ClockThứ Hai, 16/01/2017 06:30

Rác thải điện tử nguy hại tăng mạnh ở Châu Á

TTH.VN - Rác thải điện tử đang tăng mạnh trên khắp châu Á, khi mức thu nhập gia tăng cho phép hàng trăm triệu người dân mua điện thoại thông minh và các thiết bị khác, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và môi trường, một nghiên cứu của Liên Hiệp quốc (LHQ) phát hành ngày hôm qua (15/1) cho biết.

Người dân Malaysia mong đợi được trả tiền để tái chế rác thảiKhủng hoảng rác, dân biểu tình dọa làm tê liệt Li-băngRác biển gây hại cho hơn 800 loài động vật

Rác thải điện tử gây hại đến môi trường và sức khoẻ con người. Ảnh: AFP

Theo báo cáo của Đại học Liên Hiệp quốc, rác thải điện tử - loại chất thải cực độc, có thể gây hại đến môi trường, gây rò rỉ hóa chất và kim loại nặng ra không khí, đất, nước - tại châu Á đã tăng 63% trong vòng 5 năm qua, cảnh báo hầu hết các quốc gia trong khu vực cần phải cải thiện các phương pháp xử lý và tái chế.

"Đối với nhiều nước thiếu cơ sở hạ tầng trong việc quản lý rác thải điện tử thân thiện với môi trường, sự gia tăng khối lượng rác này chính là nguyên nhân mối lo ngại", ông Ruediger Kuehr - đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Trong nhiều năm, Trung Quốc và một số nước khác ở châu Á đã thành bãi đáp của các thiết bị điện tử phế thải từ các nước phát triển, tái chế rác thải tại các nhà máy nội bộ với mức giá thường ở mức siêu rẻ nhưng không an toàn.

Báo cáo cho thấy, trong những năm gần đây, châu Á nhanh chóng nổi lên như một bãi chứa chính của rác thải điện tử, do người tiêu dùng ngày càng giàu có và thường xuyên mua các mặt hàng như điện thoại, máy tính bảng, tủ lạnh, máy tính cá nhân và TV.

Trong giai đoạn tiến hành nghiên cứu, Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi lượng rác thải điện tử chỉ trong 5 năm từ 2010 đến 2015.

Bình quân đầu người, nền kinh tế thải ra nhiều rác thải điện tử nhất trong khu vực là Hồng Kông, với mỗi người tạo ra trung bình 21,7kg rác thải điện tử vào năm 2015.

Singapore và Đài Loan cũng là những bãi rác thải điện tử lớn, với trung bình mỗi người tạo ra hơn 19kg trong năm 2015, theo nghiên cứu. Trong khi đó, Campuchia, Việt Nam và Philippines được cho là các quốc gia có lượng rác thải điện tử thấp nhất với trung bình khoảng 1kg/người.

Thực tế, rác thải điện tử nếu được xử lý không đúng cách và bất hợp pháp sẽ càng làm tăng sự tiếp xúc với hoá chất rất độc hại, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và môi trường.

Axit được sử dụng để tách các kim loại trong các sản phẩm điện tử là mối lo ngại đặc biệt, vì hít hoặc tiếp xúc với chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tại thị trấn Guiyu ở Trung Quốc, nơi xây dựng nền kinh tế dựa trên việc tái chế rác thải từ nước ngoài, không khí và nguồn nước ở đây trở nên vô cùng độc hại do ô nhiễm kim loại nặng, một nghiên cứu năm 2014 của các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Y tế Shantou cho thấy. Theo đó, trẻ em trong thị trấn cũng có nồng độ chì trong máu cao, nghiên cứu chỉ rõ.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top