ClockThứ Hai, 01/04/2019 20:50

Ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

TTH - Sáng 1/4, tại UBND phường Phú Hội (TP. Huế), tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đây là địa phương được tỉnh chọn làm điểm tổ chức ra quân. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh.

Phải đánh giá chính xác chất lượng dân số, nhà ởPhong Điền tập huấn tổng điều tra dân số và nhà ởTập trung tuyên truyền công tác tổng điều tra dân số và nhà ở

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở là một trong ba cuộc Tổng điều tra thống kê được quy định trong Luật Thống kê, với chu kỳ thực hiện 10 năm một lần. Tổng điều tra dân số và nhà ở là nguồn thông tin chủ yếu và tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học và tình trạng nhà ở của dân cư nhằm đáp ứng các mục tiêu về tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê. Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở là thông tin rất quan trọng, phục vụ các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương trong đánh giá tình hình, xây dựng chiến lược, chính sách và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được tiến hành vào thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2019. Đây là cuộc tổng điều tra đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong tất cả các công đoạn nhằm nâng cao chất lượng số liệu, rút ngắn quá trình xử lý thông tin, công bố sớm kết quả; trong đó, áp dụng hai hình thức thu thập thông tin mới là sử dụng thiết bị điện tử di động để điều tra (gọi là phương pháp CAPI) và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin thông qua mạng internet.

Ông Hoàng Văn Sỹ, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Uỷ viên thường trực Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp thực hiện nghiêm túc Phương án Tổng điều tra ban hành theo Quyết định số 01/QĐ-BCĐTW ngày 15/8/2018 của Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương; rà soát, kiểm tra tất cả công việc trong các công đoạn của tổng điều tra.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đăng Thạnh, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, Trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 TP. Huế lưu ý, các điều tra viên phải đến từng nhà, từng hộ để phỏng vấn, thu thập thông tin (đảm bảo 100%); nghiêm cấm điều tra viên sử dụng các thông tin sẵn có để điền vào phiếu mà không đến hộ để điều tra. Tăng cường giám sát quy trình thực hiện điều tra; đảm bảo chất lượng, thông tin điều tra…

Sau khi tổ chức lễ ra quân, các cán bộ, điều tra viên phường Phú Hội đã tiến hành công tác điều tra đầu tiên tại hộ gia đình ông Phan Văn Chiến, trú tại 15/154 đường Bà Triệu, phường Phú Hội, TP. Huế; sau đó, tiếp tục thực hiện với các hộ khác trong phường.

* Sáng 1/4, 12/12 xã, phường trên địa bàn thị xã Hương Thủy đồng loạt ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Điều tra viên phường Phú Bài (ngoài cùng, bên phải) tiến hành điều tra hộ gia đình tại địa bàn

Tại lễ ra quân, ông Nguyễn Thanh Minh - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng điều tra thị xã đề nghị, Ban chỉ đạo các xã, phường tăng cường chỉ đạo, giám sát và kiểm tra hàng ngày số liệu cập nhật của các điều tra viên; hàng tuần tổ chức họp giao ban để giải quyết kịp thời những vướng mắc của điều tra viên.

Theo kết quả khảo sát, trên địa bàn Hương Thủy có khoảng 29.000 hộ với hơn 110.000 nhân khẩu, thực hiện điều tra tại 185 địa bàn, trong đó có 104 địa bàn điều tra mẫu và 81 địa bàn điều tra toàn bộ; lực lượng trực tiếp tham gia gồm 101 điều tra viên, thực hiện trong khoảng thời gian 25 ngày.

“Trong quá trình điều tra, các tổ trưởng ngoài tham gia, giám sát trực tiếp phỏng vấn của điều tra viên, cuối ngày nhắc nhở điều tra viên tiến hành đồng bộ dữ liệu và đăng nhập vào trang tác nghiệp để kiểm tra tiến độ, logic của từng địa bàn điều tra. Ngoài tăng cường thông tin tuyên truyền, Ban Chỉ đạo tập trung kiểm tra, giám sát cũng như có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra thiếu sót, đảm bảo kết quả điều tra diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt kết quả”, ông Minh yêu cầu.

Tin, ảnh: Lương Xuân Trà-Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

TIN MỚI

Return to top