ClockThứ Sáu, 26/12/2014 18:00

Ra mắt công trình nghiên cứu “Mỹ thuật thời chúa Nguyễn”

TTH.VN - Chiều 26/12, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán tổ chức giới thiệu sách “Mỹ thuật thời chúa Nguyễn: Dẫn liệu từ di sản lăng mộ”.

“Mỹ thuật thời chúa Nguyễn: Dẫn liệu từ di sản lăng mộ” dày 345 trang, do Nhà xuất bản Thuận Hóa ấn hành. Đây là công trình nghiên cứu công phu, có giá trị của nhóm tác giả thuộc Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Huế, do nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông làm chủ biên.

Sau 10 năm thu thập tài liệu văn bản, khảo sát thực địa ở các ngôi lăng mộ và dựa trên phương pháp đối sánh trên trục lịch đại, đồng đại, nhóm nghiên cứu đã đưa ra những đặc trưng của mỹ thuật thời chúa Nguyễn.
 
Chúa Nguyễn với những tâm sự ngổn ngang trong hoàn cảnh lịch sử của mình đã dẫn đến việc chọn lựa tam giáo hay tinh thần cư Nho mộ Thích, mỹ thuật tạo hình đã phản ánh điều ấy qua họa tiết hoa sen, sự ngập ngừng trong lối biểu hiện hình tượng rồng, sự thiếu vắng bóng dáng con người trong môtip tạo hình.
 
Sự biến cải và thích ứng của nghệ thuật tạo hình ở lăng mộ thời các chúa ở Đàng Trong với nhiều đặc hữu trên nền tảng kế thừa truyền thống Việt ở Đàng Ngoài, thể hiện ở nguyên liệu đá và sự phát triển nề vôi hàu, khung chịu lực bằng sa thạch kế thừa tháp Chăm trên các vòm cổng lăng, chạm sâu nét khỏe trên đặc điểm nền đá sa thạch...
Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top