ClockChủ Nhật, 12/02/2023 20:19

Ra mắt tập thơ “Đời thơ tôi” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân

TTH.VN - Chiều 12/2, Chi hội Nhà văn tại Huế, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế và Tạp chí Sông Hương phối hợp tổ chức giới thiệu tác phẩm “Đời thơ tôi” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân.

Từ Dạ Thảo “vẽ” chân dung văn nghệ sĩ bằng thơRa mắt tập sách “Đưa em về nhận mặt quê hương” của nhà thơ Lê Viết TườngTập thơ mang tên một dòng sôngRa mắt tập thơ “Tiếng thời gian” của nhà thơ Vân Khanh

Nhà thơ Lê Tấn Quỳnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng tác giả Nguyễn Đắc Xuân

Tập thơ “Đời thơ tôi” do NXB Hội Nhà văn ấn hành, dày hơn 200 trang gồm ba tập: “Đường phố này là trận địa” gồm 30 bài thơ, “Đi chân đất” gồm 20 bài thơ, “Màu xanh con đường” gồm 22 bài thơ và phần “Nhật ký thơ”. Cuối cùng là phần phụ lục “Thơ trong đời tôi” kể lại những kỷ niệm, tâm trạng và hoàn cảnh xuất xứ các bài thơ.

Đây chính là cuộc đời tác giả được viết bằng thơ. Bài thơ mở đầu trong tập thơ này ông viết khi 24 tuổi. Những bài thơ tiếp theo là những cột mốc trên đường đời của ông.

Thi tập “Đời thơ tôi” được cấu trúc theo trình tự thời gian tuyến tính, được liên kết tuần tự theo chủ ý của tác giả, phản ánh hiện thực cuộc sống và hiện thực tâm trạng khác nhau, chủ yếu về chiến đấu, quê hương đất nước và tình bạn, tình yêu.

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, tập thơ thể hiện tình yêu của tác giả, đau đớn và khát vọng, sự dấn thân của ông cho hoà bình, những suy tưởng của ông hiện lên trung thực và ấn tượng trên từng cột mốc ấy.

Ông Nguyễn Đắc Xuân được mọi người biết đến với tư cách là nhà nghiên cứu. Ông có nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử và văn hoá. Bên cạnh đó, ông yêu thơ và làm thơ từ những ngày còn là học sinh, sinh viên, đặc biệt là những năm xuống đường đấu tranh trong phong trào trí thức yêu nước ở các đô thị miền Nam.

Tin, ảnh: MINH HIỀN 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top