ClockThứ Tư, 15/08/2012 12:59

Rất cần, rất ý nghĩa

TTH - Tuần qua, nhiều tờ báo đưa tin về việc phát hiện tấm bia đá cổ từ thời Minh Mạng - mốc giới về quyền đánh cá của ba làng tại Gềnh Lăng, Lộc Bình, huyện Phú Lộc. Thật ra, thông tin này đã được đề cập trên báo Thừa Thiên Huế từ năm 2010 trong tuyến bài về hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai. Không bàn đến chuyện mới, cũ, nhưng điều đáng mừng khi Chi cục Khai thác & Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thông tin với báo giới rằng, sẽ trình các cơ quan chức năng thành lập một bảo tàng nghề cá nhỏ tại đây bao gồm các ngư cụ truyền thống, sinh cảnh… Điều này đáp ứng mong mỏi của hơn 3 vạn ngư dân đang sống nhờ vào nguồn lợi Tam Giang – Cầu Hai. Mai đây, thế hệ tương lai sẽ không lãng quên những nghề mưu sinh từng gắn bó một thời với cha ông. Du khách và những người “ngoại đạo” sẽ được chiêm ngưỡng thế giới đời sống “trên vùng diện tích 22 ngàn ha mặt nước”. Một số người yêu Huế kỳ vọng hơn nữa về việc đưa các phong tục, tập quán, thư tịch cổ… vào bảo tàng nói trên bởi nhiều nét văn hóa độc đáo khu vực này đang bị mai một trước cơn lốc hiện đại hóa.

Trong lần trò chuyện với một nhà nghiên cứu, ông cho biết, đến nay, nước ta chưa có một bảo tàng hoàn chỉnh về nghề đi biển hay truyền thống văn hóa biển trong khi các quốc gia biển trong khu vực lại đầu tư hoàn chỉnh cho mảng này. Truyền thống không chỉ lưu giữ trong ký ức mà cần một môi trường, một địa chỉ để trưng bày và chia sẻ. Đó là bằng chứng hiển hiện chứng minh việc xác lập chủ quyền biển đảo nước ta (bằng văn bản, bằng hình ảnh, bằng vật dụng…) mà các bậc tiền nhân đã dày công gây dựng. Ngoài cơ chế của nhà nước, việc lập bảo tàng cần có sự chung tay của nhiều người. Tiếc là thiếu tiếng nói của các mạnh thường quân trong khi họ sẵn sàng bỏ ra tiền tỷ đầu tư cho các cuộc thi, trò chơi mang tính giải trí.

Tấm bia đá cổ từ thời Minh Mạng - mốc giới về quyền đánh cá của ba làng tại Gềnh Lăng

Thừa Thiên Huế là nơi phát hiện nhiều thư tịch cổ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Chúng ta có lực lượng nghiên cứu có tâm, có tầm, sẵn sàng chung tay, góp sức cho những vấn đề liên quan đến văn hóa - lịch sử. Cùng với ý tưởng bảo tàng nghề cá vùng đầm phá, quy hoạch bảo tàng thiên nhiên khu vực duyên hải miền Trung được phê duyệt… một góc dành cho bảo tàng biển – đầm phá có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, hun đúc niềm tự hào cho thế hệ trẻ về giá trị tài nguyên và truyền thống dân tộc. Tất nhiên, mô hình bảo tàng riêng hay lồng ghép hai trong một, ba trong một sẽ là sự lựa chọn của các nhà chuyên môn, các nhà quản lý. Việc còn lại là công tác xúc tiến như thế nào bởi có lẽ, thời điểm đã chín!

A.Túc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top