Bạn đọc Bạn đọc viết

01/03/2019 - 08:24

Rác “có địa chỉ” - phải dọn!

TTH - Một trong những loại rác thải dai dẳng, khó chịu và phản cảm nhất có lẽ là quảng cáo rao vặt. Không "dọn" cái này, mục tiêu sáng- xanh- sạch sẽ khó lòng mà đạt...

Những trụ cầu Phú Cam bây giờ nham nhở thế này đây

Từ một cây cầu cũ, nhỏ hẹp và xuống cấp, sau khi được đầu tư xây dựng, cầu Phú Cam khoác lên mình một sắc diện mới, thoáng rộng, vững chãi nhưng vẫn đủ mềm mại, hòa nhập với cảnh sắc của một vùng đất với những địa chỉ khá đặc biệt. Nơi có con đường với đôi hàng cây long não mướt xanh màu ngọc ngang qua Tòa Tổng giám mục và dẫn thẳng đến thánh đường Phú Cam- nhà thờ chính tòa của Tổng Giáo phận Huế; nơi có ngôi nhà một thời nhạc sĩ họ Trịnh từng sống và sáng tác, địa chỉ đó bây giờ là cà phê Gác Trịnh, nơi gặp gỡ, giao lưu của giới văn nghệ sĩ và những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn...

Cầu xây xong, cắt băng đưa vào sử dụng mới mấy hôm, sáng ra đã thấy thiên hạ mang mấy tờ quảng cáo rao vặt dán chình ình ngay giữa cái mặt đá khắc tên cầu. Chướng mắt không chịu được! Báo chí chụp ảnh, viết bài phê phán và kêu gọi tăng cường quản lý, xử lý vi phạm. Không thể chấp nhận tình trạng bôi bẩn đô thị lung tung, thách thức pháp luật, thách thức cộng đồng như vậy!

Báo chí lên tiếng, có vẻ có chững lại một thoáng, nhưng sau đó thì lại tái diễn và rồi... xả láng (!) Giờ thì cả 4 trụ cầu, trụ nào cũng "dính chưởng". Quảng cáo rao vặt ken kín, lớp này chưa xong lớp khác chồng vào. Cảnh quan chẳng còn ra thể thống gì!

Đó là nói ở cầu Phú Cam. Còn rộng ra nữa thì vô kể. Gốc cây, bờ tường, trụ điện, thậm chí các cổng Kinh thành... Không sót một chỗ nào và không sót một thứ gì. Chế tài cho những hành vi vi phạm này đã có và có từ lâu rồi, vậy thì vì đâu nên nỗi?!!...

Thừa Thiên Huế đang rất quyết tâm triển khai cuộc vận động để môi trường, cảnh quan đô thị lẫn nông thôn ngày càng sáng-xanh- sạch- không rác thải. Mà một trong những loại rác thải dai dẳng, khó chịu và phản cảm nhất có lẽ là quảng cáo rao vặt. Nhưng đây là loại rác "có địa chỉ", hãy lần theo địa chỉ đó mà bắt chủ nhân của nó phải cam kết, phải dọn dẹp và phải bồi thường khắc phục. Không "dọn" được cái này, mục tiêu sáng- xanh- sạch sẽ khó đạt và khó thuyết phục mọi người cùng hưởng ứng phong trào.

Bài, ảnh: Hàn Yên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP