ClockThứ Tư, 14/09/2022 14:23

Rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke: Phát hiện nhiều vi phạm

TTH - Những ngày qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tăng cường rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, internet… để chấn chỉnh kịp thời những bất cập trong PCCC.

Cảnh báo phòng, chữa cháy trong di tíchKịp thời dập đám cháy tại một garage ô tô trên QL1Ứng phó cháy rừng mùa nắng nóng

Công an TX. Hương Thủy kiểm tra công cụ PCCC tại cơ sở karaoke

Vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương làm 32 người thiệt mạng là bài học đau xót trong công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, đòi hỏi công tác PCCC phải được chú trọng hơn nữa trong thời gian tới. Qua kiểm tra thực tế trên địa bàn tỉnh, có những cơ sở kinh doanh thực hiện khá tốt công tác PCCC, nhưng cũng có những cơ sở vi phạm buộc phải tạm đình chỉ để khắc phục.

Mới đây, tại cơ sở karaoke Dubai, phường Phú Bài, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TX. Hương Thủy kiểm tra các văn bản, thủ tục pháp lý của cơ sở, kiểm tra hệ thống báo cháy, các thiết bị, phương tiện dụng cụ chữa cháy và hệ thống PCCC. Kết quả kiểm tra, cơ sở karaoke này cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn PCCC.

Từ kiểm tra của lực lượng công an cho thấy, cơ sở karaoke I Sing ở đường Lê Thánh Tôn (TP. Huế) là một trong những cơ sở thực hiện khá tốt công tác PCCC với hệ thống tự động khá bài bản. Tổng số 21 phòng, nhưng chủ cơ sở này đã bố trí 3 phòng trống để làm lối thoát hiểm. Khi có sự cố, khách tất cả các phòng đều có lối thoát xuống cầu thang.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở thực hiện tốt, có không ít cơ sở vi phạm về công tác PCCC, buộc phải tạm đình chỉ, chờ khắc phục mới được phép hoạt động trở lại.

Tiến hành kiểm tra các quy định về an toàn PCCC tại quán bar - karaoke Win Win (số 86A đường Lê Lợi, TP. Huế), lực lượng chức năng phát hiện, chiều cao thoát nạn chưa đảm bảo, thiếu đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn lối thoát nạn không hoạt động. Khi có chuông báo cháy nhưng không ngắt được âm thanh tại phòng hát. Lối thoát nạn bị bịt kín, hành lang thoát nạn có nhiều vật cản…

Lực lượng công an kiểm tra công tác PCCC tại karaoke Win Win

Không chỉ quán bar - karaoke Win Win, qua kiểm tra tại các quán bar - karaoke Aura (số 30 Chu Văn An); quán karaoke Táo Đỏ (số 9 đường Hoàng Văn Thụ); karaoke Hoàng Tử (số 65 đường Minh Mạng - TP. Huế), Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tiếp tục phát hiện nhiều vi phạm.

Đó là, chuông báo cháy, chuông báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy tự động không hoạt động; dây điện đấu nối không đảm bảo, không được luồn trong ống gen và ống bảo vệ chống cháy; không có hoặc có lối thoát nạn nhưng chưa đảm bảo theo quy định…

“Các cơ sở này, đều bị đoàn kiểm tra yêu cầu tạm dừng hoạt động để gấp rút khắc phục những tồn tại, thiếu sót về PCCC trước khi hoạt động trở lại”, Thượng tá Nguyễn Xuân Hữu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết.

Kiểm tra tại cơ sở Zet Net - một trong những quán internet lớn nhất trên địa bàn TX. Hương Thủy, đơn vị nghiệp vụ Công an TX. Hương Thủy nhận thấy, diện tích rộng, có hơn 100 đầu máy, nhưng chủ quán internet này chỉ mới trang bị 2 bình bọt chữa cháy; các tiêu lệnh về phòng cháy chữa cháy nằm vị trí khá khuất, đã cũ, khó phát hiện. Điều đáng nói, cơ sở này chỉ có một lối ra vào từ cổng chính, không có lối thoát hiểm. Từ kết quả kiểm tra, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản nhắc nhở và yêu cầu chủ cơ sở khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Thực tế cho thấy, sau vụ cháy ở Bình Dương, các quán karaoke trên địa bàn TP. Huế nói riêng và toàn tỉnh nói chung, lượng khách đến hát giảm nhiều do người dân lo sợ.

Tranh thủ thời gian này, chủ quán karaoke Sắc Màu (TP. Huế) gia cố lại hệ thống phòng PCCC cho quán; trong đó, đảm bảo tiêu chí tự động, bố trí bình xịt mini ở mọi lối và thiết kế thêm cầu thang thoát hiểm ở bên ngoài để người trong tòa nhà có lối thoát an toàn nếu có sự cố xảy ra.

“Là chủ quán, tôi rất quan tâm, lo lắng đến sự an toàn của khách hàng khi đến hát karaoke. Do vậy, không chỉ từ vụ cháy ở Bình Dương, mà trước đó, tôi đã đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo an toàn về PCCC ở quán”, anh Bùi Nhật, chủ cơ sở karaoke Sắc Màu chia sẻ.

Kiểm tra cho thấy, lâu nay, công tác PCCC ở các cơ sở karaoke, bar, internet… thường bị xem nhẹ. Phần lớn chủ cơ sở chỉ trang bị các thiết bị PCCC cơ bản, còn các phương án thoát hiểm khi có sự cố vẫn còn bỏ ngỏ. Lỗi nhiều nhất vẫn là, không bố trí đủ bình chữa cháy, chưa tập huấn nghiệp vụ PCCC cho nhân viên, chưa bố trí lối thoát hiểm... Đối với những cơ sở vi phạm, lực lượng công an và UBND phường lập biên bản, yêu cầu đình chỉ để sửa chữa, gia cố đầy đủ trước khi hoạt động trở lại.

Hiện, Công an TP. Huế đã có công văn yêu cầu công an các phường, xã trên địa bàn thực hiện cao điểm kiểm tra các quán karaoke, bar, pub… nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm. Đối với những cơ sở kinh doanh không đảm bảo yêu cầu sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định.

Thiếu tá Lê Thế Hồng, Phó trưởng Công an phường Đông Ba (TP. Huế) cho biết: “Hiện, trên địa bàn có 17 cơ sở kinh doanh karaoke. Chúng tôi đã kiểm tra, chấn chỉnh toàn bộ các cơ sở về công tác PCCC, nhất là lối thoát hiểm, thoát nạn, đảm bảo PCCC”.

Tuy không để xảy ra các vụ cháy lớn liên quan đến cơ sở kinh doanh karaoke, bar, quán internet… nhưng, trong tháng 3/2022 vừa qua, trên địa bàn TP. Huế đã từng xảy ra một vụ cháy tại quán pub beer New Poc Poc. Không thiệt hại về người, nhưng vụ cháy đã gây ra nhiều thiệt hại về vật chất và cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh đề các chủ cơ sở kinh doanh các loại hình tương tự cần chú ý để đảm bảo an toàn trong kinh doanh.

Lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện cố tình vi phạm về PCCC. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng" thì đã quá muộn.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

TIN MỚI

Return to top