ClockThứ Tư, 28/11/2012 07:02

Rà soát giá và kiểm tra thuốc tân dược

TTH - Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuốc khám chữa bệnh cho người trên địa bàn, hạn chế tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng; góp phần bình ổn giá thuốc trên thị trường; hạn chế việc tăng giá thuốc làm ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh của người dân là thông tin mà Sở Y tế cung cấp trong buổi làm việc với cơ quan chức năng trước kỳ họp HĐND tỉnh vào đầu tháng 12. Nếu chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, đã có 235 mẫu thuốc chữa bệnh trên phạm vi toàn tỉnh đã được kiểm tra. Mặc dù không phát hiện thuốc giả nhưng báo cáo từ Sở Y tế cũng cho thấy, số mẫu thuốc không đạt chất lượng chiếm tỷ lệ 2,89% và các loại thuốc này đã được thông báo đình chỉ lưu hành kịp thời đến các cơ sở y tế để thực hiện thu hồi và xử lý.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu số 6, HĐND tỉnh, ông Hoàng Trọng Hiếu (tổ 11, phường Phú Bài, thị xã Hương Thuỷ) kiến nghị đến HĐND tỉnh về việc giá thuốc tân dược trên địa bàn đang được bán với giá rất tuỳ tiện, giá cả thiếu thống nhất. Ông Hiếu cũng cho hay, khi đề nghị niêm yết giá thì các cơ sở bán thuốc tân dược này nói rằng, đây là mặt hàng nhạy cảm nên không niêm yết giá và điều này làm người tiêu dùng rất băn khoăn. Nhiều cử tri khác chia sẻ điều này bên cạnh việc quan ngại trước thông tin về tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng đang được lưu hành ở một vài tỉnh, thành khác.

 

Đây cũng là vấn đề được dư luận quan tâm trên diễn đàn công luận trong thời gian gần đây. Một số liệu đã được ông Long Sen – Giám đốc Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế Campuchia công bố tại Hội thảo quốc tế về thuốc giả vừa mới được tổ chức thì cơ quan này đã bắt giữ 22 tấn tân dược giả và 516 tấn thực phẩm chức năng đang được đóng gói để chuyển sang thị trường Việt Nam (Thời nay số 229 ngày 26/11/2012). Cũng theo nguồn tin trên, chỉ tính trong năm 2011, tại Việt Nam có 31 mẫu thuốc giả cả tân dược và đông dược đã được phát hiện. Tất nhiên, dù không đề cập đến việc tiêu thụ của loại thuốc giả này như thế nào, song điều có thể chắc chắn, đây là một dòng chảy với những ẩn hoạ khó lường.

Việc kiểm tra, giám sát giá thuốc và chất lượng thuốc tân dược trên địa bàn trước hết là của ngành y tế, song người dân cũng nên đồng hành với cơ quan chuyên môn trong việc khám và mua thuốc tại điểm/quầy được cấp giấy phép và nên mua theo đơn của bác sĩ, không tự mình kê bệnh và mua thuốc theo “chỉ định” của người bán vì điều này cũng ẩn chứa trong nó nhiều rủi ro, nhất là khi không đúng bệnh, đúng toa, thậm chí còn có những tác dụng phụ có hại đến sức khoẻ. Ở đây, theo chúng tôi, bên cạnh việc tăng cường hơn nữa việc rà soát giá và kiểm tra thuốc tân dược tại các địa bàn, nhất là các trung tâm huyện lỵ, thị trấn, vùng nông thôn, ngành Y tế cũng nên yêu cầu các nhà thuốc/quầy thuốc... niêm yết giá và công khai danh mục các loại thuốc đã bị đình chỉ lưu hành để người dân tiện theo dõi và kiểm tra...

Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

TIN MỚI

Return to top