ClockChủ Nhật, 15/03/2020 09:58

Rà soát, phát hiện nhanh, giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài

TTH.VN - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trực tuyến vào sáng nay (15/3), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các cấp các ngành nỗ lực tập trung rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây, nguy cơ lây bệnh, giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ca bệnh phát sinh.

Tại khu cách ly cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế

Nhà hàng khách sạn tạm thời không tổ chức đám cưới

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tập trung rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây, nguy cơ lây bệnh, trước hết là đối với các trường hợp nhập cảnh; ứng dụng công nghệ thông tin để truy tìm các trường hợp có nguy cơ lây bệnh trong số người đã nhập cảnh; thực hiện khoanh vùng nhanh, kiên quyết cách ly các địa bàn có dịch. Cấp uỷ, chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, tổ chức diễn tập, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch xảy ra trên diện rộng, bảo đảm 4 tại chỗ; giám sát chặt chẽ việc cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh; chú trọng vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, tổ dân phố, thôn bản và từng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, mặc dù tỉnh Thừa Thiên Huế đang thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, tuy nhiên tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, phức tạp, đòi hỏi mỗi cá nhân, tổ chức, đơn vị phải nêu cao tinh thần chủ động, có những giải pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghì các địa phương vận động người dân hạn chế tổ chức tiệc cưới, hỏi, tụ tập đông người, chỉ tổ chức theo nghi lễ truyền thống của địa phương, nghiêm cấm việc dựng rạp bên ngoài nhà để tổ chức. Yêu cầu các khách sạn, nhà hàng tạm thời không nhận, hợp đồng tổ chức cưới hỏi, các sự kiện tụ tập đông người.

Công tác cách ly tập trung đang được tỉnh triển khai thực hiện tốt, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các khu cách ly cần bố trí đảm bảo lực lượng nhân viên y tế, đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp; phải thành lập ban điều hành, quy chế hoạt động. Đặc biệt là tại khu cách ly tập trung có khách nước ngoài tại Sun & Sea Resort (Phú Vang), phải thành lập ngay Ban điều hành nhằm vận hành tốt hoạt động tại khu cách ly này đạt hiệu quả tốt; vừa đảm bảo sức cho các trường hợp cách ly, vừa để lại nhiều ấn tượng tốt về công tác chăm sóc, phục vụ du khách nước ngoài trong thời gian cách ly tại Huế.

Đối với các trường hợp khi hết thời hạn cách ly, phải có xét nghiệm lần cuối đảm bảo âm tính, có giấy chứng nhận hết thời hạn cách ly, kèm theo hồ sơ y tế. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương có quyết định các ban điều hành khu cách ly; dự thảo các chứng nhận hoàn thành cách ly làm cơ sở pháp lý cho người cách ly trở lại cộng đồng; các địa phương thực hiện tốt việc khai báo sức khỏe toàn dân, triển khai theo mẫu cơ sở dữ liệu chung. Đề nghị Sở Y tế, Công an rà soát phân loại đối tượng dịch tễ; nới rộng phạm vi xét nghiệm trên diện rộng theo yêu cầu của Trung ương, tập trung vào các trường hợp cần làm ngay, tránh sơ suất. Yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người như tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng bắt đầu từ ngày 16/3 chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ...

Bệnh nhân số 49 là chồng bệnh nhân 30

Bên trong khu vực nghi nhiễm cơ sở 2 bệnh viên Trung ương Huế

Chiều 14/3, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đối với các mẫu xét nghiệm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) gửi đến có 1 mẫu dương tính COVID-19. Đó là bệnh nhân là nam giới, 71 tuổi, quốc tịch Anh, là chồng của bệnh nhân thứ 30, cùng đi trên chuyến bay VN0054 (có bệnh nhân số 17). Bệnh nhân này được cách ly từ ngày 7/3, kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 8/3 là âm tính. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Theo quy trình giám sát y tế, đến ngày 13/3, CDC lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Pasteur Nha Trang, kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tính đến nay, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế là 4 bệnh nhân dương tính COVID-19, trong đó có 2 bệnh nhân quốc tịch Anh được đưa từ Quảng Nam ra điều trị.

Số lượng được cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế 6 người (không phát sinh thêm); cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh 17 người (không phát sinh thêm); cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 14 người (không phát sinh thêm); cách ly tập trung tại bệnh viện Phong Da Liễu 6 người (các đối tượng F1 phát hiện trên địa bàn tỉnh tiếp xúc với Bệnh nhân thứ 46); cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 9 người (TP. Huế 7; Hương Trà 1; Hương Thủy 1); giám sát tại nơi cư trú 308.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 55 mẫu. Kết quả có 2 mẫu dương tính (08/3/2020, 14/03/2020); 53 mẫu âm tính.

Tiếp tục rà soát, phối hợp với các sở, ban ngành điều tra dịch tễ, cập nhật danh sách người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2) và người có các yếu tố nguy cơ từ các tỉnh đến tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản chỉ đạo tạm thời không đón khách vào tham quan tại các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn kể từ 17 giờ ngày 14/3; đồng thời yêu cầu các đơn vị quản lý di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh thực hiện xử lý môi trường, phun thuốc khử khuẩn, phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo các điều kiện cho việc đón khách tham quan trở lại.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top