ClockThứ Năm, 01/09/2022 14:42

Rà soát dữ liệu, lọc ảo tuyển sinh đại học

TTH.VN - Từ hôm nay (1/9) đến ngày 17/9, các cơ sở đào tạo phối hợp với đơn vị liên quan rà soát dữ liệu và tải dữ liệu trên hệ thống để xét tuyển đồng thời phối hợp xử lý nguyện vọng, lọc ảo. Dự kiến trước 17 giờ ngày 17/9, Đại học (ĐH) Huế sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Vẫn cần thí sinh cân nhắc kỹLọc ảo chung trong tuyển sinh 2022: Đủ 2 bước để tránh "trượt oan"315 trường đại học tham gia xét tuyển lọc ảo

Đại học Huế và các trường triển khai kỹ các bước của quy trình tuyển sinh nhằm sớm công bố kết quả trúng tuyển

Lọc ảo nhiều vòng

Khác với những năm trước, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xây dựng hệ thống lọc ảo chung, giúp hạn chế tình trạng một thí sinh trúng tuyển nhiều trường. Bộ GD&ĐT lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển bao gồm cả phương thức xét tuyển riêng của các trường ĐH thay vì chỉ lọc ảo theo phương thức xét tuyển dựa trên điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT như trước, thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, năm nay, công tác tải dữ liệu lên hệ thống và lọc ảo diễn ra đến 6 vòng, trong thời gian từ nay đến ngày 15/7. Dự kiến, trong ngày 15/9, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế cũng sẽ họp sau khi kết thúc quá trình lọc ảo nhằm chuẩn bị để công bố điểm chuẩn, kết quả trúng tuyển.

Là năm đầu tiên công tác lọc ảo chung cho tất cả các phương thức, nguy cơ có thể gặp phải những khó khăn, sai sót, vì thế ĐH Huế đã xây dựng, thiết kế các công cụ hỗ trợ lọc ảo. Ngoài phần mềm hỗ trợ của ĐH Huế, bộ phận lọc ảo sẽ tham gia nhóm lọc ảo phía Nam do ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chủ trì, sau đó sẽ tham gia lọc ảo toàn quốc do Bộ GD&ĐT chủ trì.

Công tác lọc ảo chủ yếu được làm online trên hệ thống. Để đảm bảo lọc ảo tốt, cùng với bộ phận tuyển sinh của ĐH Huế, năm nay, mỗi đơn vị đào tạo là các trường, khoa, đơn vị thuộc ĐH Huế cũng bố trí thêm 2 cán bộ tham gia lọc ảo và xử lý các vấn đề phát sinh.

Đại học Huế dự kiến thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trên hệ thống trước 17 giờ ngày 30/9

Theo đại diện các cơ sở đào tạo, lọc ảo thực chất để giúp học sinh điểm cao không có nguy cơ bị trượt, phần mềm lọc ảo hoạt động thông qua việc loại bỏ thí sinh đã trúng tuyển một trường ở nguyện vọng đầu sẽ bị hủy xét tuyển ở các nguyện vọng sau. Năm nay tất cả các thí sinh dù đăng ký xét tuyển theo phương thức nào cũng đăng ký trực tuyến lên cổng thông tin chung của Bộ GD&ĐT trong thời gian quy định. Thí sinh sẽ tải các giấy tờ cần thiết lên phần mềm, các trường sẽ chịu trách nhiệm đối sánh, kiểm chứng các giấy tờ này khi thí sinh nhập học nếu đỗ. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự từ một đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là cao nhất. Mỗi thí sinh được cấp một mã số định danh. Kết thúc thời gian đăng ký, các trường tải xuống từ phần mềm dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường mình, tự chạy phần mềm xét tuyển và cập nhật kết quả thí sinh trúng tuyển trở lại phần mềm chung của Bộ để chạy lọc ảo trên toàn hệ thống. Từ đó, mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ một nguyện vọng ở một phương thức xét tuyển vào một trường theo nguyên tắc ưu tiên nguyện vọng cao hơn.

Nỗ lực để sớm công bố điểm chuẩn

Một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu là hạn chế sai sót để hạn chế thí sinh ảo, từ đó xác định kết quả trúng tuyển hiệu quả và mức điểm chuẩn phù hợp dựa trên chỉ tiêu, lượng thí sinh trúng tuyển cùng nhiều yếu tố liên quan.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết, để thực hiện tốt công tác lọc ảo, trong 2 ngày (25 - 26/8), tại Đà Nẵng, cán bộ của trường cùng các đơn vị đào tạo khác đã tham gia tập huấn nghiệp vụ xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển trình độ ĐH, cao đẳng cho các cơ sở đào tạo nhóm phía Nam, nhóm phía Bắc và các cơ sở đào tạo độc lập do Bộ GD&ĐT tổ chức. Sau đó, từ 27 - 29/8, các đơn vị đào tạo cũng thực hiện lọc ảo dựa trên dữ liệu giả lập. “Năm nay, lọc ảo diễn ra ở tất cả các phương thức nên dữ liệu rất nhiều, nguy cơ sai sót cao. Nhiều dữ liệu phải xử lý thủ công, đồng thời ĐH Huế cũng xây dựng công cụ hỗ trợ để ứng dụng vào công tác lọc ảo, nỗ lực để công bố điểm chuẩn một cách phù hợp, đúng kế hoạch trước sự chờ đợi của thí sinh”, ThS. Tiến cho hay.

Do có nhiều phương thức xét tuyển, ĐH Huế cũng đã rà soát các nội dung: dữ liệu xét tuyển sớm, dữ liệu điểm học bạ điện tử của thí sinh, kết quả thi tốt nghiệp THPT kết hợp với các điều kiện khác nhằm đảm bảo công tác lọc ảo được diễn ra thuận lợi…

Theo TS. Nguyễn Công Hào, năm nay có rất nhiều thay đổi trong tuyển sinh, vì thế cũng rất khó nhận định biến động về thay đổi điểm chuẩn. Tuy nhiên, ĐH Huế sẽ nỗ lực để làm tốt công tác lọc ảo nhằm sớm công bố thông tin thí sinh trúng tuyển đợt 1, dự kiến trước 17 giờ ngày 17/9, sau đó dự kiến thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống đến trước 17 giờ ngày 30/9. Từ 1/10, ĐH Huế có thể thông báo tuyển sinh ĐH hệ chính quy đợt bổ sung (nếu còn chỉ tiêu).

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

TIN MỚI

Return to top