ClockThứ Tư, 06/03/2019 21:31

Rác tồn đọng trên đường Thủy Dương - Thuận An

TTH.VN - Đường Thủy Dương- Thuận An từ cầu Vượt (TP.Huế), qua địa phận thị xã Hương Thủy về Tỉnh lộ 10 (Phú Vang), tình trạng vứt rác bừa bãi hai bên đường và trên bồn hoa (dải phân cách) gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Đầm phá Thủy Diện sạch rácDưỡng Mong bị ô nhiễm bởi rác

Nghịch lý

Đi qua tuyến đường này vào một buổi trưa gần đây, hôm đó trời nắng khá gắt nhưng rác tại nhiều điểm tập kết thuộc địa phận thị xã Hương Thủy đang được đốt, khói bốc nghi ngút. Đến cầu Công Lương, thấy tôi đứng chụp ảnh đống rác lớn nằm bên góc cầu, một người dân phản ánh: “Đống rác ni tồn tại nhiều ngày rồi mà không thấy ai dọn dẹp. Không chỉ khó coi mà mùi hôi nồng nặc”.

Qua địa phận huyện Phú Vang, xuất hiện đều đặn những đống rác lớn, nhỏ do những hộ dân thiếu ý thức vứt bừa bãi. Thậm chí rác chất thành đống tại nơi có biển cấm đổ rác.

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Vang, quy định của các địa phương mỗi tuần 3 lần (không quá 48 tiếng) nhân viên môi trường sẽ đẩy xe đi thu gom rác để đưa về các bãi tập kết, sau đó Công ty TNHH Hằng Trung sẽ đến thu gom rác. Cũng theo cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng đã quán triệt đến các địa phương phổ biến cho người dân biết đến đưa rác ra trước cửa nhà trước 2 tiếng đồng hồ và có người đi thu gom. Tuy nhiên, một người dân giấu tên tại xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang bộc bạch: “Rác thải sinh hoạt nếu để trong nhà 2 ngày sẽ có mùi hôi nên phải ra đường vứt”. Song, cách lý giải này không hợp lý vì thực tế vẫn còn nhiều cách để các hộ gia đình tự xử lý, như: Phân loại rác tại nhà bằng cách để riêng các loại rác có thể bán cho đồng nát; tương tự dùng thùng đựng thức ăn thừa để tự làm phân bón cho cây trồng trong gia đình, hoặc để cho những người nuôi gia súc…

Bồn hoa ở các dải phân cách được thiết kế với mục đích làm đẹp các tuyến đường, chỉ vì sự thiếu ý thức của nhiều người mà nó nghiễm nhiên trở thành nơi chứa rác thải một cách vô tội vạ. Cùng với đó, tình trạng những đống rác không được dọn dẹp sau nhiều ngày thuộc trách nhiệm của địa phương. Hậu quả của việc tập kết rác bừa bãi là quá rõ ràng, chỉ cần một cơn mưa lớn, nước bẩn sẽ nhanh chóng lan ra khắp khu vực, mùa nắng gây ra mùi hôi thối… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Để chấm dứt tình trạng này, trước tiên mỗi người dân phải có ý thức; bên cạnh đó, cần sự vào cuộc rốt ráo của các cấp chính quyền trong việc thực hiện đúng quy định, thời gian thu gom rác thải sẽ góp phần giảm thiểu vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Bài, ảnh: ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thiếu tín hiệu giao thông trên Tỉnh lộ 10

Tỉnh lộ (TL) 10 và các tuyến giao nhau với TL 10 sau khi được nâng cấp đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho việc lưu thông. Tuy nhiên, hiện nay do chưa được lắp đặt các tín hiệu giao thông nên bất tiện và mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện.

Thiếu tín hiệu giao thông trên Tỉnh lộ 10
Đầm phá Thủy Diện sạch rác

Ông Hà Văn Kế, 56 tuổi, người thôn Thủy Diện, xã Phú Xuân (Phú Vang) phấn khởi: “Đường làng, ngõ xóm không còn vương vãi rác thải, túi ni lông… ai nhìn cũng sướng mắt. Có ý thức rồi thì bỏ thói quen không khó. Bây giờ, chuyện vứt rác bừa bãi với người dân ở đây giống như tự mình làm xấu mình nên bà con tự tuân thủ là chính”.

Đầm phá Thủy Diện sạch rác
Return to top