ClockThứ Ba, 19/07/2016 08:53

Rà soát Điều 292 Bộ luật Hình sự để không cản trở doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, Bộ Tư pháp đã khẩn trương nghiên cứu, rà soát các điều luật liên quan đến các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp để đề xuất phương án xử lý phù hợp.

Thời gian gần đây, qua thông tin báo chí cũng như kiến nghị trực tiếp của đại diện cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp gửi Bộ Tư pháp đề nghị rà soát lại Điều 292 của Bộ luật Hình sự năm 2015 - tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông, đặc biệt là quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 292 “các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định của pháp luật,” vì cho rằng quy định này có phạm vi điều chỉnh tương đối rộng nên không khuyến khích, thậm chí là “rào cản” đối với sức sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đây cũng là ý kiến của các phóng viên tại cuộc họp báo công bố Nghị quyết số 144 ngày 30/6/2016 của Quốc hội Khóa 13 về việc lùi hiệu lực của Bộ luật Hình sự năm 2015 và 3 đạo luật liên quan.

Qua rà soát bước đầu, cho thấy điều luật này được bổ sung trên cơ sở đề xuất của các cơ quan thực thi pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng Internet để phạm tội trong thời gian vừa qua.

Điều luật này cũng đã được lấy ý kiến của các Bộ, ngành hữu quan và các Bộ, ngành này đều thống nhất với quy định tại Điều 292 Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Trần Tiến Dũng nêu rõ, mục đích của quy định này nhằm bảo vệ hoạt động kinh doanh lành mạnh (trong đó có hoạt động kinh doanh sử dụng mạng máy tính, mạng Internet) đúng pháp luật; răn đe, phòng ngừa các vi phạm, lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực kinh doanh này.

Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung Điều 292 quy định về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông để xử lý đối với hành vi cung cấp trái phép trên mạng (tức là không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung được cấp phép) một trong các dịch vụ sau đây: (1) kinh doanh vàng trên tài khoản; (2) sàn giao dịch thương mại điện tử; (3) kinh doanh đa cấp; (4) trung gian thanh toán; (5) trò chơi điện tử trên mạng; (6) các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 1 Điều 292, chỉ xử lý hình sự về tội này trong trường hợp người phạm tội thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên hoặc có doanh thu từ 500 triệu đồng trở lên. Nếu dưới mức này thì sẽ xử lý bằng các biện pháp khác.

Về nội dung kiến nghị của đại diện cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp về đề nghị rà soát lại Điều 292, nhất là quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 292 “các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định của pháp luật,” ông Dũng cho hay Bộ Tư pháp cho rằng, đề xuất này cần phải được nghiên cứu nghiêm túc, trên cơ sở tham khảo của các Bộ, ngành nhất là các cơ quan thực thi pháp luật để không cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.

Hiện, Bộ Tư pháp đang cùng các Bộ, ngành, các Ủy ban của Quốc hội triển khai thực hiện Nghị quyết số 1388/NQ-UBTVQH13 ngày 12/7/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai thực hiện Nghị quyết số 144/2016/QH13 ngày 29/6/2016 của Quốc hội khóa XIII.

Đặc biệt, đối với Điều 292 trong Bộ luật Hình sự, Bộ Tư pháp sẽ có Công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Bộ này nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý, gửi kết quả về Bộ Tư pháp để tổng hợp, trình Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015.

Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, thông tin và mời đại diện cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để trao đổi, thảo luận kỹ các nội dung nêu trên trước khi trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm

Năm 2023 nhiều doanh nghiệp (DN) tiếp tục giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải cắt giảm lao động, ảnh hưởng bất lợi đối với công tác khai thác, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy nhiên, nhờ triển khai nhiều giải pháp nên BHXH tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho năm 2024.

Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm
Rà soát, xử lý các trạm cân keo tràm trái phép

UBND huyện, thị xã - nơi có những trạm cân keo tràm trái phép yêu cầu các phòng ban chức năng thành lập đoàn công tác liên ngành, rà soát lại hoạt động các điểm thu mua keo tràm, xử lý những sai phạm. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng quy định của pháp luật.

Rà soát, xử lý các trạm cân keo tràm trái phép
Rà soát, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy

Cùng với công tác chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội, TP. Huế tăng cường công tác kiểm tra phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC & CNCH trên địa bàn.

Rà soát, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy

TIN MỚI

Return to top