cấy lúa đông xuân, cũng là lúc thời tiết mưa rét đột ngột xảy ra. Hàng ngàn ha lúa vừa gieo cấy ở các huyện Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền… bị ngập úng, hàng trăm ha bị thiệt hại hoàn toàn phải gieo cấy lại. Điều đáng mừng, những ngày trước, trong và sau Tết gặp thời tiết khá thuận lợi, nắng ấm, nhiều diện tích đấu úng kịp thời nên lúa phát triển tương đối tốt. Đây là điều khác với nhiều vụ đông xuân trước, gặp mưa rét kéo dài, ngập úng khiến nông dân và các hợp tác xã hao tốn chi phí đấu úng, gieo cấy dặm, bón phân.


Chăm sóc rau màu sau Tết

Những ngày sau Tết, thời tiết nắng ấm là điều kiện thuận lợi để bón phân cho lúa nên bà con đồng loạt ra đồng, bón phân kích thích lúa phát triển. Chị Phan Thị Ni ở xã Quảng Ngạn (Quảng Điền) hồ hởi: “Đầu vụ lúa đông xuân khá thuận lợi, lúa phát triển tốt. Nhưng người dân chúng tôi vẫn không chủ quan, từ ngày mùng 4 Tết đã xuống đồng chăm sóc lúa, bón phân, tỉa dặm để lúa phát triển đồng đều. Ngoài việc chăm sóc lúa phát triển tốt, bà con chọn ngày mùng 4 Tết để xuống đồng là phù hợp, có ý nghĩa cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu”.

Điều người dân lo nhất là năm vừa qua không có mưa lũ, thời tiết phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại sâu bệnh, chuột gây hại. Vậy nên, những ngày Tết, bà con không quên việc chăm lo đồng áng, bẫy chuột và quan sát có dấu hiệu xảy ra dịch bệnh để triển khai các biện pháp phòng chống. Anh Trần Thanh Vinh ở xã Quảng Công (Quảng Điền) nói: “Năm nay chuột khá nhiều, sâu bệnh cũng đã có dấu hiệu xuất hiện trên diện rộng, nhất là đạo ôn, vàng lá… nên ngay sau Tết, người dân triển khai phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, bón phân kích thích lúa phát triển”.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh-Cái Văn Thám cho biết, những ngày sau Tết, cũng là thời điểm bắt đầu xuất hiện một số loại sâu bệnh gây hại, phổ biến nhất là đạo ôn trên các giống lúa Xi23, Xi21… ở các đồng ruộng bạc màu, kém phù sa. Các loại sâu bọ trĩ, chuột gây hại cục bộ, tỷ lệ từ trên dưới 10%... Cán bộ bảo vệ thực vật phối hợp với chính quyền địa phương, tập trung hướng dẫn người dân phòng trừ sâu bệnh, tích cực diệt chuột. Khuyến cáo của ngành bảo vệ thực vật, trong điều kiện nhiệt độ thấp như hiện nay, người dân cần giữ nước đầy đủ trong đồng ruộng nhằm giữ ấm, kích thích lúa phát triển tốt. Các địa phương và nông dân cần chủ động gia cố đê bao, nạo vét kênh mương, ao hồ để chuẩn bị ứng phó nắng hạn có khả năng xảy ra.

Cùng với lúa, những ngày này, người dân xuống đồng chăm sóc các loại cây trồng, hoa màu. Chị Trần Thị Hiếu ở xã Quảng Công chia sẻ: “Ngoài trồng lúa, gia đình tôi nhờ trồng khoai, hoa màu để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hơn hai sào khoai, mỗi vụ tôi thu lãi cả chục triệu đồng. Dù vui xuân, đón Tết, vợ chồng tôi không quên nhiệm vụ quan trọng là chăm sóc lúa, khoai lang, hoa màu”.

Theo ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, nhiều loại sâu bệnh xuất hiện, có khả năng phát tán nhanh gây hại trên cây ăn quả. Chi cục cử cán bộ phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bám đồng trong tiết trời mưa rét

Trong tiết trời lạnh giá với nhiệt độ nhiều nơi thấp nhất từ 16-19 độ, trên những cánh đồng trồng lúa, trồng rau màu, nông dân mang theo ủng, áo mưa, bình nước giữ nhiệt, bám ruộng để đảm bảo khung thời vụ.

Bám đồng trong tiết trời mưa rét
Xuống đồng chăm lúa đầu năm

Những ngày sau tết, thời tiết dù không thuận lợi, song với bản chất cần cù, chịu khó, yêu ruộng đồng, nông dân trên địa bàn đã gác lại những thú vui ngày xuân để xuống đồng chăm lúa. Công việc thường thấy của họ là dặm, bón phân, làm cỏ, lấy nước vào chân ruộng…

Xuống đồng chăm lúa đầu năm
Xuống đồng ngày mưa rét

Vụ đông xuân năm nay thời tiết khắc nghiệt hơn, mưa rét kéo dài có lúc xuống sâu dưới 14 độ C, chỉ ở trong nhà thôi cũng đã rét buốt, vậy nhưng, trên khắp những cánh đồng, người nông dân vẫn miệt mài xuống đồng cho vụ mùa mới.

Xuống đồng ngày mưa rét
Xuống đồng chăm lúa

Thời tiết đầu năm chuyển lạnh nên từ mồng 3 và mồng 4 tết, nông dân trong tỉnh phải tạm gác chuyện vui chơi ngày tết ra đồng chăm lúa, hoa màu đầu năm.

Xuống đồng chăm lúa
Xuống đồng đầu năm

Sau những ngày thảnh thơi nghỉ tết, nông dân các địa phương trong tỉnh đã xuống đồng, bắt tay vào sản xuất với mong muốn năm mới sản xuất thắng lợi mới, mùa màng bội thu.

Xuống đồng đầu năm
Return to top