ClockThứ Năm, 21/07/2016 14:21

Rà soát lại các trường đào tạo giáo viên mầm non

Theo Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT), trước mắt, Bộ GD&ĐT đang thực hiện nhiều động thái nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non như: kiểm tra, đánh giá năng lực đào tạo cấp cơ sở giáo dục.

Cơ sở nào không đạt tiêu chuẩn về giáo viên và các điều kiện cơ sở vật chất, sẽ đóng cửa. Đối với những cơ sở đào tạo sư phạm không chuyên, không hiệu quả sẽ chuyển đào tạo sang ngành nghề khác.

Thông tin trên vừa được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2016-2017, do Bộ GD&ĐT vừa tổ chức cùng với 63 điểm cầu trực tuyến.

Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, năm học 2015-2016, cả nước có gần 1.500 trường mầm non, tăng 313 trường so với năm học trước. Địa phương có số trường mầm non tăng là TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng...

Công tác đầu tư phát triển trường lớp mầm non khu công nghiệp, khu chế xuất được quan tâm. Đội ngũ giáo viên tăng nhanh về số lượng, chất lượng từng bước được nâng cao.Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp tăng, đạt và vượt kế hoạch đề ra ở tất cả các độ tuổi, trẻ mẫu giáo đạt hơn 89%, trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt tỷ lệ 99,8%.

Công tác giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi được các địa phương cố gắng đầu tư nhiều nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ phổ cập. Đội ngũ giáo viên tăng nhanh về số lượng và chất lượng.

Tuy vậy trong năm qua, giáo dục mầm non vẫn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế. Một số địa phương có tỷ lệ huy động trẻ đến trường thấp. Đến nay vẫn còn nhiều phòng học tạm, học nhờ, công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn thiếu thốn, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Theo ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT), muốn đổi mới giáo dục mầm non, phải đổi mới đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Quan trọng nhất cần có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường sư phạm, môi trường hoạt động sư phạm và chế độ chính sách cho giáo viên mầm non.

Hiện, Bộ GD&ĐT đang thực hiện nhiều động thái nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, trong đó quan trọng là rà soát lại chất lượng và việc đào tạo giáo viên mầm non. Việc một số trường không đào tạo sư phạm nhưng được đào tạo mầm non, một số trường trung cấp được địa phương cấp phép đào tạo giáo viên mầm non (Trường Trung cấp Tổng hợp Hà Nội) chỉ trong thời gian ngắn...là thí dụ điển hình về những bất cập trong đào tạo giáo viên mầm non.

"Trước mắt, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát kiểm tra, đánh giá năng lực đào tạo cấp cơ sở giáo dục. Những cơ sở nào không đạt tiêu chuẩn về giáo viên và các điều kiện cơ sở vật chất, sẽ phải đóng cửa. Đối với những cơ sở đào tạo sư phạm không chuyên, không hiệu quả, sẽ chuyển đào tạo sang ngành nghề khác", ông Minh cho biết.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên (1 trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu - người sáng lập Diễn đàn Giáo dục sáng tạo Việt Nam) mới đây đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những vấn đề về giáo dục hiện nay. Bà chia sẻ về áp lực của giáo viên, học sinh cùng trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong bối cảnh chương trình giáo dục liên tục thay đổi.

Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

TIN MỚI

Return to top