ClockThứ Bảy, 05/12/2020 15:35

Ra mắt mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới nhỏ gọn với nhiều tiện ích hơn

Đặc biệt, mặt sau của thẻ đã thay đổi phần lớn nội dung so với mẫu thẻ hiện hành để người tham gia tiện tra cứu thông tin sử dụng thẻ.

Khám bệnh không cần dùng thẻ bảo hiểm y tế giấyKhó ở đâu gỡ ở đóTừ 15/10, bán mỹ phẩm giả có thể bị phạt đến 100 triệu đồngHướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo bảo hiểm y tếĐảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tếKịp thời xét nghiệm COIVD-19 cho người có thẻ bảo hiểm y tế

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới

Ngày 3/12, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã ký ban hành Quyết định số 1666/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2021, thay thế Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế.

So với mẫu thẻ bảo hiểm y tế hiện hành, mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới có nhiều điểm khác biệt mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh như: Nhỏ gọn về kích thước; được ép plastic ngay sau khi in; thay đổi kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc; đặc biệt mặt sau của thẻ đã thay đổi phần lớn nội dung so với mẫu thẻ hiện hành để người tham gia tiện tra cứu thông tin sử dụng thẻ…

Cụ thể, mã số thẻ bảo hiểm y tế mới là 10 ký tự mã số bảo hiểm xã hội của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ bảo hiểm y tế (thay thế 15 ký tự mã số thẻ hiện nay). Mục đích là nhằm giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (tại địa chỉ truy cập http://baohiemxahoi.gov.vn) hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được hưởng trên Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (tại địa chỉ truy cập https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn).

Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và in chữ ký quét của Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc được Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giao ký thừa lệnh) giúp cho công tác giải quyết việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn. Việc cấp lại thẻ được giải quyết ngay tại cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác không may bị mất, hỏng thẻ.

Mặt sau mẫu thẻ mới có bổ sung chỉ dẫn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế cụ thể hơn, giúp người tham gia biết cách tra cứu thông tin về thẻ và quyền lợi được hưởng; nắm được cách liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn và giải đáp mọi khó khăn vướng mắc liên quan đến thẻ và việc sử dụng thẻ.

Ngoài ra, việc tra cứu còn giúp người tham gia biết thêm về thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế khi đi khám chưã bệnh đúng tuyến (khi người tham gia đã được cơ quan bảo hiểm xã hội xác định đã có đủ 05 năm tham gia bảo hiểm y tế liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở).

Mẫu mặt sau của thẻ bảo hiểm y tế mới

Từ ngày 1/4/2021, cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc sẽ có điều chỉnh kết nối với Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam theo 10 ký tự mã số bảo hiểm xã hội duy nhất in trên thẻ bảo hiểm y tế (thay thế 15 ký tự mã số thẻ bảo hiểm y tế luôn biến động như trước đây).

Việc triển khai mẫu thẻ mới này sẽ giúp cơ sở khám chữa bệnh quản lý hồ sơ bệnh nhân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chặt chẽ hơn, thuận tiện hơn đối với công tác theo dõi tiền sử bệnh, sử dụng thuốc… trong quá trình điều trị của người có thẻ bảo hiểm y tế.

Quyết định cũng nêu rõ trước thời điểm có hiệu lực của Quyết định này, thẻ bảo hiểm y tế đã cấp cho người tham gia còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế./.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

TIN MỚI

Return to top