ClockThứ Sáu, 20/07/2018 14:11

Rác "nhảy" khắp các đường vắng

TTH - Dọc các tuyến đường mới mở, các khu quy hoạch (KQH) đất ở nhưng chưa xây dựng quanh khu vực nội đô và ven đô TP. Huế, đủ các loại rác, từ rác thải sinh hoạt đến rác xây dựng... nằm án ngự thành từng cụm lớn, nhỏ hai bên vệ đường, đất trống.

“Rác không tiếp đất”Không chỉ là đổi rác lấy quà tặngPhân loại tại nguồnXử lý "điểm nóng" về rácKhông ai muốn sống chung với rác!

Cách bảng cấm đổ rác của UBND phường Thủy Vân không xa, rác xuất hiện dọc vỉa hè Tỉnh lộ 10

Như hiệu ứng "dây chuyền", những khu vực vắng người đang dần dần trở thành điểm tập kết rác, nhiều nhất là rác thải xây dựng. Địa điểm thì bất kể là đường mới mở hay khu đất quy hoạch chưa xây dựng, miễn là tiện đường, lợi xăng, không phải chở đi xa đến bãi quy hoạch.

Rõ nhất và mất mỹ quan nhất là ở một số tuyến đoạn Hồ Đắc Di nối dài giao với đường Lý Thường Kiệt (Thủy Dương- Tự Đức), KQH làng đại học Huế, nút giao đường Võ Nguyên Giáp- Tố Hữu, Tỉnh lộ 10 qua địa bàn các xã của huyện Phú Vang và TX. Hương Thủy...

Để tìm cách ngăn nạn đổ rác bừa bãi của một số người, nhiều bảng cấm đổ đất thải, rác thải được các đơn vị chủ quản như Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị (KVPTĐT) tỉnh, UBND xã Thủy Vân... dựng lên ngay trên những khu đất đã và có nguy cơ xuất hiện rác.

Lạ một điều là khi dựng bảng cấm lên chỗ này thì rác lại "nhảy" sang vị trí khác cách đó không xa. Cứ có người đổ là người sau làm theo, hình thành từng bãi rác kéo dài cả một đoạn đường, làm mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường, công trình dân sinh...

Chính việc thiếu ý thức này đã khiến các đơn vị chủ quản rất đau đầu trong việc dẹp nạn đổ rác thải, rác xây dựng ở các KQH, đường, đất trống. Ban quản lý KVPTĐT dù dựng bảng "cấm đổ rác" và đề rõ "mọi trường hợp khi phát hiện vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định hiện hành", song để "bắt tận tay", "phạt tận gốc" trường hợp vi phạm không phải chuyện dễ.

Tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng thường được các đối tượng lợi dụng đêm khuya, lúc vắng người để lén lút đổ, thậm chí có những người ở địa phương khác đem rác đến đổ.

Có đơn vị cấp xã phải cử lực lượng công an xã phục kích ban đêm để phát hiện và xử lý những trường hợp xả rác bừa bãi, chống nạn rác vãng lai, thế nhưng, chỉ đôi ba lần cũng "đứt đuôi" vì sức lực có hạn.

Thừa Thiên Huế đang xây dựng môi trường xanh- sạch, không rác thải. Trong khi đó, nếu ý thức người dân còn kém, cộng thêm sự buông lỏng, thờ ơ của chính quyền địa phương thì sẽ rất khó thực hiện thành công mục tiêu sạch rác.

Ngoài tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc xả rác đúng nơi, đúng thời gian quy định để bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương cần thường xuyên tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, đồng thời buộc khắc phục bằng cách hoàn trả nguyên trạng mặt bằng sạch.

 Để giải quyết triệt để vấn đề rác nhảy và đâu đâu cũng dễ xuất hiện những bãi rác tự phát, đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường tại mỗi địa phương cũng cần gắn trách nhiệm, phát huy chức năng hoạt động của mình. Có thể những KQH mới chưa có người ở nên không có nguồn thu, nhưng điều này không có nghĩa được phép bỏ qua, làm ảnh hưởng đến bộ mặt mỹ quan chung. Nên, ngoài huy động lực lượng các tổ chức đoàn thể ra quân vệ sinh môi trường, chính quyền địa phương hay đơn vị chủ quản nên hợp đồng với tổ chức, đơn vị vệ sinh môi trường tổ chức thu gom rác, tổng vệ sinh từng tuần một hoặc 2 lần/tuần. Có như vậy mới sớm xóa sạch những điểm rác nhảy, những đống rác có nguy cơ lan rộng thành những bãi rác khó dẹp bỏ.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Return to top