ClockThứ Bảy, 26/12/2020 11:32

Ra khơi ngày mưa, rét

TTH.VN - 3 giờ sáng là khoảng thời gian nhiệt độ xuống rất thấp, trời mưa lất phất càng khiến cái lạnh thêm buốt. Khi mọi người đang còn cuộn tròn trong chăn ấm thì những ngư dân làng biển đã bắt đầu chuẩn bị đồ đạc để dông buồm ra khơi đánh bắt.

Cá vềMưu sinh từ sản vật đồng quêMùa Giáng sinh an lànhNoel của béRú Chá bốn mùa check-inGiúp nông dân phục hồi cây thanh trà bị ảnh hưởng do mưa lũMưu sinh giữa giá rét

Các ngư phủ giúp nhau đưa thuyền vào bờ

Lăn lộn với con sóng

Sau khi ăn vội bát cơm nóng cho ấm bụng, anh Huy (43 tuổi, Mỹ Khánh, Phú Diên, Phú Vang) gói ghém đồ đạc là những ngư lưới cụ, dầu đèn, áo phao ra biển để quay xuồng vươn khơi. Cái lạnh cắt da cắt thịt cùng những cơn mưa phùn không thể làm chùn bước chân những ngư phủ. Trên bờ biển còn tối mịt là tiếng những bạn thuyền í ới, hỏi thăm, chúc nhau một ngày đi biển an toàn, may mắn với cá, tôm đầy khoang.

Sau thời gian “treo” lưới vì mưa bão, những ngư dân đánh bắt gần bờ vẫn quyết bám biển mặc cho những đợt rét đậm kéo dài. “Thời tiết này sóng mạnh hơn, gió cũng lớn nên chỉ có những chiếc thuyền trên 15 CV cùng những chủ thuyền trẻ, khỏe mới dám ra khơi. Để ra khơi “những ngày gió chướng” cùng với thời tiết rét đậm chúng tôi phải chuẩn bị thật kĩ càng, nhất là áo phao, áo mưa, đèn bão và bình ủ nước trà nóng để uống cho ấm bụng những lúc rét buốt. Chính những ngụm nước nóng giúp chúng tôi thêm vững tay chèo, chống chọi lại cái lạnh giữa biển khơi muôn trùng sóng gió…”, anh Nguyễn Văn Nam (45 tuổi, bạn thuyền của anh Huy) cho biết.

Phân loại hải sản

Thời điểm này cá khoai vào mùa, lại được giá nên mặc dù thời tiết khắc nghiệt, những ngư dân vẫn cố gắng bám biển, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Thường mỗi thuyền đi hai người, một chủ thuyền và một bạn thuyền. Người có kinh nghiệm hơn nhận nhiệm vụ quăng lưới, người còn lại có nhiệm vụ chèo thuyền. Với nhiệm vụ này, dù ra lộng hay vào bờ buộc họ phải luôn bình tĩnh, vững tay chèo trước những cơn sóng lớn, nhất là phải biết xác định địa điểm để quăng lưới an toàn và thu lưới hiệu quả.

Hơn 3 giờ đồng hồ lăn lộn với những đợt sóng lớn vần vũ, trời mưa không ngớt, những chiếc ghe đầu tiên bắt đầu cập bờ với những mớ cá tươi rói, tôm còn nhảy đành đạch.

Vừa gỡ lưới, vừa thở phào nhẹ nhõm cho một chuyến biển an toàn, ngư dân Trần Xuân Toản (50 tuổi, Phú Diên) nửa đùa nửa thật: "Phải lực lưỡng như tôi mới ra biển với thời tiết này chứ công việc đi biển ngày mưa, rét cực lắm. Công việc thu lưới trên vất vả vô cùng, lại tốn sức. Trời rét kèm thêm mưa càng buốt, cả người lạnh tê tái, nhiều lúc phải gồng mình hết sức mới lôi được từng đoạn lưới lên".

Tôm, cá đầy khoang

Bám biển ngày đông rét buốt vất vả vô cùng, nhưng đổi lại công sức lao động của ngư phủ cũng được đền đáp xứng đáng khi thuyền cập bến với cá tôm đầy khoang, những con cá khoai tươi rói, tôm, cá ong căng sóng sánh,… Tất cả đều bán được giá hơn ngày thường. Theo những ngư dân, mỗi ký cá khoai hiện dao động từ 100-120 ngàn đồng, cao gấp đôi những ngày nắng ráo.

Ngư dân gỡ lưới để thu gom ngư lưới cụ chuẩn bị cho một ngày đánh bắt mới

“Đúng là đi biển những ngày “gió chướng”, kèm theo mưa, rét thu nhập khá hơn nhưng không vì thế mà chúng tôi “làm liều”, trước khi đi phải theo dõi kỹ diễn biến thời tiết, ra khơi cũng “liệu cơm, gắp mắm”, quăng lưới đánh bắt ở những khu vực an toàn”, anh Toản cho biết thêm.

35 chiếc thuyền đánh bắt gần bờ ở thôn Mỹ Khánh, Phú Diên, Phú Vang lần lượt nối đuôi nhau cập bến trong niềm vui đợi chờ của những người phụ nữ. Thuyền cập bến, tất cả họ lao ra biển, cùng phụ một tay giúp những người đàn ông quay xuồng lên bờ và cùng nhau gỡ lưới trong niềm vui được mùa, được giá. Các thương lái cũng chờ sẵn để kịp mua những mớ cá tươi.

Ẩn sau những chiếc áo mưa lùm xùm là những nụ cười đoàn tụ, nụ cười của một chuyến biển bội thu. Những người đàn ông, phụ nữ cùng thoăn thoắt gỡ lưới, thu vén ngư lưới cụ để trở về ăn bữa cơm nóng đã nấu sẵn ở nhà sau nhiều giờ đồng hồ quăng quật với con sóng, dầm mình giữa mưa, rét để mưu sinh.

Thường thì sau khi trừ chi phí, các ngư phủ thu về 5 trăm ngàn đến 1 triệu đồng cho một chuyến biển. Có khi gặp may, nhiều thuyền thu về 3-5 triệu đồng/ ngày. Những hải sản đánh bắt được trong những ngày mưa, rét không chỉ giúp ngư dân có thêm thu nhập, bù lại những đợt dài thuyền phải nằm bờ vì mưa bão, mà còn thỏa lòng mong đợi của người dân về mùa cá khoai, cá căng tươi ngon.

Vất vả, cực khổ vô vàn nhưng đây là một nghề mưu sinh. Mưa thì mang thêm áo phao, áo mưa. Lạnh mang thêm nước ấm… Đó là những cách sinh tồn đơn giản nhưng vô cùng cần thiết để họ vượt qua thời tiết, để tiếp tục vươn khơi bám biển trong mùa đông giá rét.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

TIN MỚI

Return to top