ClockThứ Bảy, 03/12/2022 14:38

Rà soát các trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để hướng dẫn đăng ký

TTH.VN - Sáng 3/12, UBND TP. Huế tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo TP. Huế và các sở, ban ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương tiếp công dân định kỳ tháng 3/2022Cử tri Phú Bài kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến hạ tầng cơ sởCấp sổ đỏ cho khách hàng ở Khu đô thị Đông Nam Thủy AnRà soát các thủ tục để sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

 

Người dân đến thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Trung tâm Hành chính công TP. Huế

Theo báo cáo của TP. Huế, từ ngày 1/1 đến 30/11/2022, tổng số GCN đã cấp cho các gia đình, cá nhân trên địa bàn là 831 GCN, trong đó có 642 GCN được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thuộc các dự án thượng thành, eo bầu tại phường Hương Sơ; 189 GCN thuộc các trường hợp được công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho hộ gia đình cá nhân. 

Quá trình hướng dẫn công dân lập hồ sơ trích đo, đề nghị đo đạc hiện trạng được thực hiện tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (CNVPĐKĐĐ) thành phố, hiện thường xuyên có tình trạng kéo dài, chậm trễ so với thời gian hẹn trả. Mặt khác, việc phối hợp đo đạc địa chính giữa bộ phận chuyên môn thuộc CNVPĐKĐĐ thành phố và UBND các phường, xã còn thiếu nhất quán, chồng chéo gây ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ của công dân.

Mặc khác, do đặc thù của 13 phường, xã mới sáp nhập, đa số người dân là người lao động tự do, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, khu vực sinh sống không tập trung, điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ, đường giao thông là đường đất nhỏ hẹp, đường mòn lối mở....; đa số người dân chưa ý thức trong việc chấp hành pháp luật về đất đai, chưa thực hiện đăng ký đất đai, không nộp thuế sử dụng đất hàng năm và các nghĩa vụ khác của người sử dụng đất... Đồng thời, các loại hồ sơ địa chính và tài liệu lưu trữ không đầy đủ, các loại sổ sách địa chính không được cập nhật thường xuyên, các bản đồ trước đây được vẽ bằng tay nên gặp khó khăn tại những vùng đặc thù của những địa phương có địa hình đồi núi nên không tiến hành đo vẽ được...

Hướng dẫn người dân thanh toán không dùng tiền mặt các loại phí về đất đai tại Trung tâm Hành chính công TP. Huế

Tại hội nghị, lãnh đạo TP. Huế khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan nhằm cải thiện tình trạng nêu trên, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân biết rõ về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; các lợi ích và những quyền lợi của người sử dụng đất sẽ được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình; được Nhà nước bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định. Tập trung chỉ đạo UBND các phường, xã mới sáp nhập rà soát, thống kê các trường hợp chưa được cấp GCN để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục ĐKĐĐ, cấp GCN để tăng tỷ lệ cấp GCN trên toàn địa bàn thành phố.

Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tham gia trong quy trình cấp GCN nâng cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết các hồ sơ cấp GCN đảm bảo thời hạn, chất lượng; hạn chế tình trạng bổ sung nhiều lần…

Tin, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm

Năm 2023 nhiều doanh nghiệp (DN) tiếp tục giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải cắt giảm lao động, ảnh hưởng bất lợi đối với công tác khai thác, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy nhiên, nhờ triển khai nhiều giải pháp nên BHXH tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho năm 2024.

Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm
Rà soát, xử lý các trạm cân keo tràm trái phép

UBND huyện, thị xã - nơi có những trạm cân keo tràm trái phép yêu cầu các phòng ban chức năng thành lập đoàn công tác liên ngành, rà soát lại hoạt động các điểm thu mua keo tràm, xử lý những sai phạm. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng quy định của pháp luật.

Rà soát, xử lý các trạm cân keo tràm trái phép
Rà soát, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy

Cùng với công tác chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội, TP. Huế tăng cường công tác kiểm tra phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC & CNCH trên địa bàn.

Rà soát, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy

TIN MỚI

Return to top