ClockThứ Ba, 22/09/2020 09:49

Ra đường dọn cây gãy đổ

Dọn cây xanh ngã đổ tuyến đường đi bộ dọc sông Hương

“Sáng mai lúc  6h30, nếu bà con có thời gian, mang theo chổi, rựa, cưa để dọn cây gãy đổ đường đi bộ đôi bờ sông Hương. Tập trung tại khu vực bến Me. Hãy hành động”. Đó là lời kêu gọi sự chung tay của bạn bè, anh em, cộng đồng để dọn dẹp cây xanh gãy đổ trên tường facebook cá nhân của Nguyễn Đình Anh Khoa - chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp và các dụng cụ thể thao trên đường Nguyễn Huệ (TP. Huế). Status này được đăng chiều thứ 7 (19/9) để tổ chức triển khai sáng chủ nhật (20/9), với quyết tâm sẽ thông tuyến đường đi bộ dọc sông Hương. Và quả nhiên, quyết tâm của Anh Khoa và nhóm bạn, cùng những người yêu Huế đã thành công khi con đường đi bộ thơ mộng này được trả lại hiện trạng thông thoáng trong sáng cùng ngày.

Từ trước đó một ngày, tức sau khi bão số 5 quét qua thành phố, Khoa đã đăng nhiều hình ảnh về cây ngã đổ trên địa bàn, trong đó có tuyến đi bộ ven sông Hương, tất nhiên là cùng việc anh và những người yêu Huế đã góp sức dọn dẹp một phần cây gãy đổ. Thế nhưng, để lan toả tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, vì Huế, Khoa đã kêu gọi và kết nối được rất nhiều bạn trẻ và những người không còn trẻ nữa chung tay cùng chính quyền, Trung tâm Công viên Cây xanh, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế... dọn dẹp cây xanh gãy đổ, trả lại những con đường thông thoáng cho phương tiện lưu thông, người dân đi bộ, tập thể dục mỗi buổi sáng, chiều.

Cũng như các lần kêu gọi, kết nối trước (ủng hộ các bộ dụng cụ, máy tập thể dục công cộng ở Công viên Lý Tự Trọng, các chương trình thiện nguyện, nhặt rác trên sông Hương…), lần này, Anh Khoa cũng nhận được rất nhiều sự hưởng ứng. Tôi đã thấy trong những đoạn video ngắn hay những bức ảnh được đăng tải trên “tường nhà” Khoa, có rất nhiều những anh chị lớn tuổi U50-U60 nhưng cũng có những cháu bé trạc tuổi con trai, con gái tôi-đang là học sinh cấp 1 rất hăng say, nhiệt tình dọn cây, kéo cành gãy về một chỗ.

Tôi cũng thấy sau lời kêu gọi của Khoa, có rất nhiều hội, nhóm khác, từ thanh niên đến các hội chị em đi xe đạp, hội chèo thuyền Sup, hội thể dục nhịp điệu... chung tay gom cây đổ ngã ở các tuyến đường giúp công nhân cây xanh, môi trường chở về nơi tập kết... Và không thể không kể đến vai trò của các đoàn viên thanh niên, lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ, công nhân môi trường, cây xanh và người dân-họ là lực lượng nòng cốt trong những ngày qua đã xuống đường từ rất sớm để dọn cây, cắt cành… giúp đường phố sớm thông thoáng trở lại.

Bão số 5 dù chỉ quét qua Huế tầm nửa tiếng đồng hồ, song hậu quả để lại rất lớn, nhất là với hệ thống cây xanh và ngành điện. Với ngành điện, về cơ bản đã khắc phục được đường dây, cấp điện cho khách hàng. Song với hệ thống cây xanh, quả là sự tổn thất quá lớn khi lượng cây đổ ngã không thể tính bằng con số thông thường mà đó phải là những giá trị riêng có của Huế. Sau sự việc này, chắc chắn đơn vị quản lý cây xanh và chính quyền sẽ có những điều chỉnh trong quá trình chăm sóc, lựa chọn cây phù hợp trên cơ sở tham vấn các chuyên gia như Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo. Song, đó là câu chuyện lâu dài. Trước mắt, với lượng cây xanh đổ ngã lớn như thế, hơn ai hết mỗi người dân Huế, nhất là các bạn trẻ, các ông bố bà mẹ trẻ, cán bộ, công chức... trong khả năng của mình, hãy chung tay dọn cây, trả lại đường phố sạch đẹp thông thoáng. 

“Vạn lời nói không bằng một hành động”, tôi đã thấy những người trẻ ra đường dọn cây đổ khi đăng những dòng này. Đó có lẽ cũng là điều Anh Khoa và những người yêu Huế bằng hành động đẹp đã làm trong “Ngày Chủ nhật xanh” đáng nhớ này.

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
''Trồng một tỷ cây xanh' trên hành trình 'về đích''

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã và đang quyết tâm đưa Đề án "Trồng một tỷ cây xanh" (Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 – 2025 "về đích" đúng hẹn.

Trồng một tỷ cây xanh trên hành trình về đích
Cây xanh cho đô thị di sản

Huế là đô thị có mật độ cây xanh cao nhất cả nước với gần 70 ngàn cây xanh đường phố, vượt tiêu chuẩn về cây xanh đối với đô thị loại 1. Công tác quy hoạch cây xanh đường phố đã và đang được TP. Huế triển khai nhằm tạo ra một bản sắc riêng cho đô thị di sản.

Cây xanh cho đô thị di sản

TIN MỚI

Return to top