ClockThứ Ba, 17/03/2020 10:37

Rà soát, kê khai y tế tất cả những người ngoại tỉnh đến Huế

TTH.VN - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trực tuyến vào sáng 17/3, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo, cần rà soát, kê khai y tế cho những người đến Huế, kể cả những người từ tỉnh khác trở về nhà, thăm thân, ghé chơi; nắm vững biến động của du khách đến Huế và có phương án hỗ trợ, nhất là khách nước ngoài.

61 ca mắc COVID-19, Bộ Y tế ra thông báo khẩnĐề xuất các giải pháp nhằm hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19COVID-19: Pháp hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại của người dânDoanh nghiệp dệt may chuyển dịch nguồn cung nguyên phụ liệuKhông đeo khẩu trang, không được vào chợSẵn sàng kích hoạt ứng dụng Hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19

Đường vào khu điều trị 4 bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế

Đồng bộ các biện pháp

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, phải tiến hành đồng bộ các biện pháp để phát hiện các đối tượng nhiễm, nghi nhiễm càng sớm càng tốt. Do đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kích hoạt ứng dụng (app) Hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19 được tích hợp trên Đô thị thông minh Huế (Hue-S) để người dân có thể cung cấp, tìm hiểu thông tin về dịch bệnh COVID-19; đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu để giúp phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi ngờ; triển khai thực hiện hiệu quả việc khai báo y tế bắt buộc, khai báo y tế tự nguyện toàn dân; phân loại các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, những người già, người có bệnh nền.

Cùng với đó, giám sát kỹ, rà soát những hành khách trên các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam và đến Huế để phân loại, sớm phát hiện các đối tượng F1 đưa vào cách ly nhằm ngăn chặn từ xa. Tiếp tục thực hiện phương thức cách ly tập trung cùng với cách ly tại gia đình theo quy chế, cách ly theo nhóm được giám sát. Có phương án bảo vệ, hỗ trợ khách du lịch, nhất là khách nước ngoài. Quan tâm kiểm soát với số người trở về địa phương trong những ngày tới. Kê khai y tế cho những người đến Huế, kể cả những người từ tỉnh khác trở về nhà, thăm thân, ghé chơi. “Vai trò của địa phương, xã, phường hết sức quan trọng cùng với ngành y tế trong giám sát cá nhân từ nước ngoài về và những người nghi nhiễm”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Nhấn mạnh xét nghiệm là biện pháp quan trọng để kiểm soát virus, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, các biện pháp xét nghiệm triển khai rộng rãi là quan trọng, ngoài những trường hợp phải xét nghiệm theo quy định, cần chú ý hơn các đối tượng yếu thế trong xã hội, e ngại đi khám, sống tập trung như lao động ngoại tỉnh. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh sàng lọc, phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị, dập dịch tại chỗ; phát động toàn dân tham gia phòng chống dịch, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ. Những người có nguy cơ, trước tiên phải tự cách ly ngay tại nhà, sau đó cơ quan y tế cử người đến tận nhà để hướng dẫn, kiểm tra sức khỏe.

Về cơ sở cách ly, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, ngoài cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế, khách sạn, Trường Quân sự, Bệnh viện Phong Da Liễu, trung tâm y tế cấp huyện, cấp xã… lãnh đạo các địa phương cần rà soát, có kế hoạch trưng dụng thêm các điểm có khả năng cách ly tập trung, trước mắt là đua các block nhà ở xã hội tại khu Hương Sơ (khoảng 400 chỗ cách ly) và Trường Cao đẳng nghề số 23 (khoảng 240 chỗ) phục vụ công tác cách ly khi có tình huống.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành tài chính cần nghiên cứu tham mưu cho tỉnh mức hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch; hỗ trợ cho người cách ly.

Đã xét nghiệm 55 trường hợp âm tính

Du khách người Anh là bệnh nhân số 49 được được điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện trung ương Huế. Ảnh: NL

Đến sáng 17/3, số lượng bệnh nhân dương tính Covid-19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế là 4 bệnh nhân dương tính Covid-19, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị (không phát sinh thêm).

Số lượng được cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế 5 người (không phát sinh thêm); cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh 17 người (không phát sinh thêm); cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang): 48 người; thực hiện cách ly đối với 2 trường hợp người nước ngoài diện F1 tại khách sạn Loving home và lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời tiến hành các thủ tục để đưa về cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort.

Giám đốc Sở Y tế đã cấp giấy xác nhận hết gian cách ly y tế theo quy định đối với 2 người Tây Ban Nha cách ly Bệnh viện Phong Da Liễu đã đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nhiễm. Như vậy hiện tại Bệnh viện Phong Da Liễu không còn trường hợp cách ly y tế nào.

Cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 9 người (TP. Huế 7; Hương Trà 1; Hương Thủy 1); giám sát tại nơi cư trú: 325.

Ngày 16/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật lấy 2 mẫu xét nghiệm mới và đã có kết quả âm tính; như vậy đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 57 người. Kết quả có 2 dương tính (08/3/2020, 14/03/2020); 55 người âm tính.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Return to top