ClockThứ Năm, 09/08/2018 17:15

Rác thải xây dựng tràn lan vùng giáp ranh thành phố

TTH.VN - Thay vì phải đổ đúng nơi quy định, hàng trăm khối rác thải xây dựng được các xe chở đổ lén lút, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như môi trường, cảnh quan đô thị. Hiện tượng này xảy ra rầm rộ thời gian gần đây ở khu vực phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy – vùng giáp ranh với TP. Huế.

Rác thải xây dựng: Chưa được xử lý hiệu quảRác "nhảy" khắp các đường vắngTăng cường xử lý rác sau phân loại

Bãi rác xây dựng nham nhở, nhếch nhác nằm trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn phường Thủy Dương

“Điểm nóng” của rác thải xây dựng chính là đường Võ Văn Kiệt cắt ngang Trưng Nữ Vương thuộc địa bàn phường Thủy Dương. Cạnh đó, phường An Tây (TP. Huế) cũng từng là khu vực mà giới đổ trộm rác thải xây dựng xem là "đại bản doanh".

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về khu vực này và chứng kiến cảnh nham nhở, nhếch nhác chẳng khác gì một bãi rác thật sự. Những khu vực đất trống ngập tràn rác thải xây dựng đủ kiểu từ đất đá, vôi vữa, gạch men, đồ điện, cây cảnh... chất thành từng đống cao hơn cả mét, thậm chí còn đổ lấn ra đường gây tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người đi đường.

Ở đoạn này, rác tập trung nhiều nhất ngay cạnh cổng dẫn vào chùa Diệu Viên. Tận dụng các bãi đất trống, địa hình dốc, nhiều xe ben lén lút chở rác thải xây dựng đổ trộm, chủ yếu vào ban đêm hoặc rạng sáng. Những hộ dân sống gần khu vực này cho biết, hiện tượng này xuất hiện rầm rộ vào tầm hai tháng trở lại đây, khi mà các khu vực phường An Tây đã được chấn chỉnh thì các đối tượng chở rác thải xây dựng dạt dần về Thủy Dương.

Anh Hoàng Văn Thành, một người thường xuyên đi qua lại đoạn đường này cho biết, do tuyến đường Võ Văn Kiệt chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng nên những tài xế đổ trộm rác xây dựng cứ thế ngang nhiên xả bậy vô tội vạ, cứ thấy bãi đất trống là de xe vào đổ. Thời gian đổ trộm chủ yếu sau 21h, khi lưu lương phương tiện qua lại ít, đường vắng người. “Đất đá chiếm khối lượng lớn trong số rác thải xây dựng đổ trộm. Có người tử tế còn cho vào bao tải trước khi đổ nhưng có người thì trút xuống vô tội vạ, chung quy lại đều gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan đô thị ở khu vực này”, anh Thành bức xúc.

Hiện tượng đổ trộm rác thải xây dựng trên địa bàn phường Thủy Dương cao điểm vào khoảng hai tháng trở lại đây

Đại diện chùa Diệu Viên kể rằng, nhà chùa bất lực trước tình cảnh đổ trộm rác thải xây dựng. Ngay hai bên tuyến đường từ Võ Văn Kiệt dẫn vào chùa được chùa cùng chính quyền địa phương xây dựng khá khang trang, nay trở nên nhếch nhác bởi khối lượng rác thải xây dựng tăng chóng mặt. Mỗi lần như thế, nhà chùa đã ra khuyên, can ngăn nhưng đâu lại vào đó, những đối tượng đổ trộm vẫn bất chấp. “Hầu hết các xe đổ trộm hoạt động về đêm. Và chúng tôi cũng đã phản  ánh với phường về tình trạng này”, vị sư cô đại diện chùa cho hay.

Trao đổi với Thừa Thiên Huế Online, ông Ngô Quốc Khánh, cán bộ địa chính phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) thừa nhận tình trạng ô nhiễm bởi hiện tượng đổ trộm rác thải xây dựng mà người dân phản ánh thời gian qua. Nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri người dân vô cùng bức xúc.

Theo ông Khánh, rải thải này chủ yếu từ các công trình xây dựng cũng như các hộ xây dựng thuê người chở từ TP. Huế và nhiều nơi khác về đổ trộm. Phường đã lắp đặt biển báo cấm đổ rác thải, phối hợp với các cơ quan chức năng, công an phối hợp xử lý hành chính một vài trường hợp. “Thế nhưng vẫn không xuể, bởi các xe đổ trộm chủ yếu hoạt động ngoài giờ hành chính, trong khi lực lượng thì mỏng nên rất khó, địa phương không xử lý triệt để. Mới đây, phường đã có báo cáo lên thị xã về vấn đề này”, ông Khánh nói.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, trước thực trạng người dân phản ánh, sắp tới phường sẽ có kế hoạch cải tạo lại khu vực đổ trộm rác thải xây dựng. Cụ thể trước mắt, san ủi, dọn dẹp trả lại cảnh quan và lâu dài tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm. Ngoài ra, khoảng 3 tháng nữa, tuyến đường Võ Văn Kiệt đi qua đoạn nói trên đưa vào hoạt động hệ thống điện chiếu sáng hy vọng sẽ phần nào hạn chế được tình trạng đổ trộm rác thải về đêm.

Một số hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi nhận:

Ngoài đất đá, những loại rác liên quan như gương kính, gạch men vỡ vụn cũng được đổ trộm một cách lén lút

Cảnh tượng bãi rác xây dựng chẳng khác gì bãi chiến trường

Đa số rác thải xây dựng được các xe chở từ nơi khác tới, lén lút đổ vào ban đêm

Mặc dù được đưa vào bao trước khi đổ trộm nhưng sau đó, các bao rác bị thủng khiến rác chảy ra bên ngoài

Những đống rác đổ chồng chất lên nhau cao hơn cả mét

Một cây xanh cũng được đổ chung giữa đống bê tông

Rác xây dựng đổ tràn ra mặt đường gây nguy hiểm cho hành lang an toàn giao thông

Clip bãi rác xây dựng đổ trộm ra môi trường tạo nên cảnh tượng nhếch nhác

Bài, ảnh, clip: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top