ClockThứ Ba, 10/09/2019 14:00

Rà soát, phát hiện người nghiện, nghi nghiện ma túy từ cơ sở

TTH - Rà soát, thống kê người nghiện, người nghi nghiện ma túy để quản lý tốt hơn là một trong những giải pháp quan trọng được Công an TP. Huế triển khai thực hiện nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn.

Ma túy: Nghiện dễ, điều trị khóHỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và nghi nghiện ma túy

Công an TP. Huế thu giữ ma tuý trong một chuyên án

Rà soát, thống kê

Xuân Phú là một trong những địa phương được Công an tỉnh, Công an TP. Huế chọn làm thí điểm tổng rà soát, thống kê người nghiện, người nghi nghiện ma túy. Thống kê của Công an phường Xuân Phú, trên địa bàn phường hiện có 20 đối tượng sử dụng ma túy; 10 đối tượng nghiện và 10 đối tượng nghi sử dụng ma túy.

Thiếu tá Hoàng Tiến Dũng, Trưởng Công an phường Xuân Phú cho biết: “Phường đã và đang trong giai đoạn phát triển mạnh, nhất là vấn đề về đô thị hóa, với rất nhiều dự án được khởi công xây dựng, nhiều khu dân cư mới được hình thành. Diễn biến các loại tội phạm hình sự nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng có những dấu hiệu phức tạp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường xảy ra 3 vụ, 2 việc có liên quan đến ma túy. Ngoài những vụ việc điển hình, hiện phường có 4 tụ điểm phức tạp về ma túy”.

Phường Phú Hiệp và Phú Hậu cũng là hai địa phương được Công an TP. Huế chọn để rà soát, thống kê người nghiện, người nghi sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đó, Công an phường Phú Hiệp và Phú Hậu đã sớm xác định tình trạng nghiện của các đối tượng để có biện pháp giáo dục tại phường, cai nghiện tự nguyện tại gia đình và áp dụng các biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an TP. Huế, lãnh đạo Công an 27 phường cũng đã tham mưu cho UBND các phường thành lập 161 tổ công tác tiến hành tổng rà soát, thống kê và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý người nghiện, nghi nghiện ma túy tại 161 khu vực. “Rà soát, thống kê ở 27 phường cho thấy, hiện có 383 người nghiện ma túy; 383 người sử dụng ma túy và 308 người nghi sử dụng ma túy. Điều đáng nói, toàn thành phố có 42 điểm phức tạp về ma túy. Trong đó, Phước Vĩnh, An Đông, Kim Long, Phú Hội nhiều nhất từ 4 đến 5 điểm, các phường còn lại chỉ từ 1 đến 3 điểm”, Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP. Huế thông tin. 

Bám cơ sở 

Ngoài tiếp tục rà soát, thống kê người nghiện, nghi nghiện ma túy, một trong những giải pháp quan trọng được Ban Chỉ huy Công an TP. Huế quán triệt, triển khai đến lãnh đạo Công an 27 phường trên địa bàn thành phố là chủ động thu thập, cập nhật đầy đủ, chính xác người nghiện, nghi nghiện để quản lý.

“Ảnh người nghiện, người sử dụng ma túy; ngày tháng năm sinh; số chứng minh Nhân dân… đều được cập nhật và lưu giữ. Một điều hết sức quan trọng mà lực lượng công an bắt buộc phải nắm kỹ, đó là, người nghiện, người sử dụng ma túy bắt đầu từ thời điểm nào. Nghĩa là, đội nghiệp vụ của Công an TP. Huế và cán bộ, chiến sĩ Công an của 27 phường phải bám, nắm cơ sở, gần gũi với người dân để nắm bắt, nắm kỹ tình hình diễn biến của người nghiện, người sử dụng ma túy và người nghi sử dụng ma túy”, Trung tá Trần Văn Luyến, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Huế giải thích.

Thực tế cho thấy, ngoài nỗ lực cố gắng của lực lượng công an thì sự phát hiện, tố giác tội phạm của người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, Đội Xây dựng phong trào an ninh Tổ quốc Công an TP. Huế cùng Công an 27 phường và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia phát giác, cung cấp thông tin về người nghiện, nghi nghiện ma túy trên địa bàn.

“Liên tục thời gian gần đây, Công an các phường đã tiến hành họp dân để tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia phát giác, cung cấp thông tin về người có biểu hiện nghi vấn, người tình nghi sử dụng ma túy. Việc làm này của lực lượng công an làm chúng tôi rất vui và rất yên tâm. Hy vọng, lực lượng công an cùng với chính quyền địa phương sẽ có những quyết sách để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng người nghiện, người sử dụng ma túy”, ông Nguyễn Ngọc Phước, trú phường Vỹ Dạ (TP. Huế) chia sẻ.

“Số người nghiện tăng, số người nghi nghiện sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Vì vậy, cần nhìn nhận một cách khách quan, chính xác từng con số người nghiện, nghi nghiện ma túy để giải quyết hữu hiệu, mang lại hiệu quả cao. Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị, ban, ngành liên quan; huy động toàn bộ các lực lượng để ra quân tổng rà soát người nghiện, nghi nghiện ma túy thật chính xác, minh bạch, không giấu giếm”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung khẳng định tại hội nghị rà soát, nắm tình hình triển khai tổng rà soát, thống kê và tổ chức các biện pháp quản lý người nghiện, nghi nghiện trên địa bàn TP. Huế.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà

Ngày 5/4, ông Phan Thạnh ở xã Hương Lộc (Nam Đông) phát hiện cá thể trăn gấm bò vào nhà của gia đình, ông đã dùng mọi cách giữ lại và báo với cơ quan chức năng với mong muốn giao nộp, thả về môi trường tự nhiên.

Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà
Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Return to top